svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"สุวรรณา" สส.บึงกาฬ “ภูมิใจไทย” ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

"สุวรรณา" สส.บึงกาฬ “ภูมิใจไทย” ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังรับคำร้อง กกต.ฐานจัดรถแห่มหรสพหาเสียงช่วยงานบุญช่วงเลือกตั้ง

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (18 ก.ย.) ว่า ศาลฎีกา มีหนังสือแจ้งคำสั่งศาลฎีกากรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกา สั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ นายสุวรรณา กุมภิโร สส.บึงกาฬ เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 226 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. มาตรา 138 และมาตรา 39 ศาลฎีกา ได้มีคำสั่งให้รับคำร้องดังกล่าวไว้ เพื่อพิจารณาวินิจฉัย และอ่านให้ผู้ร้องฟังเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 มีผลให้นายสุวรรณา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลฎีกา จะมีคำพิพากษา

\"สุวรรณา\" สส.บึงกาฬ “ภูมิใจไทย” ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สุวรรณา กุมภิโร สส.บึงกาฬ พรรคภูมิใจไทย

ดังนั้น สส.เท่าที่มีอยู่ และปฏิบัติหน้าที่ได้ในปัจจุบัน เหลือจำนวน 492 คน องค์ประชุมไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งคือ 246 คน

 

อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวนั้น เนื่องจาก นายสุวรรณา ได้สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจให้มีการนำรถแห่หาเสียง ไปช่วยงานบุญก่อเจดีย์ทรายวัดจอมมณีธร บ้านหนองทุ่ม อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ อันเป็นการให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าจะโดยตรง หรือโดยอ้อมแก่ชุมชน และวัด และการเปิดเพลงสปอตโฆษณาหาเสียง และดนตรีจังหวะสนุกสนาน โดยมีชาวบ้านมาร่วมงาน และเต้นรำ เป็นการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการจัดให้มีมหรสพ หรือการรื่นเริงต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายสุวรรณา จึงเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งเป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้ง สส.บึงกาฬ เขตเลือกตั้งที่ 2 ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (18 ก.ย.) เจ้าหน้าที่สำนักการประชุม สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้นำป้ายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ไปวางในตำแหน่งที่นั่งด้านหลังของพรรคประชาชน ในบริเวณฝ่ายค้าน ซ้ายมือของประธานการประชุมแล้ว