svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กเต่า" ใช้สมมติฐานเคส "กำนันนก" พิสูจน์ 9 ตร.น้ำ มีเอี่ยวเรือน้ำมันหาย

24 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

"บิ๊กเต่า" สั่งเร่งตรวจสอบข้อมูลโทรศัพท์ 9 ตำรวจน้ำ พิสูจน์ข้อสงสัยเอี่ยวเรือน้ำมันหายเถื่อนของกลางหาย โดยใช้สมมติฐานแบบเคส "กำนันนก" ขอเวลาอีกสัปดาห์ขยายผลออกหมายจับเพิ่ม 4-5 คน

24 มิถุนายน 2567 ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อม พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. , พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ , พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. และคณะเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีเรือน้ำมันเถื่อน ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดี โดยใช้เวลานานร่วม 2 ชั่วโมง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมร่วมกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่บกพร่องต่อหน้าที่ จนเป็นเหตุให้เรือน้ำมันเถื่อนของกลางหาย รวมไปถึงเรื่องการขยายผลจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เรื่องขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน และกรณีของแช็ตไลน์ต่าง ๆ ที่หลุดออกมา ซึ่งทั้งหมดค่อนข้างคืบหน้าไปพอสมควร 
\"บิ๊กเต่า\" ใช้สมมติฐานเคส \"กำนันนก\" พิสูจน์ 9 ตร.น้ำ มีเอี่ยวเรือน้ำมันหาย
 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตำรวจ บก.ปปป. ได้ร่วมกับ ตำรวจ บก.รน. ตรวจสอบหลายมิติ รวมไปถึงนำโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.รน. ทั้ง 9 นาย ส่ง บก.ปอท. ตรวจสอบข้อมูล ก่อนส่งต่อให้กองปราบฯ ทำการวิเคราะห์ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายไปของเรือของกลางหรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องก็จะเร่งดำเนินการเอาผิด เช่นเดียวกับกรณีการตรวจสอบ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในช่วงเรือหาย คาดว่าวันจันทร์หน้า (1 ก.ค.) ทุกอย่างจะชัดเจนขึ้น 

“สำหรับเคสนี้เราดำเนินการบนสมมุติฐานเดียวกันกับเคส "กำนันนก" เพราะมีเจ้าหน้าที่อยู่ในที่เกิดเหตุ มีหน้าที่ แต่ไม่ปฏิบัติ ทำให้เสียหาย ซึ่งเราจะดำเนินการในรูปคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าหากพบว่าผิดจริง ก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง”
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.
 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องตรวจสอบเจ้าหน้าที่ รับส่วยขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนนั้น เบื้องต้นได้สั่งการให้ ตำรวจ บก.ปปป. เร่งดำเนินการตรวจสอบ และจะเรียกผู้ที่ถูกพาดพิงมาสอบปากคำทุกคน คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปวันจันทร์หน้าเช่นเดียวกัน ยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา 

“อย่างที่รู้กันเมื่อ 3-4 ปี ก่อน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง เข้าไปมีส่วนร่วมในการเก็บผลประโยชน์ จากขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน แต่เราไม่มีหลักฐาน ซึ่งทางเราเองก็อยากได้ข้อมูลเหล่านี้เช่นเดียวกัน”

เมื่อถามถึงกรณีติดตามตัวเสี่ยโจ้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า เสี่ยโจ้ ไม่ได้ไปไหนไกล อยู่ใกล้ ๆ บ้านเรา เท่าที่ทราบปัจจุบันเจ้าตัวมีสัญชาติกัมพูชาเพิ่มมา กลายเป็นบุคคลสองสัญชาติ ทำให้สามารถล่องหนได้ ส่วนเรื่องหมายแดง ยืนยันว่า หากมีการออกหมายจับแล้ว จะเร่งดำเนินการในส่วนของหมายแดงต่อทันที หากถามว่า เสี่ยโจ้เกี่ยวกับคดีนี้ไหม เกี่ยวพันอยู่แล้ว เรามั่นใจในพยานหลักฐานที่มีอยู่พอสมควร แต่ขอรวบรวมเพิ่มให้สมบูรณ์กว่านี้อีกสักหน่อย สัปดาห์หน้าน่าจะชัดเจน 

“ทั้งนี้สำหรับคดีดังกล่าว จนถึงตอนนี้ยืนยันว่า การดำเนินการยังปกติ ไม่มีอุปสรรค ไม่มีใครโทรมาขอความช่วยเหลือ เพราะเราทำด้วยข้อเท็จจริง” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าว 
\"บิ๊กเต่า\" ใช้สมมติฐานเคส \"กำนันนก\" พิสูจน์ 9 ตร.น้ำ มีเอี่ยวเรือน้ำมันหาย

ด้าน พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า สำหรับคดีนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกเป็นเรื่องจับเรือน้ำมันเถื่อน 5 ลำ ทางกองปราบอยู่ระหว่างเร่งทำข้อมูลรายงานสืบสวน เพื่อส่งต่อให้พนักงานสอบสวน บก.ปอศ.กับตัวแทนจาก อัยการสูงสุด นำไปพิจารณา เช่นเดียวคดีเรือน้ำมันเถื่อนของกลางหาย ขณะนี้ก็ใกล้จะแล้วเสร็จ เพราะผู้ต้องหา พยานบุคคลต่าง ๆ เป็นกลุ่มเดียวกัน เพียงแต่ทำผิดต่างกรรมต่างวาระ 

ยืนยันว่า จากการตรวจสอบกรณีเรือหาย ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องการขยายผลออกหมายจับ เสี่ย จ. หรือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก 4-5 คน นั้น คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนมากขึ้น เพราะตอนนี้พอทราบข้อมูลแล้วว่า ใครเกี่ยวข้องบ้าง รวมไปถึงทราบแล้วว่า เรือที่มารับถ่ายโอนน้ำมันกลางทะเลน่านน้ำประเทศเพื่อนบ้านนั้นเป็นของใคร
\"บิ๊กเต่า\" ใช้สมมติฐานเคส \"กำนันนก\" พิสูจน์ 9 ตร.น้ำ มีเอี่ยวเรือน้ำมันหาย
 

logoline