svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ ยิงตอบโต้ข้ามพรมแดนหนักหน่วง

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนแบบไม่ให้ตั้งตัว ขณะเดียวกันสั่งห้ามพลเมืองในภาคเหนือรวมตัวในที่สาธารณะ หวั่นตกเป็นเป้าการตอบโต้จากฮิซบอลเลาะห์ ที่ยิงตอบโต้ข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่อง

กองทัพอิสราเอล ประกาศในวันอาทิตย์ (22 กันยายน) ขยายมาตรการจำกัดกิจกรรมสาธารณะในภาคเหนือของอิสราเอลและพื้นที่ยึดครองในที่ราบสูงโกลัน เพราะวิตกว่า ฮิซบอลเลาะห์อาจปฏิบัติการโจมตีภายในระยะเวลาอันสั้น โดยกำหนดว่า ตั้งแต่เวลา 6.00 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น จนถึงค่ำวันจันทร์ (23 กันยายน) โรงเรียนจะปิดการเรียนการสอน และจำกัดกัดการรวมตัวไม่เกิน 10 คน ในพื้นที่กลางแจ้ง และไม่เกิน 100 คน สำหรับพื้นที่ในร่ม รวมทั้งปิดชายหาด แต่กิจกรรมที่เกี่ยวกับงานยังสามารถทำได้หากมีที่หลบภัยอยู่ใกล้ ๆ

ก่อนหน้านี้กองทัพประกาศมาตรการจำกัดการรวมตัวของประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคเหนือ ซึ่งรวมถึงเมืองไฮฟา เนื่องจากวิกตว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนจะโจมตีภายในเวลาอันสั้น ส่วนมาตรการล่าสุดขยายครอบคลุมพื้นที่ยึดครองของอิสราเอลในที่ราบสูงโกลันและบริเวณภูมิภาคกาลิลี และลดจำนวนคนที่อนุญาตให้รวมตัวในกลางแจ้งและที่ร่ม

ขณะที่ทั้งอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ตอบโต้ข้ามพรมแดนกันอย่างหนักหน่วง นับจากเลบานอนเผชิญการโจมตีด้วยการระเบิดเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารหลายพันเครื่องของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์พร้อมกันทั่วประเทศช่วงวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 ราย และผู้บาดเจ็บหลายพันคน

อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ ยิงตอบโต้ข้ามพรมแดนหนักหน่วง

กองทัพอิสราเอล รายงานในวันอาทิตย์ว่า มีอาวุธกว่า 100 ลูก ถูกยิงจากฝั่งเลบานอนสู่ภาคเหนือของอิสราเอลช่วงเช้ามืด ซึ่งส่วนใหญ่ถูกยิงสกัดไว้ได้ และบางลูกตกลงในบางพื้นที่ ทำให้รถยนต์หลายคันลุกไหม้ และอาคารหลายหลังมีกระจกหน้าต่างแตกเสียหาย

ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ ออกแถลงการณ์อ้างว่า ได้โจมตีฐานทัพอากาศรามัต เดวิด ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธหลายสิบลูกในวันอาทิตย์ และยิงโจมตี “ราฟาเอล” บริษัทเทคโนโลยีของกองทัพอิสราเอล ที่อยู่ในเมืองไฮฟา ทางภาคเหนือ เพื่อตอบโต้การสังหารหมู่ด้วยเหตุระเบิดอุปกรณ์สื่อสาร ที่พุ่งเป้าสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ช่วงต้นสัปดาห์

กองทัพอิสราเอล เผยด้วยว่า มีการโจมตีทางอากาศ 400 ครั้ง ในภาคใต้ของเลบานอนตั้งแต่ช่วงบ่ายวันเสาร์ เพื่อตอบโต้ที่มีอาวุธราว 90 ลูก ถูกยิงจากฝั่งเลบานอนเข้าสู่อิสราเอล

ส่วนในวันศุกร์อิสราเอลยิงถล่มทางตอนใต้ของกรุงเบรุต โดยพุ่งเป้าสังหารแกนนำระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 ราย และอิสราเอลอ้างว่า สังหารระดับผู้บัญชาการของฮิซบอลเลาะห์ได้ราว 10 ราย ซึ่งรวมถึง อิบราฮิม อากิล ผู้บัญชาการฝ่ายปฏิบัติการ

เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ อิสราเอลประกาศเริ่มเฟสใหม่ของสงคราม โดยจะหันไปให้ความสำคัญกับการยับยั้งการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ในภาคเหนือ หลังจากมุ่งกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว