svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตรัฐมนตรีสิงคโปร์ รับสารภาพคดีรับของกำนัลขณะดำรงตำแหน่ง

ซูบรามาเนียม อิสวาราน อดีตรัฐมนตรีคมนาคมของสิงคโปร์ รับสารภาพผิดคดีอาญา 5 กระทง และอาจต้องโทษจำคุกนานหลายเดือน ซึ่งเป็นคดีที่สร้างความอื้อฉาวครั้งใหญ่ โดยเขาเป็นรัฐมนตรีคนแรกที่ถูกพิจารณาคดีในศาลเกี่ยวกับการทุจริต

ในวันอังคาร (24 กันยายน) ศาลสิงคโปร์เริ่มเปิดการพิจารณาคดีที่นายซูบรามาเนียม อิสวาราน อดีตรัฐมนตรีคมนาคมวัย 62 ปี ถูกยื่นฟ้องในคดีอาญารวม 35 กระทง ซึ่งรวมถึงข้อหาคอร์รัปชัน จากการรับสินบนขณะดำรงตำแหน่ง แต่อัยการสร้างความประหลาดใจด้วยการลดข้อหาลงเหลือ 5 กระทง และลดข้อหาจากคอร์รัปชันเป็นรับสิ่งของมีค่าอย่างผิดกฎหมาย ส่วนอีก 30 กระทงจะนำไปประกอบการพิจารณาในการพิพากษาโทษ

อิสราวานยอมรับสารภาพว่ากระทำความผิดใน 5 กระทง ได้แก่ ข้อหารับสิ่งของมีค่า 4 กระทง และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม 1 กระทง อัยการเสนอให้ลงโทษจำคุก 6-7 เดือน และศาลมีกำหนดพิพากษาลงโทษในวันที่ 3 ตุลาคม

อิสวารานซึ่งเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีในปี 2549 เป็นรัฐมนตรีคนแรกที่ถูกดำเนินคดีในศาลข้อหาทุจริต เขาถูกจับกุมในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว สืบเนื่องจากข้อกล่าวหารับสินบนราว 400,000 ดอลลาร์สิงคโปร์จากออง เบง เซง เจ้าพ่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่เขาเป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟอร์มูลา วัน และนายอองได้รับลิขสิทธิ์จัดการแข่งขันดังกล่าว โดยของกำนัลที่เขาที่ได้รับมีทั้งตั๋วเครื่องบิน, ที่พักโรงแรม และบัตรชมการแข่งขันฟอร์มูลา วัน เป็นต้น

สำหรับคดีคอร์รัปชันครั้งสุดท้ายย้อนไปเมื่อปี 2529 รัฐมนตรีการพัฒนาแห่งชาติถูกสอบสวนข้อหารับสินบน แต่เขาเสียชีวิตก่อนจะมีการส่งฟ้องในศาล

สิงคโปร์อยู่ใน 5 อันดับแรกของประเทศที่มีปัญหาคอร์รัปชันน้อยที่สุดในปีที่แล้ว จากการจัดอันดับขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ