svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ" ไม่กังวล ชทพ.ถูกพ่วงยื่นยุบพรรคฯ-พร้อมชี้แจง ลั่น! ไม่ถูกครอบงำ

"วราวุธ" ไม่กังวล ชทพ.ถูกพ่วงยื่นยุบพรรคฯ-พร้อมชี้แจง ลั่น! ไม่ถูกครอบงำ - โยนสภาพิจารณานิรโทษกรรม ย้ำต้องไม่รวม 112-คดีทุจริต

นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงงานเลี้ยงอาหารค่ำพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อคืนนี้ (21 ต.ค.) ว่า ได้มีการพูดถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน โดยหลังจากนี้ ก็จะมีการพูดคุยกันโดยตรง ละการหารือภารกิจของแต่ละกระทรวงกับนายกรัฐมนตรี เพื่อสนับสนุนงานซึ่งกันและกัน ให้เกิดความต่อเนื่อง และเป็นการประสานงานกันให้เกิดความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งงานของรัฐบาล และงานทางการเมือง

นายวราวุธ ยังยอมรับว่า ในวงอาหารได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องรายงานนิรโทษกรรม แต่ขอให้เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ และสภา แต่พรรคชาติไทยพัฒนา มีท่าทีชัดเจนว่า จะไม่รวมการนิรโทษกรรมในคดีที่มีผู้ต้องหาคอีอาญา มาตรา 112 และโทษการทุจริต ซึ่งถือเป็นจุดยืนของพรรค และทุกพรรคมีแนวทางคล้ายคลึงกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายนิติบัญญัติว่า จะมีแนวทางอย่างไร

ส่วนกรณีที่ กกต.ได้สั่งตั้งคณะกรรมารสอบข้อเท็จจริง กรณีที่มีผู้ยื่น กกต.ให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาล ฐานถูกนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีครอบงำนั้น นายวราวุธ ยืนยันว่า พรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีความกังวล เนื่องจากถือเป็นสิทธิ์ของผู้ร้อง แต่ต้องขึ้นอยู่กับ กกต.ที่จะวินิจฉัย ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนา มองว่า ไม่มีผิดปกติ และเมื่อมีการสอบถาม ก็พร้อมชี้แจง ดังนั้น จึงไม่น่ากังวลใด ๆ 

นายวราวุธ ยังย้ำว่า พรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีใครครอบงำได้แน่นอน เพราะอย่างตนเอง แม้จะเป็นหัวหน้าพรรคฯ แต่ภายในพรรคก็ยังมีผู้หลักผู้ใหญ่ คนรุ่นใหม่ ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกัน เปรียบเหมือนญาติพี่น้อง แต่ไม่มีใครมาครอบงำได้

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายวราวุธ ย้ำว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีแนวทางเหมือนเดิม ซึ่งขณะนี้ มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมระหว่าง สส.และ สว.ในการพิจารร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และแต่ละพรรคก็มีแนวทางที่คล้ายกัน แต่อาจจะไม่ตรงกันในบางส่วน แต่เชื่อว่า เมื่อมีการพูดคุยกันมากขึ้น จะมีการรอมชอมและเจรจาตกลงกันได้ โดยเฉพาะความเห็นที่ไม่เหมือนกัน และเชื่อว่า ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย