svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม. ส่งรถดูดโคลนเลนช่วยฟื้นฟู จ.เชียงราย

กทม. ส่งรถดูดโคลนเลน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และหน่วยซ่อมเคลื่อนที่เร็ว (BEST) ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ฟื้นฟูจังหวัดเชียงราย

วันที่ 19 กันยายน 2567 พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานปล่อยขบวนรถดูดโคลน กรุงเทพมหานคร เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย จังหวัดเชียงราย โดยมี นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ผู้บริหารสำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ หน้าบริเวณหน้าอาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

กทม. ส่งรถดูดโคลนเลนช่วยฟื้นฟู จ.เชียงราย

สำหรับ เจ้าหน้าที่ และยานพาหนะ ที่จะเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติที่จังหวัดเชียงรายเบื้องต้น ประกอบด้วย ข้าราชการ 3 คน (สำนักการระบายน้ำ 1 คน กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง 2 คน) ลูกจ้าง 23 คน ยานพาหนะ 7 คัน ได้แก่ รถดูดโคลน ขนาดความจุถัง 14 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 2 คัน รถตรวจการณ์ จำนวน 1 คัน รถหน่วยซ่อมเคลื่อนที่เร็ว (BEST) จำนวน 1 คัน รถบรรทุกติดตั้งเครนขนาด 65 ตัน จำนวน 1 คัน รถไฟส่องสว่าง จำนวน 1 คัน และรถตู้ 12 ที่นั่ง จำนวน 1 คัน 

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้ประสานความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย และฟื้นฟูเมืองหลังประสบอุทกภัย เบื้องต้น กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ส่งทีมล่วงหน้าไปประเมินสถานการณ์ถึงความต้องการในพื้นที่ และได้รับการประสานจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายว่า ต้องการรถดูดโคลนเลนไปช่วยสนับสนุน ซึ่ง กทม. มีรถดูดโคลนเลนจำนวน 6 คัน ได้ส่งรถไปช่วยสนับสนุนจำนวน 2 คัน ขณะที่ อีก 4 คัน ยังต้องอยู่ปฏิบัติงานในพื้นที่กรุงเทพฯ

พร้อมกันนี้ ได้นำรถหน่วยซ่อมเคลื่อนที่เร็ว (BEST) ของกองโรงงานช่างกล รวมถึงรถบรรทุกติดตั้งเครน เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินการที่ต้องเกี่ยวกับเครื่องกลหนัก รวมถึงรถไฟฟ้าส่องสว่าง โดยทีมงานทั้งหมดจะเดินทางในวันนี้ เบื้องต้นจะไปปฏิบัติในอำเภอแม่สาย 1 คัน และอำเภอเมืองเชียงราย 1 คัน หลังจากนี้ กทม.จะเฝ้าติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง หากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม กทม.จะระดมความช่วยเหลือไปอีกครั้ง ขณะนี้ ยังไม่ได้กำหนดว่าจะไปปฏิบัติหน้าที่กี่วัน แต่คาดว่าเบื้องต้นอย่างน้อยประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

นอกจากนี้ กทม.ได้เปิดรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขตด้วย โดยรับบริจาคถึงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งขอรับเป็นเครื่องอุปโภคบริโภคไม่ได้รับเป็นเงิน จากนั้น กทม.จะทยอยนำส่งสิ่งของไปยังจังหวัดเชียงราย หรือพื้นที่อื่นที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ ในนามของกรุงเทพมหานครขอส่งกำลังใจให้ผู้ประสบภัยผ่านพ้นวิกฤตนี้โดยเร็ว 

กทม. ส่งรถดูดโคลนเลนช่วยฟื้นฟู จ.เชียงราย

ด้าน ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวเพิ่มว่า รถดูดโคลนเลนที่นำไปจะไปช่วยดูดโคลนเลนที่ไปอุดตันบริเวณท่อระบายน้ำ ตามตรอก ถนน และจุดต่าง ๆ ที่กีดขวางทางระบายน้ำ 

กทม. ส่งรถดูดโคลนเลนช่วยฟื้นฟู จ.เชียงราย