svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

‘สนธิญา’ ยื่นศาลแพ่ง ออกคำสั่งให้ "ดีอีเอส" ปิดเพจ "อีซ้อขยี้ข่าว"

‘สนธิญา’ ยื่นศาลแพ่ง ออกคำสั่งให้กระทรวงดิจิทัลฯ ปิดเพจ "อีซ้อขยี้ข่าว" ลั่นเป็นเพจอวตาร ไม่มีตัวตน ทำให้เสียหาย ยืนยันคำสาบานต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่เคยเรียกรับเงิน ดิไอคอนฯ

วันที่ 25 ตุลาคม 2567 ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายสนธิญาณ สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ศาลแพ่งมีคำสั่งปิดเพจเฟซบุ๊ก "อีซ้อขยี้ข่าว"

นายสนธิยา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เพจเฟซบุ๊ก  “อีซ้อขยี้ข่าว” มีการโพสต์พาดพิงว่า มีคลิปเสียงที่ตนเองพูดคุยกับ นายวรัตน์พล วรัทน์วรกุล หรือ "บอสพอล" และมีการเรียกรับเงิน ซึ่งตนยืนยันว่าไม่รู้จัก "บอสพอล" หรือแม้กระทั่ง บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด และตนเองไม่เคยได้รับผลประโยชน์แต่อย่างใด ดังนั้น หากเห็นว่า บริษัท ดิไอคอนฯ กระทำผิด ก็ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่กองปราบปราบ ตนก็ได้สาบานแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อหน้าท้าวเวสสุวรรณ , พระไพรีพินาศ พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ จ.นครศรีธรรมราช และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปแล้วว่า ถ้าหากตนเองโกหกขอให้ตน และครอบครัวมีอันเป็นไป ซึ่งหลังจากได้สาบานก็ทำให้สบายใจขึ้น

‘สนธิญา’ ยื่นศาลแพ่ง ออกคำสั่งให้ \"ดีอีเอส\" ปิดเพจ \"อีซ้อขยี้ข่าว\"

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า ตนได้รับผลกระทบ ถูกใส่ร้ายด้วยความเท็จ และต้องการจะฟ้องเจ้าของ เพจ "อีซ้อขยี้ข่าว" แต่ก็หาไม่เจอ เพราะไม่มีตัวตน ไม่ระบุสถานที่ว่าตั้งอยู่ตรงไหน ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของเพจ และมองว่าการกระทำของเพจดังกล่าว บางครั้งโพสต์ข่าวมีประโยชน์ แต่บางครั้งก็โพสต์ข่าวที่คลาดเคลื่อน ไม่ตรงความจริง ถ้าภายหลังทางเพจ "อีซ้อขยี้ข่าว" โทรศัพท์ติดต่อมาขอโทษ ตนยังไม่ยินยอม จะยินยอมถอนฟ้องให้ก็ต่อเมื่อมีการโพสต์ขอโทษผ่านสื่อมวลชนเท่านั้น

ขณะเดียวกัน มองว่า เพจ "อีซ้อขยี้ข่าว" มีการโพสต์หลายเรื่อง ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะการที่กล่าวหาว่า "ไร่เชิญตะวัน" ของพระเมธีวชิโรดม หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ (พระอารามหลวง) ว่า ไปบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดอยปุย จ.เชียงราย ซึ่งเรื่องนี้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา แล้วว่า "ไร่เชิญตะวัน" ไม่ได้บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตามที่เพจ "อีซ้อขยี้ข่าว" กล่าวอ้าง

ด้วยเหตุนี้ ตนจึงมายื่นคำร้อง เพื่อขอให้ศาลแพ่ง มีคำสั่งไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ "ดีอีเอส" ให้ลบเพจ "อีซ้อขยี้ข่าว" รวมทั้งจะขอให้ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวด้วย ไม่ให้เพจ "อีซ้อขยี้ข่าว" ลงโพสต์ข่าวอีกต่อไป เพราะเพจ "อีซ้อขยี้ข่าว" ทำให้ตนเองเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก ซึ่งศาลจะต้องให้ความยุติธรรมกับผู้ที่ได้รับความเสียหาย

นายสนธิญา กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว ตนเองเคยยื่นคำร้องให้เจ้าหน้าที่กระทรวงดิจิทัลฯ ดำเนินการปิดเพจเฟซบุ๊ก "แหม่มโพธิ์ดำ" มาแล้ว ซึ่งเรื่องนั้นเจ้าหน้าที่กระทรวงดิจิทัลฯ ก็แจ้งว่ามีการปิดเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" ทั้งเพจจริง เพจปลอม รวมทั้งหมด 13 เพจ จากร้อยกว่าเพจ แล้วเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการให้