svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลถล่มโรงพยาบาลในเบรุต อ้างพบขุมทรัพย์ฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอลโจมตีทางอากาศใกล้โรงพยาบาลในกรุงเบรุตของเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย อ้างโรงพยาบาลอีกแห่งมีบังเกอร์ซ่อนทรัพย์สินกว่า 500 ล้านดอลลาร์ของฮิซบอลเลาะห์ และกล่าวหาว่า อิหร่านขนเงินทองขึ้นเครื่องบินไปให้ฮิซบอลเลาะห์

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เปิดเผยว่า เครื่องบินรบของอิสราเอลโจมตีทางอากาศ 13 ครั้งใน 3 พื้นที่ทางใต้ของกรุงเบรุต ในค่ำวันจันทร์ (21 ตุลาคม) และมีผู้เสียชีวิต 4 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 1 ราย และผู้บาดเจ็บ 24 ราย จากการโจมตีใกล้โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยราฟิก ฮาริรี

สื่อรายงานว่า หนึ่งในจุดโจมตี คือ บริเวณลานจอดรถของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยราฟิก ฮาริรี แต่พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ถูกระบุในประกาศเตือนของกองทัพอิสราเอลที่แจ้งล่วงหน้าให้ประชาชนอพยพ  และเป้าหมายที่ได้รับคำเตือนมีทั้งจุดที่อยู่ห่างจากสนามบินกรุงเบรุตเพียงเกือบ 400 เมตรด้วย

กองทัพอิสราเอล อ้างด้วยว่า มีบังเกอร์ของฮิซบอลเลาะห์ใต้โรงพยาบาลอีกแห่งทางใต้ของกรุงเบรุต ที่มีการอพยพคนไปก่อนแล้ว และระบุว่า บังเกอร์ใต้โรงพยาบาลซาเฮลแห่งนี้เป็นที่ซุกซ่อนเงินสดและทองคำรวมมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งใช้สนับสนุนการโจมตีต่ออิสราเอล เป็นบังเกอร์ของฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ อดีตผู้นำฮิซบอลเลาะห์ และถูกสร้างขึ้นเพื่อให้สามารถพักอาศัยได้เป็นเวลานาน แต่ไม่มีการโจมตีโรงพยาบาลแห่งนี้ ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปฏิเสธเรื่องบังเกอร์ และเรียกร้องให้กองทัพเลบานอนเข้าตรวจสอบพื้นที่ได้

การโจมตีในเบรุตล่าสุดมีขึ้นในขณะที่อิสราเอลขยายเป้าหมายการโจมตีนอกเหนือจากการทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของฮิซบอลเลาะห์ สู่เป้าหมายแหล่งเงินของฮิซบอลเลาะห์ และเมื่อคืนวันอาทิตย์อิสราเอลโจมตีธนาคาร 15 สาขาของสมาคมอัล-การ์ด อัล-ฮัสซัน ในกรุงเบรุต และภาคใต้และภาคตะวันออกของเลบานอน

เอกสารของธนาคารกระจัดกระจายหลังการโจมตีของอิสราเอลในกรุงเบรุต

กองทัพอิสราเอล ระบุว่า เครือข่ายการเงินของฮิซบอลเลาะห์มาจากสองแหล่งใหญ่ คือ เงินจากรัฐบาลอิหร่าน และเงินจากชาวเลบานอน กองกำลังกุดส์ของอิหร่านโอนเงินที่ได้จากการขายน้ำมันในซีเรียให้ฮิซบอลเลาะห์ และอิหร่านยังขนเงินสดและทองคำขึ้นเครื่องบินไปยังสถานทูตอิหร่านในกรุงเบรุต ก่อนส่งให้ฮิซบอลเลาะห์โดยตรง

กองทัพอิสราเอล เปิดเผยด้วยว่า ทำลายเป้าหมายกว่า 3,200 เป้าหมายนับจากเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินในภาคใต้ของเลบานอนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม  และเกือบ 300 เป้าหมายถูกโจมตีในช่วง 24 ชม.

ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดกว่า 170 ลูก ข้ามพรมแดนไปยังภาคเหนือของอิสราเอลในวันเดียวกัน และระบุว่า โจมตีต่ออิสราเอลและทหารอิสราเอลที่อยู่ในภาคใต้ของเลบานอนรวม 31 ครั้ง ซึ่งมีการใช้ทั้งจรวด ขีปนาวุธ และโดรน เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และปกป้องเลบานอนและประชาชน

นอกจากนี้กองทัพอิสราเอล อ้างว่า ผู้บัญชาการคนล่าสุดที่รับผิดชอบจัดหาเงินทุนสนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีอิหร่านหนุนหลัง ถูกกำจัดแล้วในซีเรีย แต่ไม่ระบุชื่อ นอกจากบอกว่า เป็นหัวหน้าของหน่วย 4400 ที่รับผิดชอบการจัดหาและโอนเงินให้ฮิซบอลเลาะห์จากการขายน้ำมันของอิหร่าน ส่วนผู้บัญชาการคนก่อนของหน่วยนี้ถูกสังหารจากการโจมตีช่วงต้นเดือนนี้ หน่วย 4400 รับผิดชอบลำเลียงน้ำมันอิหร่านสู่ซีเรีย และขายในเลบานอน น้ำมันเหล่านั้นมีมูลค่าเกือบหลายสิบล้านดอลลาร์

กระทรวงกลาโหมซีเรีย รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย จากการโจมตีของอิสราเอลที่พุ่งเป้ารถยนต์คันหนึ่งในกรุงดามัสกัส และกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย รายงานว่า การโจมตีพุ่งเป้าคนที่ไม่ใช่ชาวซีเรีย ขณะขับรถยนต์ในย่านที่มีการจัดพิธีรำลึกให้กับยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาส ที่ถูกอิสราเอลสังหารในฉนวนกาซาในสัปดาห์ที่แล้ว