svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เลือกตั้ง USA

“ทรัมป์” หาเสียงจากชาวมุสลิม เตือนเสี่ยงสงครามโลกครั้งที่ 3

โดนัลด์ ทรัมป์ ลงพื้นที่หาเสียงในรัฐมิชิแกน พุ่งเป้าเรียกคะแนนเสียงจากชาวมุสลิม ท่ามกลางสงครามในตะวันออกกลางที่ร้อนระอุยิ่งขึ้น และกล่าวหาว่า กมลา แฮร์ริส จะทำให้สหรัฐฯ เข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 3

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หาเสียงในเมืองโนวี รัฐมิชิแกน เมื่อวันเสาร์ ในวันเดียวกับที่รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส หาเสียงที่เมืองคาลามาซู ในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐสวิงสเตท โดยทรัมป์พุ่งเป้าเรียกคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับและชาวมุสลิม ที่กังวลต่อนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และแฮร์ริส ต่อสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส

เขาอ้างว่า หากแฮร์ริสได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นการเสี่ยงเดิมพันด้วยชีวิตของประชาชนหลายล้านคน เธอจะทำให้สหรัฐฯ เข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 เพราะเธอไร้ความสามารถอย่างยิ่งที่จะดำรงตำแหน่งนี้

ขณะเดียวกันเขาให้คำมั่นว่า จะสามารถทำให้หลีกเลี่ยงการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 และย้ำข้อกล่าวหาว่า สงครามในต่างประเทศขณะนี้ อย่าง สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส และรัสเซียและยูเครน จะไม่เกิดขึ้น หากเขาได้รับเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว  นอกจากนี้เขากล่าวหาว่า ลิซ เชนีย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐไวโอมิงของพรรครีพับลิกัน ที่หันมาวิจารณ์ทรัมป์อย่างหนัก ร่วมหาเสียงช่วยแฮร์ริส โดยบอกว่า เชนีย์เป็นพวกกระหายสงครามที่เกลียดชังชาวมุสลิม

“ทรัมป์” หาเสียงจากชาวมุสลิม เตือนเสี่ยงสงครามโลกครั้งที่ 3

ขณะที่แฮร์ริสเผชิญเสียงตะโกนขัดจังหวะระหว่างการปราศรัยที่รัฐมิชิแกน โดยผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่า “ไม่มีสงครามแบบฉนวนกาซาอีก”  และเธอตอบว่า เราต้องยุติสงครามในฉนวนกาซา และนำตัวประกันชาวอิสราเอลกลับประเทศ ก่อนกลับไปพูดเรื่องนโยบายในประเทศต่อ

ทรัมป์ยังดึงชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับและผู้นำชุมชนชาวมุสลิม ซึ่งรวมถึงบิล บาสซี นายกเทศมนตรีเมืองเดียร์บอร์น ไฮท์ส ขึ้นเวทีหาเสียงด้วย และบาสซี บอกว่า เขาสนับสนุนทรัมป์เพราะทรัมป์สัญญาว่าจะยุติสงครามในตะวันออกกกลางและยูเครน และเชื่อว่า ทรัมป์สามารถทำได้  ส่วนทรัมป์ บอกด้วยว่า เขาเชื่อว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอาหรับอเมริกันจะสามารถพลิกผลเลือกตั้งครั้งนี้ได้

รัฐมิชิแกนมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 8.4 ล้านคน และจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 15 คน เป็นรัฐสวิงสเตท ที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคใด แต่ค่อนข้างโน้มเอียงไปทางพรรคเดโมแครต เช่นเดียวกับรัฐเพนซิลเวเนีย และรัฐวิสคอนซิน ที่เชื่อว่า มีโอกาสมากที่สุดที่แฮร์ริสจะชนะใน 3 รัฐนี้

ผลสำรวจของรอยเตอร์ส และอิปซอส พบว่า แฮร์ริส มีคะแนนนิยมนำทรัมป์ในระดับประเทศที่ 46% ต่อ 43% ส่วนผลสำรวจของไฟฟ์เทอร์ตีเอท  แฮร์ริสมีคะแนนนำทรัมป์ฉิวเฉียดที่ 47.6% ต่อ 47.1% ในรัฐมิชิแกน