svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“แฮร์ริส” ให้สัมภาษณ์ “ฟ็อกซ์นิวส์” ลั่นไม่สานต่อจากสมัย “ไบเดน”

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์นิวส์ เจอรุกหนักเรื่องนโยบายหลายเรื่อง รวมถึง ผู้อพยพ ทำให้ต้องประกาศชัด ๆ ว่า การบริหารประเทศของเธอจะเป็นแนวทางใหม่ ไม่ใช่การสานต่อจากสมัยประธานาธิบดีโจ ไบเดน

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส แคนดิเดตของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ สื่ออนุรักษ์นิยมเมื่อวันพุธ (16 ตุลาคม) โดยเธอปะทะคารมเดือดกับเบรตต์ ไบเออร์ ผู้ประกาศข่าวในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงปัญหาผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย สมรรถภาพทางจิตใจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และเศรษฐกิจ

และเมื่อถูกซักถามว่า เธอจะทำอะไรที่แตกต่างจากประธานาธิบดีไบเดนหรือไม่  แฮร์ริส ตอบว่า “ฉันขอบอกชัด ๆ ว่า การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของฉันจะไม่ใช่การสานต่อจากการดำรงตำแหน่งของไบเดน” และบอกด้วยว่า เธอเหมือนประธานาธิบดีใหม่ทุกคนที่เข้าสู่ทำเนียบขาว ที่จะนำประสบการณ์ชีวิต ประสบการณ์ทางวิชาชีพ และแนวคิดใหม่ ๆ มาบริหารประเทศ

แฮร์ริสถูกไล่ต้อนอย่างหนักในประเด็นปัญหาผู้อพยพ โดยไบเออร์ถามถึงเรื่องจุดยืนของเธอที่เคยบอกว่า การลอบข้ามพรมแดนควรได้รับการลดทอนโทษทางอาญา ซึ่งเธอตอบว่า เธอไม่เชื่อเรื่องการลดทอนความผิดเรื่องการลอบข้ามพรมแดน และไม่เคยทำในสมัยเป็นรองประธานาธิบดี และจะไม่ทำในฐานะประธานาธิบดี

ส่วนคำถามเรื่องสมรรถภาพทางจิตใจของไบเดน แฮร์ริสพยายามตอบเลี่ยงเมื่อถูกถามว่าเธอเริ่มสังเกตเห็นความถดถอยเมื่อใด โดยบอกว่า ไบเดนมีวิจารณญาณ และประสบการณ์ที่สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญมาก ๆ แทนประชาชนชาวอเมริกันได้ และเมื่อยังถูกจี้ถามในประเด็นนี้ต่อ เธอแย้งกลับว่า ไบเดนไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่เป็นอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

การให้สัมภาษณ์ฟ็อกซ์นิวส์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นสื่อที่เต็มไปด้วยผู้สนับสนุนของทรัมป์มีขึ้นในขณะที่เธอพยายามเรียกคะแนนนินยมจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งรีพับลิกันและผู้มีสิทธิเลือตั้งอิสระ ในช่วงที่คะแนนนิยมของเธอและทรัมป์สูสีกันอย่างมาก และเหลือเวลาอีกเพียงกว่า 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤศจิกายน

นอกจากนี้เธอพยายามดึงคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ยังตัดสินใจไม่ได้ ที่เคยสนับสนุนรีพับลิกัน แต่ไม่สบายใจกับทรัมป์ และในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เธอขึ้นเวทีหาเสียงพร้อมกับลิซ เชนีย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐไวโอมิง, อดีตเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของทรัมป์ และคนอื่น ๆ ในรีพับลิกัน ที่แตกหักกับทรัมป์ เพราะไม่เห็นด้วยกับความพยายามของทรัมป์ที่จะล้มล้างผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2563