svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" ถกปม"เรือดำน้ำ"บ่ายนี้ เผยความพร้อม "ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค"

"ภูมิธรรม" เรียกถกปม"เรือดำน้ำ" บ่ายนี้  ก่อนสิ้นสุดการขยายสัญญา ยันจะพยายามทำให้จบในยุคตัวเอง เผยความพร้อมจัด"ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค" 27 ตุลาคมนี้

25 ตุลาคม 2567  "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยม"กองทัพเรือ" กรณีการสิ้นสุดการขยายสัญญา"เรือดำน้ำ"ที่กำลังใกล้เข้ามา ว่า ในบ่ายวันนี้จะมีการคุยกับคณะกรรมการบริหาร "โครงการเรือดำน้ำ" ที่กระทรวงกลาโหม เพื่อแก้ไขปัญหาที่ยังค้างคาและยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งจะพยายามทำให้เดินต่อไปให้ได้ ไม่อยากดึงเรื่องไว้ จึงต้องตัดสินใจให้ชัดเจน แต่การตัดสินใจยังมีปัญหาและข้อจำกัดอีกหลายเรื่อง เพราะมีทั้งฝ่ายเห็นด้วย กับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพเรือเท่านั้น

 

"นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยม "กองทัพเรือ" 

ที่ผ่านมากองทัพได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีการนำผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆมาคุยและหารือถึงความเหมาะสมในเรื่องของสัญญา ว่าการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์มีนัยสำคัญอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับประเด็นความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งยวดในการแก้ไขปัญหา

ขณะเดียวกัน "กองทัพเรือ"ได้ยืนยันว่าการมี "เรือดำน้ำ"มีความสำคัญในโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะพื้นที่ทางทะเล จำเป็นต้องได้รับการปกป้อง ซึ่งตนขอดูรายละเอียดอีกครั้ง

ส่วนจะสำเร็จในยุคที่ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม หรือไม่ "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากลำบากและยืดเยื้อมานาน แต่จะพยามทำให้จบในสมัยของตนอย่างแน่นอน 

"นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกฯและรมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมกองทัพเรือ พร้อมหารือ ประเด็นโครงการจัดหาเรือดำน้ำ

กองทัพเรือพร้อมจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 27 ตุลาคมนี้

พร้อมกันนี้  "นายภูมิธรรม เวชยชัย"  รองนายกรัฐมนตรี  และ รมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมอู่ทหารเรือ ธนบุรี เพื่อตรวจความพร้อมของการเตรียมจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ในวันที่ 27 ตุลาคม 2567  โดยบอกว่า ทางกองทัพเรือได้จัดเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว ทั้งความสมบูรณ์เรียบร้อยของเรือพระราชพิธีทุกลำ ระบบการดูแลอารักขาความปลอดภัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ อย่างสมพระเกียรติสูงสุด ซึ่งเป็นเรื่องที่เราใส่ใจและให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะหากมีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ เช่น สภาพฝนฟ้าอากาศ ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย ก็จะต้องมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่าประชาชนไม่ต้องกังวลถึงการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ เนื่องจากกองทัพเรือถวายงานครั้งนี้อย่างเต็มที่ ทั้งการถวายอารักขาความปลอดภัย และการจัดพระราชพิธีโดยถวายพระเกียรติอย่างสูงสุด

พร้อมกันนี้ ขอเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมรับชมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันอาทิตย์ ที่ 27 ตุลาคมนี้ เนื่องจากเป็นโบราณราชประเพณีที่มีมาตั้งแต่โบราณ ไม่สามารถรับชมได้ง่ายๆ ชาวต่างชาติก็ให้ความสนใจมาร่วมรับชม โดยตลอดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฟาก ตั้งแต่บริเวณท่าวาสุกรี จนถึงวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ประชาชนชาวไทยสามารถมารอเข้าเฝ้า รอชมพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ พร้อมย้ำว่า หากวันที่ 27 ตุลาคม ไม่เกิดเหตุฝนฟ้าคะนอง สภาพอากาศเอื้ออำนวย เราก็จะได้ร่วมรับชมพระราชพิธีในครั้งนี้อย่างสมพระเกียรติ และแม้ว่าจะเกิดเหตุขัดข้องบ้างเล็กน้อย ก็จะพยายามคลี่คลาย เพื่อให้งานพระราชพิธีในครั้งนี้ ออกมาอย่างสมพระเกียรติสูงสุด และย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญ ไม่ได้เห็นง่ายๆ และไม่มีประเทศไหนเหมือนประเทศไทย