svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลโหมถล่มฮิซบอลเลาะห์ต่อ เมินเสียงเตือนจากทั่วโลก

อิสราเอลยังเดินหน้าถล่มเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนอย่างหนักหน่วงอีกในวันนี้ เพียงหนึ่งวันหลังสร้างความสูญเสียเลือดเนื้อครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี แม้หลายชาติส่งเสียงเตือนอาจลุกลามสู่สงครามทั่วภูมิภาค และเรียกร้องให้หยุดยิงทันที

เครื่องบินรบของอิสราเอลระเบิดทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้ของเลบานอนระลอกใหม่ในวันอังคาร (24 กันยายน) โดยพุ่งเป้าเครื่องยิงขีปนาวุธ, ที่ตั้งทางทหาร และคลังอาวุธ นอกจากนี้ยังโจมตีทางตอนใต้ของกรุงเบรุตเพื่อสังหารผู้บัญชาการของฮิซบอลเลาะห์

และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศว่า อิสราเอลจะยังคงเดินหน้าทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ และเตือนว่า ใครมีขีปนาวุธในห้องนั่งเล่น และจรวดในลานจอดรถ จะไม่มีบ้านให้อยู่  เขากล่าวโทษว่า ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ทำให้ชาวเลบานอนเสี่ยงหายนะ พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวเลบานอนเลิกอยู่ใต้การครอบงำของนาสรัลเลาะห์

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน รายงานความคืบหน้าว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 558 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 50 ราย และผู้บาดเจ็บ 1,835 ราย จากการโจมตีของอิสราเอลภายใต้ปฏิบัติการ นอร์ทเธิร์น แอร์โรว์ส ที่เริ่มขึ้นนับตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันนี้ และในกรุงเบรุต มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และผู้บาดเจ็บ 15 ราย จากการโจมตีครั้งใหม่

และฮิซบอลเลาะห์ เปิดเผยว่า ได้ยิงโจมตีเป้าหมายทางทหารจำนวนหนึ่งของอิสราเอลช่วงเช้ามืดวันนี้ โดยรวมถึงโรงงานผลิตระเบิด และฐานทัพอากาศ

การตอบโต้กันครั้งใหม่มีขึ้นหลังจากอิสราเอลทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์กว่า 1,300 แห่ง และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 492 รายเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการโจมตีครั้งนองเลือดที่สุดในวันเดียวนับจากสงครามนาน 34 วัน ระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ในปี 2549 และสถานการณ์ขณะนี้ทำให้เกิดความกังวลว่า เสี่ยงใกล้เข้าสู่สงครามเต็มรูปแบบ และอาจนำไปสู่สงครามทั่วภูมิภาค

อิสราเอลโหมถล่มฮิซบอลเลาะห์ต่อ เมินเสียงเตือนจากทั่วโลก

ทางการเลบานอนสั่งขยายปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยจนถึงวันศุกร์นี้ และสถานรับเลี้ยงเด็กทั่วประเทศจะปิดในช่วงเดียวกัน

นอกจากนี้ สนาบินราฟิก ฮาริริ ในกรุงเบรุต ประกาศผ่านเวบไซต์ในวันนี้ว่า เที่ยวบินขาออก 15 เที่ยว และเที่ยวบินขาเข้า 29 เที่ยว ของหลายสายการบินถูกยกเลิก ซึ่งรวมถึง กาตาร์แอร์เวย์, เตอร์กิชแอร์เวย์, และสายการบินของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

ขณะที่รัสเซียเตือนการโจมตีของอิสราเอลในเลบานอนมีแนวโน้มทำลายเสถียรภาพในตะวันออกกลางอย่างสิ้นเชิง และทำให้สงครามขยายวงกว้าง และอังกฤษแสดงความกังวลอย่างยิ่ง และเรียกร้องให้ทั้งอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์หยุดยิงทันที

และประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน ของอิหร่าน ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า ฮิซบอลเลาะห์ไม่อาจต้านทานอิสราเอลโดยลำพังได้ ในเมื่ออิสราเอลได้รับการปกป้อง สนับสนุน และจัดส่งอาวุธให้โดยสหรัฐฯ และชาติยุโรป พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกันหยุดยั้งไม่ให้เลบานอนต้องเผชิญหายนะแบบเดียวกับฉนวนกาซา