svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จ่อฟันฟอกเงินแก๊ง "ดิไอคอน" ถ่ายเททรัพย์สิน เร่งขยายผลล๊อตสองไม่เว้นพระ

ตำรวจเตรียมเอาผิดฐานฟอกเงิน แก๊ง "ดิไอคอน" ถ่ายเททรัพย์สิน เร่งขยายผลเอาผิดผู้ต้องหาล๊อตสอง หากพบผิดฟันหมดไม่เว้นแม้กระทั่งพระ

18 ตุลาคม 2567 ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. , พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. ร่วมแถลงความคืบหน้าคดี "ดิไอคอนกรุ๊ป" โดย พล.ต.ต.โสภณ กล่าวว่า ภาพรวมการรับแจ้งความจนถึงตอนนี้ มีผู้เสียหาย 2,170 ราย มูลค่าความเสียหาย 841 ล้านบาท 

โดยวันนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.ได้กำชับตำรวจหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ ให้รับแจ้งความ โดยยึดต้นแบบของตำรวจสอบสวนกลาง ในการดำเนินการจัดทำศูนย์รับแจ้งความให้กับประชาชนทั่วทั้งประเทศ โดยเน้นย้ำว่าการรับแจ้งของประชาชนให้ถือเป็นเรื่องสำคัญ จะไม่มีการบ่ายเบี่ยงไม่รับแจ้งความโดยเด็ดขาด

หากมีกรณีไม่รับแจ้งความจะถูกดำเนินการทางวินัย และจะมีการดำเนินการในด้านของการบริหารงานบุคคลอีกด้วย จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัด ไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามาที่ บช.ก. สามารถไปแจ้งความยังจุดที่อยู่ตามภูมิลำเนา ที่อยู่อาศัยหรือจุดที่สะดวกในทุกท้องที่ ซึ่งขณะนี้ยังมีการรับแจ้งความอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนระยะเวลาในการฝากขัง เป็นไปตามกรอบระยะเวลาของกฎหมาย 4 ฝาก 48 วัน เชื่อว่าจะสามารถทำงานได้ทัน  หากมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ก็เป็นไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ ทางพนักงานสอบสวน ยังประเมินพยานหลักฐาน ที่แสวงหามาได้อยู่ รวมถึงคำให้การของพยานบุคคลที่เข้ามาเรื่อยๆ 
พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก.

อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนได้มีการคัดแยกแบ่งผู้เสียหายออกเป็นกลุ่ม หากมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความเรื่อยๆเชื่อว่าจะไม่กระทบกับรูปคดี และพยานหลักฐานที่ได้รวบรวมไว้ โดยผู้เสียหายสามารถรวบรวมหลักฐานการโอนเงิน ข้อความแชทที่มีการติดต่อ ขอให้รวบรวมไว้และรีบดำเนินการมาแจ้งความ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จากการที่ บอสพอล ขอให้ปากคำเพิ่มเติม รวมไปถึงกระแสข่าวที่มีนอมินีให้เข้ามาแจ้งความ จะเป็นการดึงเวลาให้ทำสำนวนล่าช้าหรือไม่ พล.ต.ต.โสภณ ระบุว่า เชื่อว่าสามารถทำได้ทันแน่นอน พร้อมย้ำอีกว่า ทาง พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการให้จัดเจ้าหน้าที่ในการสืบทรัพย์ และเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องคริปโต โดยได้มอบหมายให้ บก.ปอศ. ที่มีความชำนาญในเรื่องทำคดีเกี่ยวกับสินทรัพย์และคริปโต ให้เข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือพนักงานสอบสวนด้วยอีกส่วนหนึ่ง

“เท่าที่ทราบทรัพย์สินที่ยึดมามีรถจำนวน 24 คันเงินสด 7.5 ล้านบาท, นาฬิกา 51 เรือน, กระเป๋าแบรนด์เนมและสินค้าแบรนด์เนมมีจำนวนมาก โดยรวมสินทรัพย์ทั้งหมดประมาณ 210 ล้านบาท  ซึ่งตอนนี้มีการขยายผลอย่างต่อเนื่อง และยอมรับว่า มีผู้ต้องหาบางรายได้ทำการยักย้ายถ่ายเทจำหน่ายถ่ายโอนทรัพย์สิน ในส่วนนี้ก็จะมีความผิดเพิ่มเติมในเรื่องของการฟอกเงินด้วย 
จ่อฟันฟอกเงินแก๊ง \"ดิไอคอน\" ถ่ายเททรัพย์สิน เร่งขยายผลล๊อตสองไม่เว้นพระ
 

เมื่อถามว่า จากการที่สังคมตั้งคำถามว่า ดีเอสไอจะแย่งทำคดีหรือไม่ พล.ต.ต.โสภณ กล่าวว่า ตนมองว่าดีเอสไอ เข้ามาช่วยในเรื่องของการสืบทรัพย์ และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยดำเนินการทางคู่ขนานกัน หากหลังจากนี้พบว่า เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ก็จะส่งมอบให้ทางดีเอสไอ ทางตำรวจจะส่งสำนวนให้ทางดีเอสไอเอง

โดยทางตำรวจก็ได้มีการทำงานร่วมกับ ปปง. ในการรวบรวมพยานหลักฐานในส่วนนี้ นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้มีการประสานให้ทางผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นสำนักอัยการสูงสุด, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง, สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค, อย.ด้วย รวมไปถึงสรรพากรด้วย

ส่วนความคืบหน้าการออกหมายจับ ผู้ที่เกี่ยวข้องล็อตที่ 2 นั้น ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นดารา หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือแม้แต่พระสงฆ์ หากตรวจสอบพบว่า เข้าข่ายกระทำความผิด ก็จะดำเนินคดีทั้งหมดไม่ละเว้น ซึ่งกรณีที่มีคนมาแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับพระรูปหนึ่งนั้น ตำรวจก็จะรับเรื่องตรวจสอบ แต่ขณะนี้ตนเองยังไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียดหลักฐานที่มีการแจ้งความ
จ่อฟันฟอกเงินแก๊ง \"ดิไอคอน\" ถ่ายเททรัพย์สิน เร่งขยายผลล๊อตสองไม่เว้นพระ