svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดพิจารณาคดี "ตากใบ" นัดสุดท้าย พร้อมจำหน่ายคดี

ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดพิจารณาคดี "ตากใบ" นัดสุดท้าย พร้อมจำหน่ายคดีหลังหมดอายุความ 20 ปี ด้านทนายความชงเรื่องให้อดีตผู้ต้องหาที่เป็นข้าราชการงดรับบำนาญ และเสนอนายกฯเอาผิดมาตรา157 ที่ตำรวจ สภ.หนองจิก ยุติการฟ้องคดี 19 ปี

วันที่ 28 ตุลาคม 2567 ศาลจังหวัดนราธิวาส ได้นัดพิจารณา "คดีตากใบ" นัดสุดท้าย โดยมีครอบครัวญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 48 ราย ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องอดีตข้าราชการระดับสูงจำนวน 7 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ซึ่งศาลได้ออกหมายจับ และคดีหมดอายุความไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อแถลงการสิ้นสุดคดีตากใบ 20 ปี พร้อมจำหน่ายคดี

โดยบรรยากาศบริเวณหน้าศาลจังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีชาวบ้านที่เป็นญาติ และครอบครัวผู้เสียชีวิต ทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรการดูแลความปลอดภัยที่วันนี้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาดูแลเป็นพิเศษ ทั้งในพื้นที่บริเวณศาลจังหวัดนราธิวาส และตามเส้นทางสายหลักที่มีการตั้งด่านสกัด และจุดตรวจยานพาหนะที่เข้มงวดมากกว่าปกติ  

ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดพิจารณาคดี \"ตากใบ\" นัดสุดท้าย พร้อมจำหน่ายคดี

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ สภาทนายความ ในฐานะทนายฝ่ายโจทก์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ตามขั้นตอน คาดว่าศาลจะมีคำสั่งจำหน่ายคดีหลังหมดอายุความ ในส่วนฝ่ายโจทก์ จะมีการแถลงปิดคดี และยื่นหลักฐานที่เหลือประกอบส่งต่อศาล เพราะคดีนี้ แม้สุดท้ายจะนำตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ แต่เป็นคดีประวัติศาสตร์ที่ยังต้องแสวงหาข้อเท็จจริงต่อไป

ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดพิจารณาคดี \"ตากใบ\" นัดสุดท้าย พร้อมจำหน่ายคดี

ในส่วนทนายความ และญาติได้หารือกันเบื้องต้นว่า จะมีการเสนอแนวทางหลังจากนี้ เพื่อบรรเทาความยุติธรรมแก่ญาติ โดยจะเสนอให้อดีตผู้ต้องหา ที่เป็นอดีตข้าราชการระดับสูงที่หนีคดี งดรับเงินบำนาญ ซึ่งเป็นเงินของรัฐ และเสนอไปยังนายกรัฐมนตรีให้ตรวจสอบพฤติกรรมการประวิงเวลา ,ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ของ สภ.หนองจิก ที่ยุติการส่งสำนวนคดีอาญาต่ออัยการ ซึ่งหายไปเกือบ 19 ปี และมาส่งสำนวนในปี 2567 โดยอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ซึ่งต้องมีผู้รับผิดชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง