svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทนายนิด้า" โพสต์ข้อความ "พระ ว." เทศน์ไม่เข้าข่ายหลอกลวง ไม่ผิดกฎหมาย

"ทนายนิด้า" โพสต์มอง ข้อความ "พระ ว.วชิรเมธี" เทศ "อยากรวยเร็วก็ the icon แล้ว" ไม่เข้าข่ายหลอกลวง ชี้ต้องแยกโทษความเหมาะสมทางวินัย

18 ตุลาคม 2567 ขณะเดียวกัน เพจเฟสบุ๊ก "ทนายนิด้า" น.ส.ศรันยา หวังสุขเจริญ ได้ออกมาโพสต์ผ่าน ถึงกรณีที่ มีการร้องทุกข์กล่าวโทษ "พระ ว. วชิรเมธี" หลังพบว่ามีพฤติกรรมในลักษณะของการสนับสนุนบริษัทดิไอคอน ในการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน โดยในเพจ ระบุข้อความว่า

 

\"ทนายนิด้า\" โพสต์ข้อความ \"พระ ว.\" เทศน์ไม่เข้าข่ายหลอกลวง ไม่ผิดกฎหมาย

 

 

"พระ ว. เทศน์ อยากรวยเร็วก็ the icon แล้ว" จะไปแจ้งความเอาผิดเรื่องอะไร ข้อหาอะไร ส่วนตัวยังไม่เห็นเข้าความผิดต่อกฎหมายอะไรเลย เอาไม่เหมาะสมกับไม่ถูกกฎหมายมาปนกันไปหมด หัวจะปวด"

\"ทนายนิด้า\" โพสต์ข้อความ \"พระ ว.\" เทศน์ไม่เข้าข่ายหลอกลวง ไม่ผิดกฎหมาย

 

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปสอบถาม "ทนายนิด้า" ถึงความเห็นดังกล่าว

 

โดย ทนายนิด้า ตอบว่า "ท่าน ว." กล่าวทำนองว่า ถ้าเอารวยเร็ววันนี้พรุ่งนี้ก็ดิไอคอนแล้ว ส่วนตัวมองว่า ข้อความดังกล่าวนั้นถือเป็นการชักชวนและสนับสนุนหรือยัง เพราะข้อความดังกล่าวดูเกินจริงจะเป็นไปได้ยังไงถ้าจะเอารวยวันนี้พรุ่งนี้ต้องดิไอคอน ดังนั้น มองว่าจะมีสักกี่คนที่เชื่อว่ามันจะเป็นไปได้ ซึ่งใครฟังก็ต้องรู้ด้วยตัวเองแล้วว่า ถ้าจะสมัครอะไรไม่มีที่พรุ่งนี้จะรวยเลย เมื่อไม่สามารถเป็นจริงไปได้ จึงจะเรียกว่าการหลอกลวงไม่ได้

เพราะการหลอกลวง เป็นการโน้มน้าวว่าสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นจริง และมีโอกาสที่จะเป็นไปได้ แล้วคนไปหลงเชื่อ จึงจะเป็นการเข้าข่ายใช้ข้อความที่หลอกลวง ดังนั้นข้อความดังกล่าวขอบ "พระ ว." จะหลงเชื่อได้หรือยัง ส่วนตัวก็มีข้อพิจารณาแบบนี้ ซึ่งหากจะแจ้งจับประเด็นนี้ส่วนตัวก็มองว่า "ยังไม่ถือเป็นการหลอกลวง"

 

\"ทนายนิด้า\" โพสต์ข้อความ \"พระ ว.\" เทศน์ไม่เข้าข่ายหลอกลวง ไม่ผิดกฎหมาย

 

 

ส่วนจะเป็นการสนับสนุนให้ฉ้อโกงประชาชนหรือไม่นั้น มองว่า ข้อความจะต้องเข้าลักษณะหลอกลวงก่อนถึงจะพิจารณาสถานะได้ว่าเป็นตัวการร่วมหรือผู้สนับสนุน ต้องพิจารณาจากข้อความก่อนว่าข้อความหลอกลวงหรือไม่ แต่ถ้าข้อความไม่ได้มีลักษณะเป็นการหลอกลวงก็ไม่ต้องพิจารณาว่าเป็นตัวการร่วมหรือผู้สนับสนุน


   
"ต้องพิจารณาให้ได้ก่อนว่าข้อความผิดหรือไม่ ถ้าผิดแล้วผิดในสถานะใด แต่นี่ยังไม่ข้ามโซนไปถึงการหลอกลวง" ทั้งนี้มองว่า การพูดเรื่องไม่จริงไม่ถือว่าเป็นการกระทำความผิดเสมอไป เรื่องไม่จริงบางเรื่องถ้าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ไร้สาระ ซึ่งส่วนตัวมองว่าต้องดูในบริบทภาพรวมต่างๆ และจากข้อความที่ตนเองเห็นในโซเชียลของ พระ ว.เทศนั้น เป็นการพูดเป็นการเทศ ทั่วไป เหมือนเล่าเรื่องเรื่องหนึ่ง 

 

ส่วนกรณีที่ปรากฎคลิปว่า "คนไม่มาอบรม ดักดานเป็น การที่คุณไม่เปิดใจที่จะเข้ามาอบรมนั้น" ส่วนตัวก็มองว่า เท่าที่ดูก็ยังไม่มีข้อความว่าให้มาสมัครครอส แต่อาจจะเป็นการสนับสนุนให้มาอบรม ส่วนมาอบรมแล้วจะสมัครหรือไม่สมัครก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ข้อเท็จจริงยังไปไม่ถึง และยังไม่มีข้อความอะไรที่โน่มน้าวชักขวน ชักจูงให้มาดิไอคอน

 

 

ดังนั้นมองว่า คงต้องไปแยกเรื่องความเหมาะสม ในเรื่องทางวินัยของพระ ที่พูดเรื่องนี้มากกว่า แต่เรื่องของการผิดกฎหมายที่สนับสนุนให้เข้าขบวนการแชร์ลูกโซ่หรือไม่นั้นต้องพิจารณาจากเนื้อหาและข้อเท็จจริง