svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ คว่ำบาตรบริษัทจีน พัวพันส่งโดรนให้รัสเซียใช้ในสงครามยูเครน

สหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อผู้ผลิตโดรน 2 ราย ในจีน และหุ้นส่วนในรัสเซีย โดยเป็นครั้งแรกที่ลงโทษบริษัทจีนฐานจัดหาระบบอาวุธให้รัสเซียใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กระทรวงฯ ได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัทจีน 2 ราย ได้แก่ เซียะเหมิน ลิมบาค แอร์คราฟต์ เอ็นจิน และเรดเลปัส เวกเตอร์ อินดัสตรี เซินเจิ้น และบริษัท ทีเอสเค เวกเตอร์ ของรัสเซีย และอาร์เลม มิคาอิลโลวิช ยัมชิคคอฟ ผู้บริหารของบริษัท

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาโดรนโจมตีพิสัยไกลรุ่น การ์บิวาของรัสเซีย ผลิตโดรนเหล่านี้ในจีน และจัดส่งโดยตรงไปยังรัสเซีย

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่า โดรนการ์ปา ที่ออกแบบและผลิตโดยจีน โดยร่วมกับบริษัทรัสเซีย ถูกใช้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานสัญ และทำให้เกิดผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมากในรัสเซีย และการคว่ำบาตรเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพื่อหยุดยั้งความพยายามของบริษัทและบุคคลทั้งในจีนและรัสเซีย ที่จะให้การสนับสนุนความพยายามของรัสเซียที่จะแสวงหาเทคโนโลยีอาวุธทันสมัยและส่วนประกอบ และสหรัฐฯ จะยังเดินหน้าลงโทษต่อผู้จัดหาสิ่งที่สามารถใช้ประโยชน์ทั้งในทางอุตสาหกรรมและทางทหารให้กับรัสเซีย

นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มเปิดฉากสงครามในยูเครนในต้นปี 2565 เป็นต้นมา สหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคลหรือองค์กรในจีนและฮ่องกงเกือบ 100 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของซัพพลายเชนส่วนประกอบหรือสินค้า ที่รัสเซียสามารถดัดแปลงให้เป็นยุทโธปกรณ์ ที่จะนำไปใช้ทำสงครามกับยูเครน

แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ คว่ำบาตรบุคคลหรือองค์กรในจีน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาและผลิตระบบอาวุธที่เสร็จสมบูรณ์ร่วมกับบริษัทรัสเซีย

ที่ผ่านมาจีนปฏิเสธโดยตลอดว่า ไม่เคยจัดส่งอาวุธให้รัสเซีย และยึดมั่นควบคุมอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับสินค้าประเภทนี้

สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันปฏิเสธข้อกล่าวหาล่าสุด และยืนยันว่า จีนจัดการการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางทหารอย่างรับผิดชอบ และระบุด้วยว่า สหรัฐฯ กล่าวหาจีนอย่างผิด ๆ เกี่ยวกับการค้าขายอย่างปกติระหว่างจีนกับรัสเซีย แต่สหรัฐฯ ยังคงจัดส่งความช่วยเหลือทางทหารอย่างมหาศาลอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนแก่ยูเครน ซึ่งเป็นการใช้สองมาตรฐาน และเป็นพฤติกรรมปากว่าตาขยิบ และไร้ความรับผิดชอบ