svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"รองโฆษกกรมราชทัณฑ์" แจง "บอสมิน" ตัดผมสั้น หรือไม่ หลังโซเชียลสงสัย

"รองโฆษกกรมราชทัณฑ์" เผย "บอสมิน" ถูกฝากขังที่เรือนจำวันแรก ต้องเจออะไรบ้างและตอบคำถาม ต้องตัดผมสั้นเหมือนนักโทษคนอื่นๆ หรือไม่

โลกโซเชียลได้มีการพูดถึงประเด็น "มิน พีชญา" หรือ "บอสมิน" ดาราสาวชื่อดัง และหนึ่งในผู้บริหาร "ดิไอคอนกรุ๊ป" ถูกฝากขังที่เรือนจำวันแรก ว่าจะต้องเจออะไรบ้าง บ้างก็ว่าจะต้องตัดผมสั้นเหมือนนักโทษคนอื่นๆ บ้างก็บอกว่าจะต้องมีการตรวจค้นร่างกายอย่างละเอียด เพื่อค้นหาสิ่งของต้องห้าม

 

18 ตุลาคม 2567 นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผู้อำนวยการกองทัณฑวิทยา และ รองโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า คืนแรกของการเป็นอยู่ในเรือนจำ มีการดำเนินการในส่วนของกระบวนการแรกรับ ผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกรายจะต้องทำทะเบียนประวัติ ตรวจสุขภาพร่างกาย พิมพ์ลายนิ้วมือตามระเบียบกรมราชทัณฑ์

 

และมีการเปลี่ยนเครื่องแต่งกายเป็นชุดสีลูกวัว สำหรับผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี ก่อนนำตัวเข้าไปยังห้องกักโรคโควิด-19 เพื่อกักคัดกรองโรคในระยะเวลา 5 วัน 

 

\"รองโฆษกกรมราชทัณฑ์\" แจง \"บอสมิน\" ตัดผมสั้น หรือไม่ หลังโซเชียลสงสัย

 

ส่วนประเด็นการตัดผมของผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี ทั้งผู้ต้องขังชายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และผู้ต้องขังหญิงในทัณฑสถานหญิงกลาง รองโฆษกกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ในส่วนของผู้ต้องขังชายจะต้องตัดรองทรงสูงทุกราย แต่ไม่สั้นมาก

จะต่างจากผู้ต้องขังเด็ดขาดชาย แต่ผู้ต้องขังหญิง ราชทัณฑ์อนุโลมว่า ต้องมัดรวบผมให้เรียบร้อย ส่วนถ้าความยาวของผมนั้น ยาวมามากเกินไปก็สามารถเล็มตัดความยาวออกได้ เพื่อสุขอนามัยที่ดีและป้องกันเรื่องผมร่วง 

ทั้งนี้ ในช่วงเช้า "บอสมิน" ได้สอบถามผู้คุมถึงเรื่องการเยี่ยมญาติ การพบทนายความปรึกษาคดี และการสั่งซื้อของฝากจากภายนอกผ่านใบรายการสั่งซื้อของเรือนจำฯ

หลังจากครบระยะเวลาการกักโรคโควิด-19 ก็จะถูกจำแนกไปยังแดนแรกรับของแต่ละเรือนจำ คาดว่าในส่วนของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แดนแรกรับอาจจะเป็นแดน 1 หรือแดน 4 แต่ในส่วนของทัณฑสถานหญิงกลาง จะเป็นแดนควบคุมระหว่างพิจารณาคดี

 

ซึ่งทั้งหมดจะใช้เวลาอยู่ในแดนแรกรับของเรือนจำ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาตัดสินให้เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาด และจะยังจะไม่ต้องเข้าร่วมกองงาน เพื่อที่จะได้มีเวลาในการต่อสู้คดี เพราะพวกเขายังต้องเข้าสู่กระบวนการชั้นศาล ยังไม่ได้เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาด

 

เว้นแต่ว่าเป็นความประสงค์ของเจ้าตัวเอง ก็สามารถแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ผู้คุมให้มีการพิจารณาอย่างเหมาะสมได้ 

ด้าน นายชูชาติ กันภัย ทนายความ "บอสมิน" เผยหลังเข้าเยี่ยมว่า หลังเข้าเรือนจำ มินกินข้าวได้น้อยเนื่องจากเป็นโรคกระเพาะ ยอมรับเจ้าตัวเครียดหลังเข้าเรือนจำ เหตุปรับตัวไม่ได้

 

\"รองโฆษกกรมราชทัณฑ์\" แจง \"บอสมิน\" ตัดผมสั้น หรือไม่ หลังโซเชียลสงสัย

 

 

เบื้องต้นติดต่อให้ญาตินำยามาให้แล้ว มินไม่ได้ร้องขอพบใครเป็นพิเศษ เนื่องจากในตอนนี้ญาติไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ นอกจากทนายความที่สามารถ conference ได้เท่านั้น

ผู้ต้องหารายอื่นๆได้เจอเพียงทนายของผู้ต้องหาเท่านั้น ผู้ต้องหาทุกคนยังไม่ได้ตัดผม เนื่องจากยังเป็นผู้ต้องขังใหม่ แต่ใส่ชุดนักโทษปกติ