svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปิดตำนานแม่ทัพทหารม้าผู้เกรียงไกร พลเอกวัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์” เสียชีวิต

ปิดตำนานแม่ทัพทหารม้าผู้เกรียงไกร “บิ๊กตุ๊ด พลเอกวัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์” อดีตรอง ผบ.ทบ.-แม่ทัพภาค 3 นายทหารสายบู๊ ที่ผ่านสมรภูมิมาอย่างโชกโชน เสียชีวิตลงแล้ว

27 ตุลาคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ระบุว่า 

ปิดตำนาน
แม่ทัพทหารม้า พม่าสะท้าน
ผู้เกรียงไกร

“บิ๊กตุ๊ด” พลเอก วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์ อดีต รองผบ.ทบ. อดีต แม่ทัพภาค 3 ลูกพระนเรศวรฯ ผู้นำรบเดือด ทหารพม่า เพื่อนรัก เตรียมทหาร 1 บิ๊กแอ้ด พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี และเสธ.อ้าย พลเอก บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์

เป็น บอร์ดราชตฤณมัยสมาคม สนามม้านางเลิ่ง ชุดสุดท้าย ก่อนรื้ออทิ้ง ในวันอำลา สนามม้า

พลเอก วัธนชัย เสียชีวิตลงแล้ว โดยมี กำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและสวดพระอภิธรรมศพ ของ พล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์ ที่ วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน ศาลาทักษิณาประดิษฐ์
ในวันจันทร์ที่ 28 ต.ค. 67
– เวลา 15.00 พิธีรดน้ำศพ
– เวลา 17.00 พีธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และ พิธีสวดพระอภิธรรมศพ

 

ปิดตำนานแม่ทัพทหารม้าผู้เกรียงไกร พลเอกวัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์” เสียชีวิต

สำหรับประวัติของ พล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์ โดยสังเขป

พล.อ.วัธนชัย เป็นบุตรของ พล.อ.พิสิษฐ์ และ คุณหญิงวรรณะ ฉายเหมือนวงศ์ โดย คุณหญิงวรรณะ สกุลเดิมคือ "บุนนาค" เป็นธิดาของ พล.อ.หลวงสวัสดิสรยุทธ (ดล บุนนาค) กับ ผูก บุนนาค (สกุลเดิม แสงทับทิม) เกิดเมื่อ พ.ศ.2459 

พล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์ อดีตเคยดำรงตำแหน่ง ผบ.พล.ม.1 กองพลทหารม้าที่ 1 จ.เพชรบูรณ์ ต่อมาได้เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 3 และแม่ทัพภาคที่ 3 ในช่วงปี พ.ศ.2542 - 2544 รวมถึงได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการราชตฤณมัยสมาคมฯ

ต่อมาได้ขึ้นเป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ และได้เป็น รอง ผบ.ทบ.ในที่สุด จบเตรียมทหารรุ่น 1 และ เป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 12 (จปร.12) รุ่นเดียวกับ สุรยุทธ จุลลานนท์ พล.อ.สำเภา ชูศรี พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์  หรือ เสธ.อ้าย 

โดย พล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์ ถืออดีตนายทหารคนสำคัญของกองทัพ เป็นนายทหารสายบู๊ ที่ผ่านสมรภูมิมาอย่างโชกโชน และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงสถาบันหลักของชาติเป็นที่ประจักษ์ 
ปิดตำนานแม่ทัพทหารม้าผู้เกรียงไกร พลเอกวัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์” เสียชีวิต