svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดใจหนุ่มเชียงราย พ่อเป็นเหยื่อ "ดิไอคอน" หมดตัวบ้านแตก แขวนคอลาโลกในวัด

เปิดใจหนุ่มเชียงราย เข้าแจ้งความเอาผิด "ดิไอคอน" เล่าเรื่องสุดเศร้า พ่อต้องหมดเนื้อหมดตัว หย่าขาดกับแม่จนบ้านแตกสาแหรกขาด สุดท้ายตัดสินใจแขวนคอจบปัญหาความทุกข์ในวัด

19 ตุลาคม 2567 เปิดใจเหยื่อ "ดิไอคอน" ที่สูญเสียบุพการีครั้งนี้ เปิดเผยจากปากของ นายพงษ์พันธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ที่สูญเสียบิดา หลังจากได้รับความเสียหายจากบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป (The iCON Group) โดยได้นำหลักฐานมาพบ พ.ต.อ.อานันท์จักร์ กนกนพวัชร์ ผกก.สภ.บ้านดู่ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ โดยมี ร.ต.อ.เมที หน่อแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านดู่ เป็นผู้รับแจ้งความ
เปิดใจหนุ่มเชียงราย พ่อเป็นเหยื่อ \"ดิไอคอน\" หมดตัวบ้านแตก แขวนคอลาโลกในวัด

นายพงษ์พันธ์ เปิดเผยข้อมูลว่า บิดา ในขณะที่มีอายุ 56 ปี อยู่ในพื้นที่ อ.พาน จ.เชียงราย ได้นำเอาเงินเก็บไปลงทุนในธุรกิจดิไอคอน โดยมีภาพหลักฐานการไปร่วมทำกิจกรรม มีภาพถ่ายคู่กับ "บอสพอล" ด้วย 

หลังจากพ่อเข้าไปลงทุนกับบริษัทดังกล่าวเมื่อปี 2560 ก็ได้มาชักชวนแม่ อา รวมถึงญาติพี่น้องคนอื่นให้ร่วมลงทุน และมีการลงทุนเพิ่มเรื่อยๆ จากที่เคยมีเงินเก็บ มีบ้าน มีรถยนต์ 3 คัน จนทุกอย่างสูญไปกับการลงทุนของพ่อ จนมาระยะหลังพ่อกับแม่ก็ทะเลาะกันเรื่องที่พ่อไปลงทุนดังกล่าว จนครอบครัวมีปัญหาการเงิน 

"ตอนนั้นผมและน้องสาว เลยไม่ได้เรียนต่อ สุดท้ายแม่ก็เลยขอหย่ากับพ่อ จากนั้นพ่อก็ไปอาศัยอยู่ที่วัดใกล้บ้าน ก่อนที่สุดท้ายจะคิดสั้นแขวนคอตายในวัด เมื่อเมษายน 2563 หรือประมาณ 4 ปีกว่ามาแล้ว"

เปิดใจหนุ่มเชียงราย พ่อเป็นเหยื่อ \"ดิไอคอน\" หมดตัวบ้านแตก แขวนคอลาโลกในวัด

นายพงษ์พันธ์ กล่าวอีกว่า ตอนนั้นยังเด็ก ไม่รู้ว่าพ่อไปทำธุรกิจอะไรจนนำมาสู่ปัญหาชีวิต และแม่ก็ไม่เคยเล่าปัญหาให้ฟัง เพราะตอนนั้นแม่อยากให้พวกเราตั้งใจเรียนหนังสือ จนได้ทราบข่าวดิไอคอน จึงจำได้ว่าเคยเห็นภาพของพ่อตอนไปร่วมกิจกรรม และมีภาพตอนพ่อถ่ายรูปร่วมกับ "บอสพอล" จึงคิดว่าการเข้าสู่ธุรกิจดังกล่าวอาจเป็นชนวนเหตุพาไปสู่ปัญหาชีวิต เพราะปัญหาอย่างอื่นคงไม่ทำให้พ่อคิดสั้นแบบนี้

หลังจากมีข่าวดิไอคอน อาได้บอกว่าพ่อของเคยชักชวนอาให้เอาเงินไปลงทุนกับดิไอคอนเหมือนพ่อ ตนจึงรวบรวมหลักฐานมาแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว หลังจากนี้ตนจะไปรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม และจะนำมาส่งมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง และตั้งใจจะเดินหน้าดำเนินคดีกับบริษัทขายตรงดังกล่าวให้ถึงที่สุด

"ที่ผ่านมา ตนกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว แต่เพิ่งมาทราบว่าหากเราแจ้งความผ่านทางเจ้าหน้าที่ จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทางตนก็เลยรู้สึกดีใจมากๆ อยากจะขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนที่ดูแลแนะนำตนเป็นอย่างดี" นายพงษ์พันธ์ กล่าว

เปิดใจหนุ่มเชียงราย พ่อเป็นเหยื่อ \"ดิไอคอน\" หมดตัวบ้านแตก แขวนคอลาโลกในวัด
ด้าน พ.ต.อ.อานันท์จักร์ กนกนพวัชร์ ผกก.สภ.บ้านดู่ เปิดเผยว่า จากคำสั่งการของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย ที่ต้องการให้ทุก สภ. เปิดจุดรับแจ้งความร้องทุกข์ในคดีเกี่ยวกับดิไอคอนกรุ๊ป

ในส่วนของ สภ.บ้านดู่ มีผู้เสียหายทะยอยมาแจ้งความเรื่อยๆ โดยเข้ามาแจ้งความด้วยตนเองจำนวน 7 เคส และคนที่แจ้งความผ่านระบบออนไลน์จำนวน 3 เคส รวมแล้วตอนนี้มีทั้งหมด 10 เคส มูลค่าความเสียหายประมาณ 4.2 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามในภาพรวมทั้งจังหวัดตอนนี้มีผู้เสียหายรวม 62 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 18 ล้านบาท ซึ่งยอดเสียหายสูงสุดก็อยู่ที่ สภ.บ้านดู่ เพราะมีผู้เสียหายรายหนึ่งสูญเงินไปในการลงทุนกับบริษัทดังกล่าวประมาณ 3.5 ล้านบาท ซึ่งทุกเคสเราถือว่าเป็นผู้เสียหายเหมือนกันหมด เราให้ความสำคัญในทุกเคสเท่าๆกัน เราจะพยายามช่วยเหลือผู้เสียหายทุกคนอย่างเต็มที่ ให้เขาได้เห็นว่ายังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนอยู่ข้างประชาชน

"ทาง รักษาการณ์ ผบ.ตร. ผบช.ภ.5 และ ผบก.ภ.จว.เชียงราย สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจให้เปิดศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์ในคดีดังกล่าว เพื่อลดขั้นตอน และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เป็นผู้เสียหาย จะได้ไม่ต้องเดินทางไปแจ้งความที่ บชก. ซึ่งคดีนี้ บก.ปคบ. เป็นเจ้าภาพในการดำเนินคดี โดยให้ทุกโรงพักรับแจ้งความและรวบรวบหลักฐานทุกอย่างของผู้เสียหาย และส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ผู้เสียหายไม่ต้องเดินทางไปดำเนินการด้วยตนเองที่ กทม. และไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการไดๆ ทั้งสิ้น"ผกก.สภ.บ้านดู่ กล่าว

เปิดใจหนุ่มเชียงราย พ่อเป็นเหยื่อ \"ดิไอคอน\" หมดตัวบ้านแตก แขวนคอลาโลกในวัด