svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เพื่อไทย" ใส่เกียร์ถอย ไม่ผลักดันแก้ รธน.รายมาตรา ประเด็นมาตรฐานจริยธรรม

“พรรคเพื่อไทย" ใส่เกียร์ถอย ไม่ผลักดันแก้ รธน.รายมาตรา ประเด็นมาตรฐานจริยธรรม เหตุไม่ได้เป็นคนริเริ่ม ขณะที่พรรคร่วมชี้หากเดินหน้าหวันเกิดกระแสตีกลับ สุ่มเสี่ยงปัญหาข้อกฎหมาย หลังบรรดานักร้องเริ่มขยับ

24 กันยายน 2567 มีรายงานว่าวันนี้ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์ นำโดย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน สส.พรรค , รัฐมนตรี แกนนำพรรค และ สส.ทยอยมาเดินทางร่วมประชุม อาทิ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ที่เดิมมีกำหนดการจะเข้าร่วมประชุม แต่ภายหลังไม่ได้มาร่วมประชุม เนื่องจากติดภารกิจต่อเนื่องที่ทำเนียบรัฐบาล และช่วงเย็นจะเดินทางไปร่วมงานเลี้ยงรับรองในโอกาสวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำปี 2567 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในช่วงเย็น 
แฟ้มภาพการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย
 

มีรายงานว่า ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ได้กล่าวต่อที่ประชุมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ประเด็นจริยธรรม โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้เกิดจากพรรคเพื่อไทย แต่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ในรัฐบาล เป็นผู้เสนอเข้ามา ทำให้ สส.ในพรรคเห็นตรงกันว่า เมื่อเป็นเช่นนั้นพรรคเพื่อไทยก็จะไม่ผลักดันต่อ เพราะถึงอย่างไรเพื่อไทยก็ไม่ใช้คนริเริ่ม
“เพื่อไทย\" ใส่เกียร์ถอย ไม่ผลักดันแก้ รธน.รายมาตรา ประเด็นมาตรฐานจริยธรรม
 

ขณะที่ แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เผยว่า จริงๆ แล้วพรรคร่วมรัฐบาลเกือบทุกพรรค ไม่มีพรรคใดเห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทย ในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นมาตรฐานจริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เพราะมองว่า จะเกิดกระแสตีกลับทางการเมือง และสุ่มเสี่ยงกับปัญหาข้อกฎหมายที่จะตามมา โดยเฉพาะผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งมี “นักร้อง” เริ่มไปยื่นเรื่องให้องค์กรตรวจสอบดำเนินการแล้ว 

แหล่งข่าวคนเดียวกัน เผยต่อว่า เรื่องนี้มาจากการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ช่วงจังหวะที่ไปพบกันตามงานพิธีสำคัญ ไม่ได้นัดพูดคุยตกลงกันอย่างเป็นทางการ โดยแกนนำพรรคเพื่อไทยหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุย ทำให้แกนนำพรรคอื่นพากันสงวนท่าที ไม่ได้ตอบอะไรมาก และไม่คิดว่าพรรคเพื่อไทยจะเอาจริง เดินหน้าแบบเต็มสูบอย่างรวดเร็ว 

“บอกตรงๆ ว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแทบทุกคนก็ตกใจ ไม่คิดว่าจะเร็วแบบนี้ และแก้รัฐธรรมนูญกับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หลายประเด็นขนาดนี้” 

แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล บอกด้วยว่า ล่าสุดได้รับการยืนยันจากแกนนำพรรคเพื่อไทยว่า จะยุติการเสนอแก้รัฐธรรมนูญเอาไว้ก่อน โดยเรื่องนี้หัวหน้าพรรคของตนได้แจ้งกับลูกพรรคด้วยตนเอง เพราะ สส.หลายคนแสดงความเป็นห่วง เนื่องจากนักร้องเริ่มเปิดตัวยื่นคำร้องต่อเนื่อง และเกรงจะเป็นปัญหาขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล