svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์เพิ่ม หลังพบมีคนยักย้ายทรัพย์ "ดิไอคอน" ไปขาย

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์เพิ่ม หลังมีคนการยักย้ายทรัพย์ "ดิไอคอน" ไปขาย พร้อมประสานตำรวจยึดทรัพย์ "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" ไว้ตรวจสอบ ก่อนส่ง ปปง.ฟันฟอกเงิน

17 ตุลาคม 2567 มีรายงานว่า สำนักงาน ปปง. ได้มีการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 12/2567 โดยได้มีมติในรายคดี ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ดังนี้ 

1. มอบหมายให้ตรวจสอบธุรกรรม หรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด รายคดี บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด กับพวก ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน และความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ประกอบกับสำนักงาน ปปง. ได้รับรายงานจากสถาบันการเงินเพิ่มเติมว่า มีผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับการกระทำความผิด ได้มีคำสั่งให้ขายหลักทรัพย์ จึงมีเหตุที่อันควรเชื่อได้ว่ามีการโอน ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด 

คณะกรรมการธุรกรรมจึงมีมติให้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด (เพิ่มเติม) จำนวน 1 รายการ เป็นเงินในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ มูลค่าประมาณ 1.5 ล้านบาท ไว้เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ ตามมาตรา 48 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 
ปปง.สั่งอายัดทรัพย์เพิ่ม หลังพบมีคนยักย้ายทรัพย์ \"ดิไอคอน\" ไปขาย

 

2. มอบหมายให้ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดรายคดี บริษัท เคทูเอ็น โกลด์ จำกัด กับพวก (นางสาวกรกนก หรือแม่ตั๊ก และนายกานต์พล หรือป๋าเบียร์) ซึ่งเป็นความมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน และความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ
 

ทั้งนี้ ในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับทั้งสองคดีข้างต้น สำนักงาน ปปง. ได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้พนักงานสอบสวนพิจารณาใช้อำนาจ ตามมาตรา 132 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิดดังกล่าวไว้ตรวจสอบเบื้องต้น และพิจารณาส่งให้สำนักงาน ปปง. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 

อีกทั้ง หากสำนักงาน ปปง. ตรวจพบว่าผู้กระทำความผิด หรือผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ในสองรายคดีดังกล่าว มีการโอน ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดนั้น จะได้ดำเนินการใช้อำนาจยึดหรืออายัดทรัพย์สินนั้นต่อไป อนึ่ง หากมีผลการดำเนินการที่เป็นสาระสำคัญในสองรายคดีดังกล่าว สำนักงาน ปปง. จะได้แจ้งให้ทราบต่อไป
แม่ตั๊ก ป๋าเบียร์