svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ทั่วไทย

ฉาว ครูฝึก สั่งซ่อม นสต.น่วมจนหามส่ง รพ.กลางดึก

ฉาวอีก ครูฝึกตำรวจ สั่งซ่อม นสต. ลากยาว 4 วัน จนช็อก ถูกหามส่ง รพ.กลางดึก แอดมิท 3 ราย ปมโพสต์เรื่องขอใช้โทรศัพท์

วันที่ 28 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวภายในศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 หลังจากทนเห็น นักเรียนนายสิบตำรวจ (นสต.) ถูกทารุณไม่ไหวว่า เมื่อช่วงประมาณ 22.30 น.วันที่ 24 ต.ค.2567 ที่ผ่านมา รถกู้ภัย รพ.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้เข้าไปรับตัว นสต.รวม 4 คน เนื่องจากหมดสติ ช็อก และเป็นลม จนต้องแอดมิท 4 คน และมีอาการเหนื่อย หมดแรงอีกประมาณ 10 คน 

ต่อมา วันที่ 26 ต.ค.2567 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังแหล่งข่าวอีกท่านหนึ่ง ซึ่งยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเรื่องจริง และช่วงสายของวันนั้นทาง ผกก.ฝ่ายปกครอง ได้ให้พาตัว นสต.ทั้ง 4 ออกจาก รพ.กลับไปพักที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ (ศฝร.) ทันที เพราะเกรงว่าจะเป็นข่าว 

ขณะเดียวกัน จากการสอบถามอาจารย์ท่านหนึ่งที่สอนใน ศฝร.5 ทราบว่า นสต.ทั้งหมดที่เกิดอาการป่วย ที่ นสต.จะใช้ศัพท์ที่พูดกันว่า “โดนแดก” หมายถึง “ถูกซ่อม” หรือ “ถูกลงโทษ” ทั้งรุ่น ในตอนกลางคืนหลังเลิกเรียนห้าโมงเย็นติดต่อกันประมาณ 4 วัน จนร่างกายรับไม่ไหว และทรุดระหว่างโดนซ่อม คือ เป็นลมไป 10 เกือบปั้มหัวใจ 1 และช็อก ต้องแอดมิท 3 ราย บางรายกลับไปพักที่บ้าน และ พักที่กองร้อย อาการยังไม่ค่อยปกติ 

ฉาว ครูฝึก สั่งซ่อม นสต.น่วมจนหามส่ง รพ.กลางดึก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นสต.ซึ่งส่วนใหญ่กลัว ไม่กล้าที่จะให้ข้อมูล เกรงจะถูกลงโทษหนักมากกว่าเดิม แต่ก็ยังมี นสต.เอ (นามสมมุติ) ยอมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว เพราะทนสภาพการเรียนการสอนของ ศฝร.ไม่ได้ พร้อมเปิดเผยทางโทรศัพท์ ว่า ตั้งแต่เข้ามาเป็น นสต.เมื่อปี 2566 (ปีที่ผ่านมา) เข้ามาได้ 2-3 เดือน ซึ่งก็น่าจะตรงกับตุลาคม ปี 2566 นักเรียนเริ่มป่วยไม่สบายก็ไม่ได้แยกตัวรักษา ยังคงเรียนและฝึกหนักต่อเนื่อง และเมื่อป่วย มีน้ำมูก น้ำลายก็ลงในบ่อน้ำ นักเรียนใช้บ่อน้ำอาบน้ำรวมกันจนแพร่เชื้อ มีนักเรียนป่วยไม่สบายปอดติดเชื้อ 200-300 คน ทยอยไปรักษาที่ รพ.ลำปาง โดยที่ทางโรงเรียนไม่ได้ใส่ใจนักเรียน และยังคงบังคับ ข่มขู่ ลงโทษ ทุกคนกลัวจึงเก็บอาการป่วยไว้ ไม่กล้าบอก ไม่กล้าไปหาหมอ 

ครูฝึกบางคน บางครั้งก็ซ่อมตามอำเภอใจ อยากเรียกซ่อมด้วยเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ ตอนกลางวันก็เรียน และทำงานไม่หยุด พอถึงวันที่จะได้พักกลับบ้าน แม้แต่การใช้โทรศัพท์ตั้งแต่เข้าไปตอนแรกก็ไม่ใช้ เพราะทางโรงเรียนบอกว่ากลัวเด็กจะเอาไป “เหลี่ยม” คือลักษณะคล้ายกลัวไปแอบถ่ายอะไรแล้วเอาไปโพสต์ ทั้งที่ ความเป็นจริงบางครั้งเราเรียนกฎหมายก็จำเป็นต้องเปิดโทรศัพท์ดู ซ่อม และออกกำลังกายจนไม่มีเวลาพักผ่อน เวลาเรียนก็ไปนั่งหลับในห้องเรียน อ้างว่าเป็นการฝึก และทางบ้านติดต่อไม่ได้เลย 

ฉาว ครูฝึก สั่งซ่อม นสต.น่วมจนหามส่ง รพ.กลางดึก

 

เพื่อนบางคนแม่เสีย ยังติดต่อไม่ได้มาทราบเรื่องหลังที่แม่เสียไปแล้ว บางวันก็ถูกแอบดักจับโทรศัพท์แล้วลงโทษไม่ให้กลับบ้าน 8 สัปดาห์ หากใครอยากกลับก็ต้องทำโครงการเพื่อออกไปข้างนอก ปกติก็จะได้ออกทุกสัปดาห์โดยเรียงลำดับตามหมายเลข สัปดาห์ละ 25 คน เมื่อครบ 110 คน ก็เริ่มนับ1 ใหม่ ซึ่งมีครูบางคนก็แปลก เมื่อเด็กถึงเวลาจะออกกลับบ้าน เอาเหตุผลว่า นักเรียนบางคนเหยียบสัตว์ตาย เช่น เหยียบจิ้งจกตาย เหยียบจิ้งหรีดตาย ก็โดนลงโทษไม่ให้กลับบ้าน ซึ่งตนเองเห็นว่ามันไม่ใช่ เพราะนักเรียนทุกคนสอบเข้ามาเพื่อมาเรียน จบแล้วจะได้ออกไปทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว แต่เมื่อมาเจอสภาวะแบบนี้ทุกคนจะวางแผนชีวิตยังไง ชีวิตปั่นป่วน บางคนจองตั๋วก็ไม่ได้กลับกลายเป็นประสาทกันหมด 

สำหรับการฝึก นสต.เอ (นามสมมุติ) เล่าว่า ตั้งแต่เข้าไปก็ฝึกโดยครูฝึกบอกว่า เพื่อฝึกความอดทน ออกกำลังกายทุก 2-3 ชั่วโมง บางวันก็ยืนเรียนตากแดดตั้งแต่เที่ยง ถึง 5 โมงเย็น โดยเฉพาะ 2 สัปดาห์แรกที่เข้าไป จนหัวลอกหัวไหม้เป็นสีแดงเป็นหัวบวมน้ำ ตัวไหม้ ตนเองดูแล้วว่าเป็นลักษณะผู้ใหญ่อยากเอาชนะกันแล้วเอาเด็กเป็นเบี้ย เช่น เวลาไม่พอใจ ก็มาซ่อมเด็ก แล้วก็กำชับเด็กว่าให้เงียบ ห้ามฟ้อง เด็กก็กลัวโดนซ่อมก็เงียบ 

ฉาว ครูฝึก สั่งซ่อม นสต.น่วมจนหามส่ง รพ.กลางดึก

ส่วนสาเหตุที่ต้องหามเด็กส่ง รพ.กลางดึกคืนวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น นสต.เอ เผยว่า มีนักเรียนคนหนึ่ง ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใครส่งข้อมูลให้เพจที่เกี่ยวกับตำรวจ ลงโพสต์เรื่องขอใช้โทรศัพท์ เพราะเห็นว่ามีความจำเป็น แต่มีตำรวจเห็นจึงมีการลงโทษ หรือ แดกเด็กทั้งรุ่นตั้งแต่วันจันทร์ โดนเริ่มลงโทษให้วิดพื้น จิ้งโจ้ โชเดอร์เพลส กลิ้ง คลานศอกแมว ฯลฯ โดยแต่ละวันซ่อม ตั้งแต่ 2 ทุ่ม หลังเลิกเรียน 5 โมงเย็น ลากยาวไป 4 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อถูกลงโทษติดต่อกันหลายวัน กลางวันก็เรียนไม่ได้พัก กลางคืนถูกลงโทษ จนถึงวันพฤหัสบดีวันเกิดเหตุ ขณะที่ซ่อมไปประมาณ 2 ชั่วโมง ระหว่างที่กำลังทำท่าลุกหมอบหลายร้อยรอบ ไม่ได้พัก ทำต่อเนื่องเรื่อยๆ เด็กร่วงไป 10 กว่าคน เป็นลม และ ชักจนน็อก ต้องเรียกรถ รพ.ห้างฉัตร มารับตัวเข้าแอดมิท 4 คน โดยไม่มีการแจ้งผู้ปกครองทราบ และหลังจากนั้นเช้าวันศุกร์ ก็รับพาเด็กกลับ ศฝร.ทันที 

ซึ่งขณะนี้ เด็กทั้ง 4 ยังมีอาการป่วยและบางคนออกไปพักที่บ้าน บางคนพักที่กองร้อย ล่าสุดทราบว่า ทาง พ.ต.อ.สุริยงค์ วุฒิ รรท.ผบก.ศฝร.ภ.5 สั่งให้ครูฝึกเขียนรายงานชี้แจงแล้ว และเด็กก็กลัวจะถูกครูซ่อมหนักกว่าเดิม