svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำฮามาสถูกยิงที่ศีรษะ ร่างอาจถูกใช้ต่อรองแลกปล่อยตัวประกัน

ผลชันสูตร ระบุ ผู้นำฮามาสเสียชีวิตจากการถูกยิงที่ศีรษะ หลังการปะทะกับทหารอิสราเอล ขณะที่แหล่งข่าวเผย ร่างของซินวาร์อาจถูกใช้เป็นไพ่ต่อรองในการเจรจาปล่อยตัวประกัน

ดร.เชน คูเกล หัวหน้าพยาธิแพทย์ของศูนย์นิติเวชแห่งชาติของอิสราเอล ซึ่งทำหน้าที่ชันสูตรศพของยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มติดอาวุธฮามาส เผยกับซีเอ็นเอ็นว่า ในขณะที่ซินวาร์มีบาดแผลฉกรรจ์หลายแห่ง ซึ่งรวมถึงบาดแผลที่แขนขวาจากกระสุนปืนใหญ่ หรือขีปนาวุธ แต่เขามั่นใจว่า กระสุนปืนที่เจาะศีรษะได้คร่าชีวิตของซินวาร์

คูเกล ซึ่งเป็นผู้ลงชื่อในใบมรณบัตรของซินวาร์ ระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตมาจากบาดแผลถูกยิงที่ศีรษะ เขามีกระสุนอยู่ในศีรษะ และมีบาดแผลร้ายแรงที่สมอง 

นอกจากนี้เมื่อถูกซีเอ็นเอ็นซักถามเรื่องเวลาเสียชีวิต คูเกล บอกว่า อาจช่วงเกือบเย็นวันพุธ หรือกว่า 24 ชม. ก่อนที่ศพถูกส่งถึงสถาบันนิติเวชในคืนวันพฤหัสบดี

ก่อนหน้านี้โฆษกกองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า ซินวาร์เสียชีวิต หลังรถถังยิงปืนใหญ่เข้าไปในซากอาคารหลังหนึ่ง ขณะเขาซึ่งมีอาการบาดเจ็บนั่งอยู่ในห้อง และอาคารพังถล่มแต่ไม่ได้บอกว่า ทหารยิงใส่นายซินวาร์

และเมื่อซีเอ็นเอ็นซักถามเรื่องผลการชันสูตรของ ดร.คูเกล โฆษกกองทัพอิสราเอล บอกว่า มีการยิงตอบโต้กัน และสิ้นสุดลงโดยทหารยิงกระสุนปืนใหญ่ใส่ตึกหลังดังกล่าว  และกองทัพกำลังตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดของเหตุการณ์

กองทัพเผยภาพที่บันทึกด้วยโดรนในช่วงนาทีสุดท้ายของซินวาร์ ซึ่งมีผ้าพันคอของชาวปาเลสไตน์ปกปิดใบหน้า ขณะนั่งอยู่บนโซฟาภายในซากอาคารหลังหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศก่อนหน้า และแขนขวาได้รับบาดเจ็บสาหัส เขาปาท่อนไม้ใส่โดรนด้วย

นาทีระเบิดในซากอาคารที่ยาห์ยา ซินวาร์ เข้าไปซ่อนตัวและกองทัพอิสราเอลยิงปืนใหญ่ถล่ม

การสังหารนายซินวาร์เกิดขึ้นขณะทหารอิสราเอลลาดตระเวนในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา และพบนักรบฮามาส 3 คน ที่วิ่งจากอาคารหลังหนึ่งไปหลังหนึ่ง โดยขณะนั้นยังไม่รู้ว่าหนึ่งในนั้นเป็นนายซินวาร์ และหลังจากยิงปืนใหญ่ใส่ซากอาคารที่พังเสียหายหลังหนึ่ง ที่มีชายติดอาวุธวิ่งเข้าไปซ่อนตัว ทำให้ซากตึกดังกล่าวพังถล่ม และเข้าตรวจค้นจึงพบศพ และเมื่อตรวจพิสูจน์ด้วยดีเอ็นเอและหลักฐานจากฟัน ทำให้ยืนยันได้ว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิต คือ ซินวาร์

แหล่งข่าวอิสราเอล บอกกับซีเอ็นเอ็นด้วยว่า ร่างของนายซินวาร์ ซึ่งเป็นผู้บงการก่อเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 อาจถูกใช้เป็นไพ่ต่อรองเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกกักตัวอยู่ในฉนวนกาซา ในขณะที่รัฐบาลกำลังหาทางเพิ่มแรงกดดันอย่างรวดเร็วเพื่อบีบให้ฮามาสยอมปล่อยตัวประกันที่เหลือกว่า 100 คน

สื่ออิสราเอล รายงานว่า ศพซินวาร์ถูกเก็บอยู่ในสถานที่ที่เป็นความลับในอิสราเอล หลังจากเขาถูกสังหารเมื่อวันพุธ

แต่แหล่งข่าวทางการทูตก็บอกด้วยว่า การคืนศพซินวาร์กลับไปกาซาอาจเสี่ยงสร้างความฮึกเหิมให้กับผู้สนับสนุนได้ หากศพถูกฝังในกาซา สถานที่ดังกล่าวอาจกลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับเหล่าสาวก

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และประธานาธิบดีไอแซ็ก เฮอร์ซ็อก ประชุมหารือเมื่อวันศุกร์เกี่ยวกับโอกาสที่จะทำให้ตัวประกันได้รับการปล่อตัวหลังการตายของซินวาร์ และก่อนหน้านั้นเนทันยาฮู บอกเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การเสียชีวิตของซินวาร์ยังไม่ใช่จุดจบของสงคราม แต่เป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ และสงครามจะยุติได้หากสมาชิกฮามาสวางอาวุธ และช่วยให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัว และพวกเขาจะมีชีวิตรอด