svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ส่วนใหญ่ให้ "นายกฯแพทองธาร" พารัฐนาวา อยู่ครบเทอม

เปิดผลสำรวจ "นิด้าโพล" ให้ นายกฯแพทองธาร" อยู่ครบวาระ ชี้ปัจจัยล่มจากนโยบายศก.ไม่ถึงฝั่งฝัน  ด้าน โฆษกรัฐ "จิรายุ ห่วงทรัพย์" ตีปีก ขอบคุณ ผลสำรวจ หนุนรัฐบาลได้ไปต่อ 

27 ตุลาคม 2567 ท่ามกลางกระแสข่าวความเคลื่อนไหวเครือข่ายภาคประชาชน จะมีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลประเด็น นายกฯแพทองธาร ชินวัตร กับ"กัมพูชา" กรณีความพยายามเจรจาข้อตกลงพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ไทย – กัมพูชา  รวมถึงการคาดการณ์ นายกฯแพทองธารจะฝ่าด่านมรสุมที่กำลังรุมล้อมได้หรือไม่ จนถึงขนาดมีการคาดการณ์ "นายกฯ"จะอยู่ครบวาระหรือไม่  

อย่างไรก็ดี ล่าสุด ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง "รัฐบาลนายกฯ อุ๊งอิ๊ง ไปไหวไหม"

โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 21-22 ตุลาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,310 หน่วยตัวอย่าง

จากการสำรวจเมื่อถามความเชื่อของประชาชนต่อการอยู่รอดของรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร จากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 41.68 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้จนครบเทอมในปี 2570 

รองลงมา ร้อยละ 19.08  ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้อีกประมาณ 2 ปี (2569) ร้อยละ 16.87 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้อีกประมาณ 1 ปี (2568) ร้อยละ 11.99 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้จนเกือบ ๆ ครบเทอมในปี 2570 ร้อยละ 9.77 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้ไม่เกินสิ้นปี 2567 และร้อยละ 0.61 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ


ที่น่าสนใจ  จากผลสำรวจ มีการสอบถามถึงปัจจัยที่จะส่งผลให้รัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร ไปต่อไม่ได้ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 34.43 ระบุว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นไปตามที่สัญญาและคาดหวัง 

รองลงมา ร้อยละ 32.52 ระบุว่ากลุ่มนักร้องเรียนที่พุ่งเป้าไปยังคุณทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 29.47 ระบุว่า การบริหารที่ผิดพลาด ของนายกฯ แพทองธาร จนนำไปสู่สถานการณ์วิกฤต ร้อยละ 28.85 ระบุว่า กลุ่มนักร้องเรียนที่พุ่งเป้าไปยังนายกฯ แพทองธาร และพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 19.77 ระบุว่า การบริหารงานที่ไม่ระมัดระวังจนอาจเกิดการทุจริต คอร์รัปชัน ร้อยละ 17.25 ระบุว่า ความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล ร้อยละ 16.64 ระบุว่า ไม่มีปัจจัยใด ๆ ที่จะทำให้รัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ไปต่อไม่ได้

ร้อยละ 10.92 ระบุว่า การชุมนุมประท้วงรัฐบาลจนเกิดความวุ่นวายทางการเมือง ร้อยละ 9.62 ระบุว่า การเสนอแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญในประเด็นจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ร้อยละ 9.08 ระบุว่าการทำงานของพรรคฝ่ายค้านที่จะนำไปสู่การล้มลงของรัฐบาล ร้อยละ 8.24 ระบุว่า การเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม ที่มีประเด็นอ่อนไหว ร้อยละ 8.09 ระบุว่า ประเด็นคดีตากใบ และร้อยละ 6.95 ระบุว่า การก่อรัฐประหารล้มรัฐบาล

 

 

\"นิด้าโพล\" เปิดผลสำรวจ ส่วนใหญ่ให้ \"นายกฯแพทองธาร\" พารัฐนาวา อยู่ครบเทอม

ด้าน "นายจิรายุ ห่วงทรัพย์" ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า รัฐบาลขอขอบคุณ ประชาชนที่ตอบแบบสอบถามของศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในหัวข้อเรื่อง "รัฐบาลนายกฯ อุ๊งอิ๊งค์ ไปไหวไหม" ซึ่งผลการสำรวจความเชื่อของประชาชนต่อการอยู่รอดของรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร จากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน นั้นพบว่า ประชาชน เชื่อมั่นว่าจะไปต่อได้และจะอยู่จนครบเทอม

 "นายจิรายุ ห่วงทรัพย์" ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี    

"รัฐบาลขอขอบคุณประชาชนที่เชื่อมั่นในเสถียรภาพของรัฐบาล ยืนยันรัฐบาลพร้อมเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้นเพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า และเพื่อแก้ไขปัญหา ยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้นผ่านโครงการและมาตรการต่างๆ ตามที่ได้แถลงนโยบายไว้" นายจิรายุ ย้ำ