svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮิซบอลเลาะห์ประกาศสงครามเฟสใหม่กับอิสราเอล

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮามาส ประกาศยกระดับการทำสงครามกับอิสราเอลสู่เฟสใหม่ หลังอิสราเอลสังหารผู้นำฮามาส

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ออกแถลงการณ์ในวันศุกร์ว่า กำลังเข้าสู่เฟสใหม่ของการทำสงครามกับทหารอิสราเอลผู้บุกรุก พร้อมกับประกาศว่า ได้ใช้อาวุธชนิดใหม่ในการต่อสู้กับทหารอิสราเอลในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยระบุว่า ใช้ขีปนาวุธนำวิถีที่แม่นยำและโดรนติดระเบิดโจมตีอิสราเอลเป็นครั้งแรก

ขณะที่อิสราเอลพุ่งเป้าทำลายโครงสร้างพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอนตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน ก่อนขยายการโจมตีสู่กรุงเบรุต ภาคเหนือและภาคตะวันออกในขณะนี้

แถลงการณ์ของฮิซบอลเลาะห์น่าจะหมายถึงการใช้โดรนติดระเบิดที่สามารถหลบหลีกเรดาร์ของระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอล และทำลายอาคารในค่ายฝึกทหารที่ลึกเข้าไปในแผ่นดินของอิสราเอล ทำให้ทหาร 4 นาย เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบคนในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังอ้างว่า หน่วยป้องกันภัยทางอากาศของฮิซบอลเลาะห์สามารถยิงโดรนเฮอร์มีสของอิสราเอล 450 ลำ

ก่อนหน้านี้ในสัปดาห์นี้ฮิซบอลเลาะห์ประกาศว่ายิงขีปนาวุธรุ่นใหม่ กาเดอร์ 2 ใส่กรุงเทลอาวีฟด้วย

แถลงการณ์ล่าสุดยังบอกด้วยว่า นักรบหลายร้อยคนกำลังเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ ที่จะต่อสู้กับกองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลที่บุกหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของเลบานอน

แต่แถลงการณ์ไม่ได้อ้างอิงเรื่องยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสถูกสังหารจากการยิงถล่มในเมืองราฟาห์ของฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ (16 ตุลาคม) ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับฮามาส จากการที่ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำของพวกเขา ถูกอิสราเอลสังหารโดยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เมื่อวันที่ 27 กันยายน