svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตัวแทนเหยื่อ "ดิไอคอน" รวม 40 ราย แจ้งความ ปคบ. ถูกหลอกข้ามประเทศ เสียหาย 20 ล.

ตัวแทนผู้เสียหายต่างประเทศ เข้าเเจ้งความ ปคบ. เอาผิดผู้บริหารดิไอคอน สั่งซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับ พบผู้เสียหายกว่า 10 ประเทศ มูลค่ากว่า 20ล้าน

19 ตุลาคม 2567 ความคืบหน้าคดีธุรกิจ "ดิไอคอน" ภายหลังตำรวจดำเนินคดีฉ้องโกงประชาชนกับ 18 บอส ล่าสุดที่ บช.ก.กองบังคับการปราบปราม ยังคงมีผู้เสียหายเดินทางมาลงบันทึกแจ้งความอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้เสียหายจากต่างประเทศมากถึง 10 ประเทศ ความเสียหาย 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายอิทธิเดช ธเนศวัฒนะ อายุ 41 ปี เป็นตัวแทนผู้เสียหายชาวต่างชาติ และคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้า โดยมอบเอกสารหลักฐานให้กับ พ.ต.ทำ.ปริญญา ปาละ รองผู้กำกับการ สอสวน กองบังคับการ บก.ปคบ. เผื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บริหาร ดิไอคอน กรุ้ป
ตัวแทนเหยื่อ \"ดิไอคอน\" รวม 40 ราย แจ้งความ ปคบ. ถูกหลอกข้ามประเทศ เสียหาย 20 ล.

นายอิทธิเดช เล่าว่า ผู้เสียหายเหล่านี้ สั่งซื้อสินค้า เพื่อจะนำไปขายในต่างประเทศ อาทิ จีน มาเก๊า ฮ่องกง อิตาลี เยอรมันแคนนาดา เอสโตรเนียน ลักเซมเบิร์ก ประมาณการผู้เสียหาย 40 คน เอเชีย 20 คน และยุโรป 20 คน โดยนำหลักฐานทั้งใบเสร็จ สัญญาระหว่างผู้เสียหายดิไอคอนมาแจ้งกับตำรวจ

ทั้งนี้ มูลค่าความเสียหาย 20 กว่าล้าน เพราะลงทุนอย่างต่ำ 2 แสนห้าหมื่นบาท ที่ผ่านมาก็ได้เดินทางไปกับบอสดาราบางคน เเละบางคนก็บินมาถ่ายรูปกับบอสใหญ่ หรือ ”บอสพอล“ ที่ผ่านมาผู้เสียหายพยายามติดต่อไปแม่ข่าย อักษรย่อ จ. จาน ก็ปัดความรับผิดชอบบอกให้ไปเคลียร์กับบรรดาบอสกันเอง 
ตัวแทนเหยื่อ \"ดิไอคอน\" รวม 40 ราย แจ้งความ ปคบ. ถูกหลอกข้ามประเทศ เสียหาย 20 ล.

นายอิทธิเดช ยืนยันว่า ผู้เสียหายเหล่านี้ไม่ได้ เป็นดาวไลน์ อัพไลน์ แต่กลุ่มผู้เสียหายเหล่านี้ เป็นแม่ค้าชาวไทยในต่างประเทศ  เขาต้องการนำสินค้าไปขายต่อหน้าร้าน บางคนก็ได้รับสินค้า บางคนไม่ได้รับสินค้า อ้างว่าต้องรอก่อน บางคนพยายามกดรับสินค้า แต่่ก็กดในระบบไม่ได้

สำหรับผู้เสียหาย ที่มารับสินค้าไปขาย เพราะเขาเดินทางมาซื้อสินค้าจากประเทศไทยไปขายบ่อยครั้ง อาทิ ทุเรียน มังคุด ปลาสลิด ยาดม พอเขามาเห็นบิลบอร์ด ป้ายโฆษณา มีดาราดังๆ รวมถึงลงเเอดเฟซบุ๊ก จึงหวังนำสินค้าไปขาย เช่น แม่ค้าที่ฮ่องกงสั่งสินค้าไป 1 ล้านบาท  อยู่ที่เกาลูน สั่งกูลต้า กาแฟ ผงโกโก้ ครีมทาหน้า คลอลาเจน แต่ก็ไม่ได้รับสินค้า 

สำหรับผู้เสียหายที่เป็นชาวต่างประเทศอย่างชาวจีนบางคนก็เดินทางมาไม่ได้ มาแจ้งความไม่ได้ เพราะไม่รู้ภาษา หรืออย่างชาวอิตาลี โดยหลังจากนี้จะพยายามประสานตำรวจว่าจะเเจ้งความผ่านสถานทูตได้ไหม ตอนนี้แต่ละคนยังไม่รู้ว่าจะได้รับเงินหรือไม่ พร้อมฝากภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าใก้ดำเนินการแก้ปัญหา เพราะเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ
ตัวแทนเหยื่อ \"ดิไอคอน\" รวม 40 ราย แจ้งความ ปคบ. ถูกหลอกข้ามประเทศ เสียหาย 20 ล.