svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮิซบอลเลาะห์ ยืนยันผู้นำเสียชีวิต หลังอิสราเอลถล่มเบรุต

ฮิซบอลเลาะห์ ยืนยัน ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำ เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกรุงเบรุตของเลบานอนอย่างหนักหน่วงเมื่อวันศุกร์ ประกาศกร้าวจะสู้รบกับอิสราเอลต่อไป

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ออกแถลงการณ์ยืนยันในวันเสาร์ (28 กันยายน) แล้วว่า ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำของกลุ่มเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกรุงเบรุตเมื่อค่ำวันศุกร์ พร้อมกับให้คำมั่นว่า จะยืนหยัดต่อสู้กับอิสราเอล และให้การสนับสนุนฉนวนกาซาและชาวปาเลสไตน์ รวมทั้งจะปกป้องเลบานอนและประชาชน

นาสรัลเลาะห์ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนหลายปีแล้ว เนื่องจากกลัวว่าจะถูกลอบสังหารโดยอิสราเอล  และเพิ่งออกแถลงการณ์ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 19 กันยายน ประณามเหตุการณ์ระเบิดของอุปกรณ์สื่อสารที่พุ่งเป้าสังหารสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ในวันที่ 17-18 กันยายน ที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของฝ่ายอิสราเอล และขู่ล้างแค้น

นาสรัลเลาะห์เป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่มติดอาวุธที่มีอิทธิพลมากที่สุดในตะวันออกกลาง เขาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อ 40 ปีที่แล้วด้วยความช่วยเหลือของอิหร่าน และก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำสูงสุดในปี 2535

การก่อตั้งฮิซบอลเลาะห์เริ่มจากสมัยที่อิสราเอลบุกเลบานอนในปี 2525 นาสรัลเลาะห์ได้รวบรวมเหล่านักรบเพื่อต่อต้านการยึดครอง ซึ่งต่อมาได้พัฒนากลายเป็นฮิซบอลเลาะห์ เขาทำให้องค์กรเติบโตจนมีนักรบและกองหนุนราว 100,000 คน และมีอาวุธมากมาย ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธพิสัยใกล้, พิสัยกลาง และพิสัยไกล และโดรน

ฮิซบอลเลาะห์ ยืนยันผู้นำเสียชีวิต หลังอิสราเอลถล่มเบรุต

คำยืนยันการเสียชีวิตของนาสรัลเลาะห์มีขึ้นหลังจากกองทัพอิสราเอล เผยในวันนี้ว่า จากการประมวลข้อมูลทั้งหลาย สามารถยืนยันได้ว่า นาสรัลเลาะห์ ผู้นำและหนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกกำจัดแล้ว โดยเครื่องบินรบของกองทัพอากาศโจมตีแบบจำกัดเป้าหมายที่กองบัญชาการกลางของฮิซบอลเลาะห์ ที่ตั้งอยู่ใต้ดินในอาคารที่พักอาศัยหลังหนึ่งในย่านดาฮิเยห์ ในกรุงเบรุต นาสรัลเลาะห์เสียชีวิตพร้อมสมาชิกระดับอาวุโสบางคน ซึ่งรวมถึง อาลี คารากี ผู้บัญชาการภาคใต้ของฮิซบอลเลาะห์

นอกจากนี้กองทัพอิสราเอล เผยว่า สามารถโจมตีทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์มากกว่า 140 เป้าหมายนับจากช่วงค่ำวันศุกร์ ซึ่งรวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน ที่อยู่ใต้ดินของอาคารที่พักอาศัยหลายหลังในเบรุต

พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี ประธานเสนาธิการทหารร่วมอิสราเอล เผยด้วยว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นผลจากการเตรียมพร้อมอย่างยาวนาน และลงมือในเวลาที่เหมาะสมและรวดเร็ว พร้อมทั้งเตือนด้วยว่า กล่องเครื่องมือของอิสราเอลยังไม่หมดเท่านี้ และจะใช้เครื่องมืออื่น ๆ ในปฏิบัติการครั้งต่อไป

ฮิซบอลเลาะห์ ยืนยันผู้นำเสียชีวิต หลังอิสราเอลถล่มเบรุต

ขณะที่อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ส่งสารให้ความมั่นใจแก่ฮิซบอลเลาะห์ก่อนที่จะมีการยืนยันการเสียชีวิตของนาสรัลเลาะห์ว่า กองกำลังฝ่ายต่อต้านทั้งหลายทั่วภูมิภาคจะยืนหยัดเคียงข้างฮิซบอลเลาะห์ และเป็นพันธะที่ชาวมุสลิมทั้งหลายจะยืนหยัดเคียงประชาชนของเลบานอนและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และช่วยเหลือในการเผชิญหน้ากับระบอบปิศาลดุร้าย

นักวิเคราะห์ มองว่า การเสียชีวิตของนาสรัลเลาะห์จะไม่ส่งผลให้การปฏิบัติงานของฮิซบอลเลาะห์หยุดชะงัก แต่จะทำลายขวัญกำลังใจครั้งใหญ่ในระดับแกนนำและผู้สนับสนุน อย่างไรก็ตามองค์กรฮิซบอลเลาะห์จะไม่เป็นอัมพาต เพราะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้สามารถเผชิญกับเหตุการณ์สะเทือนขวัญ และยืนหยัดอยู่ได้ยาวนานกว่าตัวผู้นำ

การสังหารนาสรัลเลาะห์มีขึ้นหลังจากอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงภายใต้ปฏิบัติการ “นอร์ธเทิร์น แอร์โรว์ส” เพื่อทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอนเมื่อวันจันทร์ (23 กันยายน) ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 800 ราย และผู้บาดเจ็บหลายพันคน อิสราเอลมีเป้าหมายทำลายโครงสร้างพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์ และหยุดยั้งการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ในภาคเหนือของอิสราเอล เพื่อให้ชาวอิสราเอลกว่า 60,000 คน ที่หนีภัย สามารถกลับเข้าสู่ถิ่นฐานได้ ท่ามกลางความวิตกของหลายฝ่ายว่าจะนำไปสู่การบุกภาคพื้นดินในเลบานอน และสงครามอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งอาจลุกลามสู่สงครามทั่วภูมิภาค