svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เลี้ยงอาหารโปรดให้ "กาลิ" แรดอินเดียหนึ่งเดียวในไทย ฉลองวันแรดโลก

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดเลี้ยงอาหารโปรดให้ "กาลิ" แรดอินเดียหนึ่งเดียวในไทย วัย 39 ปี เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติ เนื่องใน "วันแรดโลก" (World Rhino Day) 22 กันยายนของทุกปี

22 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมเนื่องใน "วันแรดโลก" (WORLD RHINO DAY) ซึ่งตรงกับวันที่ 22 กันยายนของทุกปี โดยได้มีการจัดอาหารโปรดเลี้ยง "กาลิ" แรดอินเดีย เพศเมีย อายุ 39 ปี หนึ่งเดียวในประเทศไทย 

โดย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า แรดกาลิ รับมาจากประเทศเนปาล โดยสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งประเทศเนปาล น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงพระราชทานให้กับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2529 ซึ่งขณะนั้น แรดกาลิ  มีอายุเพียง 1 ปี 2 เดือน พร้อมจัดส่งมาไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่  

เลี้ยงอาหารโปรดให้ \"กาลิ\" แรดอินเดียหนึ่งเดียวในไทย ฉลองวันแรดโลก
นายวุฒิชัย เปิดเผยต่อไปว่า ปัจจุบันแรดกาลิ มีอายุ 39 ปี มีน้ำหนักตัวประมาณ 2 ตัน สูง 1.5 เมตร มีนอเดียว ผิวหนังมีรอยย่นพับมองดูคล้ายเสื้อเกราะนักรบโบราณ ชอบกินใบไม้เป็นหลัก ปัจจุบันครองตัวเป็นโสดอยู่เพียงตัวเดียว แห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งในปีนี้ทางทีมพี่เลี้ยงได้มีการจัดโตกอาหารโปรดมอบให้กับ "กาลิ" ประกอบด้วย หญ้าสด ถั่วฝักยาว แครอท ฟักทอง ข้าวโพด มันเทศ ผักบุ้ง กล้วยสุก กล้วยดิบ และ ใบไม้ ใบขนุน ใบไทร เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติ เพิ่มอาหารที่หลากหลาย ให้แรดกาลิได้ใช้จมูกในการดมกลิ่น และสายตาในการค้นหาอาหารอีกด้วย 

นอกจากนี้ บริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดงแรดอินเดีย มีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับแรดอินเดีย และข้อมูลวันแรดโลก พร้อมกิจกรรม ระบายสีสัตว์ป่า และยังมีกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ Live กิจกรรมวันแรดโลก เที่ยวทิพย์ครั้งที่ 75 และคลิปวีดีโอเกี่ยวกับแรดอินเดีย ผ่านทาง Facebook สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษสำหรับผู้ร่วมกิจกรรมในช่วง Live กิจกรรมวันแรดโลก อีกด้วย


เลี้ยงอาหารโปรดให้ \"กาลิ\" แรดอินเดียหนึ่งเดียวในไทย ฉลองวันแรดโลก เลี้ยงอาหารโปรดให้ \"กาลิ\" แรดอินเดียหนึ่งเดียวในไทย ฉลองวันแรดโลก