svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ภูมิธรรม” เผยศึกษาความเป็นไปได้ตรา พ.ร.ก.ยืดอายุความตากใบ

“ภูมิธรรม” ย้ำรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจคดีตากใบ เผยฝ่ายกฎหมายศึกษาความเป็นไปได้ ตรา พ.ร.ก.ยืดอายุความ - วอนอย่านำมาเป็นประเด็นเงื่อนไขทางการเมืองภาคใต้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการเสนอให้รัฐบาลออกพระราชกำหนดยืดอายุคดีความคดีตากใบว่า ขณะนี้ กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาอยู่ ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามกฏหมาย 

ส่วนกรณีที่นักวิชาการอยากเห็นการดำเนินการของรัฐบาลที่เป็นรูปธรรมมากกว่าปล่อยให้คดีนี้หมดอายุความนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ตำรวจออกหมายค้นบ้านผู้ที่อยู่ในคดีนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้นำทางทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดำเนินการ และขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการสืบค้น ที่เหลือก็อยู่ในกระบวนการยุติธรรม

ส่วนนักวิชาการประเมินว่าในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ จะเกิดเงื่อนไขใหม่ในพื้นที่ภาคใต้ และได้มีการสั่งการไปยัง กอ.รมน.ส่วนหน้าหรือยังนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ส่วนตัวคิดว่า เงื่อนไขในภาคใต้ มีอยู่โดยตลอดอยู่แล้ว และเรื่องนี้ เป็นเรื่องของความมั่นคงของรัฐไทย ไม่ใช่ความมั่นคงของรัฐบาล ฉะนั้น ต้องระมัดระวัง ซึ่งรัฐบาลก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่อย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่สร้างปัญหา และกระทบกระเทือนกับความมั่นคงของรัฐไทย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อ่อนไหว

"เราทุกคนพยายามทำ และมีอีกหลายเรื่องที่เราควรไปดูในรายละเอียด และกระบวนการนี้มีหลายเรื่องควรจะดูในรายละเอียดไม่ว่านักวิชาการหรือใคร ตนคิดว่า ทุกคนหวังดี แต่อยากให้ดูให้ถ่องแท้ เราไม่ได้ปฏิเสธผู้เป็นญาติ ซึ่งเป็นผู้เสียหาย หากจะพูดเรื่องนี้จริง ๆ ต้องดูแต่ต้นว่า เป็นอย่างไร มีกระบวนการทำยังไง และรัฐบาลในอดีตก็ทำมาโดยตลอดในทุกเรื่อง ยืนยันว่า รัฐบาล ไม่เคยทอดทิ้ง และกระบวนการทางกฎหมาย ได้ขึ้นศาลไปแล้วถึง 4 คดี บางคดีผู้ถูกกล่าวหาเป็นประชาชนคนหนุ่มสาว นายกรัฐมนตรีในยุคสมัยหนึ่ง ก็ได้ประกาศยกเลิกคดี เพื่อหวังให้เกิดความสามัคคี แต่ความรุนแรงกลับไม่ลด จึงต้องดูให้ถ่องแท้ว่า ความรุนแรงเกิดจากกรณีอะไร ซึ่งกรณีนี้ เป็นเพียงตัวอย่างที่ใช้ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง และตนมองว่า ปัญหาเรื่องตากใบ มีความสลับซับซ้อน และต้องค่อย ๆ ดูในรายละเอียด" นายภูมิธรรม กล่าว 

ส่วนข้อร้องเรียนขององค์กรมุสลิมโลกนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้คุยกับทุกส่วนอย่างต่อเนื่อง และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ไปกระเทือนรุนแรงขนาดนั้น แต่เป็นเรื่องเก่าเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา และที่ผ่านมารัฐบาล ได้ใช้เงินกว่า 600 ล้านบาท ในการเยียวยาอย่างเต็มที่กับผู้เสียหาย และตนย้ำว่า เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม อย่าใช้ประเด็นนี้มาอ้างว่า รัฐบาลไม่ทำอะไรเลย วันนี้สังคมไทย ที่อยู่ 4 จังหวัดภาคใต้เป็นสังคมพหุนิยมเราอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข