svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กำนันป้อ" บ้านใหญ่เพื่อไทยโคราช จัดใหญ่ วันเกิดครบ 101 ปีให้คุณพ่อ

"กำนันป้อ” บ้านใหญ่เพื่อไทยโคราชแผ่บารมีจัดงานครบรอบวันเกิดครบ 101 ปี ให้กับคุณพ่อ เจ้าสัวบักเอี่ยม แซ่เฮง มีนักการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจ ผู้นำท้องถิ่น ตบเท้าร่วมงานเพียบ 

27 ตุลาคม 2567 เวลา 11.00 น. ที่ห้องยูงทอง ชั้น 3 ภัตตาคารเสียวเสี้ยว อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา "ครอบครัวหวังศุภกิจโกศล"  ได้ร่วมกันจัดงานฉลองครบรอบวันเกิด 101 ปี เจ้าสัวบักเอี่ยม แซ่เฮง เจ้าสัวต้นตระกูลผู้บุกเบิกธุรกิจโรงแป้งมันสำปะหลัง อันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีลูกหลานตระกูลหวังศุภกิจโกศล นำโดยนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือกำนันป้อ อดีต รมช.คมนาคม และรมช.พาณิชย์ แกนนำบ้านใหญ่พรรคเพื่อไทยโคราช, นายสมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต สว.นครราชสีมาและที่ปรึกษาพรรคไทรวมพลัง , นางจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล อดีต ส.ส.นครราชสีมา และลูกหลานตระกูลหวังศุภกิจโกศล จำนวน 144 คน ร่วมงานอย่างพร้อมหน้า

 

ครอบครัวหวังศุภกิจโกศล  ได้ร่วมกันจัดงานฉลองครบรอบวันเกิด 101 ปี เจ้าสัวบักเอี่ยม แซ่เฮง

นอกจากนี้ได้มีนักการเมืองทั้งระดับชาติ ระดับท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ นักธุรกิจ และกลุ่มคนเสื้อแดง มาร่วมงานอย่างคับคั่งกว่าโดยเจ้าภาพได้จัดเตรียมโต๊ะจีน จำนวน 25 โต๊ะ ไว้รับรองแขกที่มาร่วมงาน อาทิ นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคไทรวมพลัง, นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมภ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคไทรวมพลัง ในสังกัดกำนันป้อจำนวน 20 คน, นายวัชรพล โตมรศักดิ์ แกนนำพรรคชาติพัฒนา, นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้แทนของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา, นายปรีชา  จันทรรวงทอง นายกเทศมนตรีตำบลสีคิ้ว ผู้แทนนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัล ,พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์  ด่านสุวรรณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย อดีตผวจ.นครราชสีมา นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย สว.นครราชสีมา  นักกธุรกิจ ภาคเอกชน นักการเมืองท้องถิ่น ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และต่างจังหวัด เช่น ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, อุบลราชธานี, ลพบุรี, ศรีสะเกษ, อำนาจเจริญ, ร้อยเอ็ด และยโสธร เป็นต้น

โดยบรรยากาศภายในงาน "นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล" หรือ กำนันป้อ เจ้าของโรงแป้งมันเอี่ยมเฮงนครราชสีมาและนายสมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล  ได้เดินทักทาย ต้อนรับแขกที่มาร่วมงานอย่างใกล้ชิด

เจ้าสัวบักเอี่ยม อายุ 101 ปี  ชายสองแผ่นดิน อพยพจากแผ่นดินมังกรเมืองซัวเถาประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ล่องเรือมาสู่แผ่นดินไทย เสื่อผืน หมอนใบ เหมือนดั่งเนื้อเพลงดังในอดีตลอดลายมังกร ซึ่งมีเนื้อเรื่องเหมือนดั่งเอาชีวประวัติของเจ้าสัวบักเอี่ยมมาแต่งเป็นตัวละครเอก ท่านเริ่มต้นชีวิตที่อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ทำมาหากินด้วยการค้าข้าว ซื้อขายข้าวอยู่ระยะหนึ่ง ก็ได้ย้ายไปที่ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี เจ้าสัวบักเอี่ยมผู้ซึ่งลองผิดลองถูกทำมาค้าขายหลากหลายอาชีพ อาทิ ขายก๋วยเตี๋ยว ขายขนมครก รับจ้างเย็บผ้า ทำโรงต้มถั่ว

"นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล" หรือ กำนันป้อ เจ้าของโรงแป้งมันเอี่ยมเฮง นครราชสีมา และ นายสมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

 

สุดท้ายเข้าสู้เส้นทางทำลานตากมันเส้น เมื่อ 50 ปีที่แล้ว จากธุรกิจตากมันเส้นที่พอไปได้ จากนั้นเจ้าสัวบักเอี่ยมได้หอบลูกและหลาน 11 คน ย้ายมาตั้งรกรากที่อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา มาเช่าที่ทำกินอยู่ 2 ปี และเมื่อธุรกิจเริ่มเติบโตจึงได้ซื้อที่ดิน ทำธุรกิจอยู่ที่ขามทะเลสอถึง 20 ปี แล้วจึงย้ายไปที่อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา และขยายกิจการใหญ่โตต่อยอด เป็นโรงงานอุตสาหกรรมแป้งมันส่งออกต่างประเทศที่ยิ่งใหญ่จนถึงทุกวันนี้

นายสมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ที่ปรึกษาพรรคไทรวมพลังและอดีต ส.ว.นครราชสีมา ลูกชาย เจ้าสัวบักเอี่ยม กล่าวว่า ครอบครัวหวังศุภกิจโกศล ได้จัดงานฉลองครบรอบวันเกิดให้กับคุณพ่อเป็นประจำทุกปี แต่เนื่องจากปีนี้เป็นโอกาสพิเศษกว่าทุกปี เพราะพ่อมีอายุครบ 101 ปี ทางครอบครัวจึงพร้อมใจกันจัดงานฉลองให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้ง ซึ่งก็มีคนมีชื่อเสียงในแวดวงทางการเมือง พ่อค้า ข้าราชการ และคนรู้จักมาร่วมงานจำนวนมาก ส่วนการใส่เสื้อสีแดงมาร่วมงานนั้น เนื่องจากคนจีนถือว่าสีแดง เป็นสีมงคล จึงพร้อมใจกันสวมใส่มาร่วมงาน ตนยืนยันว่าไม่ได้มีนัยยะทางการเมืองแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าลูกหลานหลายคน จะอยู่ในตำแหน่งทางการเมืองก็ตาม

งานฉลองครบรอบวันเกิด 101 ปี เจ้าสัวบักเอี่ยม แซ่เฮง เจ้าสัวต้นตระกูลผู้บุกเบิกธุรกิจโรงแป้งมันสำปะหลัง

ด้าน"นายวสวรรธน์ พวงพรศรี" หรือกังฟู หัวหน้าพรรคไทรวมพลัง กล่าวว่า ตนเองแม้ว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคไทรวมพลัง แต่วันนี้มาในฐานะหลานของอากงบักเอี่ยม แซ่เฮง เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อท่าน โดยไม่ได้มีนัยยะทางการเมืองแต่อย่างใด และวันนี้ก็มีไม่ใช่เฉพาะพรรคไทรวมพลังเท่านั้น ยังมี ส.ส.หลายคน มาจากหลายพรรคมาร่วมงานด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ในโอกาสที่อากงบักเอี่ยม อายุครบรอบ 101 ปี ก็ขอให้อากงมีสุขภาพแข็งแรง เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับลูกหลานไปอีกหลายปี โดยตนเองก็จะมาขอพรท่าน และใช้คำสอนของท่านในการสู้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จ เพราะท่านมาจากประเทศจีน ด้วยเสื่อผืนหมอนใบ กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ได้ก็ต้องใช้ความมานะ อดทน อดออม ทำงานหนัก จนสามารถสร้างอาณาจักรธุรกิจโรงแป้งมันให้ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างภาคภูมิ

"นายวสวรรธน์ พวงพรศรี" หรือ กังฟู หัวหน้าพรรคไทรวมพลัง ได้กล่าวถึงการรวมกับพรรคเพื่อไทยว่าเราเป็นพรรคร่วมทำงานด้วยกันอยู่แล้ว อันไหนเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนไม่ว่าพรรคไหนก็พร้อมทำงานร่วมกันครับ