svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โผล่อีกราย หนุ่มร้องทนายดัง สอบติดจนท.ราชทัณฑ์ กลับบอกวุฒิฯไม่ตรง

หนุ่มร้องทนายดัง หลังสอบติดเจ้าหน้าที่ ควบคุมผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ แต่จนท.กลับบอกวุฒิการศึกษาไม่ตรง ทั้งที่เอกสารที่ยื่นตรงและครบถ้วน

22 กันยายน 2567 ที่มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นายสุรินทร์ หรือต้น ลิสอน อายุ 40 ปี อดีตนักวิชาการอบรมและฝึกวิชาชีพด้านพ่อบ้านกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน นำเอกสารหลักฐานต่างๆเข้าร้องเรียนกับ ว่าที่ร้อยตรีรภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิ นายชาญชัย ฉายบุ ที่ปรึกษามูลนิธิฯ

 

 

หลังตนเองสอบติด ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ ควบคุมผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ แล้วถูกปฏิเสธอ้างว่าวุฒิการศึกษาไม่ตรง ทั้งๆที่ ตนมีหลักฐานแสดงทุกอย่าง ทั้งวุฒิการศึกษาคุณสมบัติการสอบผ่าน เมื่อถูกไล่ให้ไป ขอวุฒิใหม่นำมาแสดง ก็นำมาแสดงให้จนครบถ้วน กลับบอกได้เพียงแค่คำว่า "ขอโทษ" เดี๋ยวติดต่อผู้ใหญ่หาที่ใหม่ให้เป็น พนักงานราชการจ้างเหมาแทน

 

 

โดยนายสุรินทร์ เล่าให้ฟังว่าตนเองได้ไปสมัครสอบหลังจากที่กรมราชทัณฑ์ได้ประกาศประกาศสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งเจ้าพนักงาน ราชทัณฑ์ปฎิบัติงาน(งานควบคุมผู้ต้องขังชายและอื่นๆ) จำนวน 221 อัตรา แต่ภายหลังประกาศรับเพิ่มเป็น 700 อัตรา ซึ่งมีจำนวนผู้สมัครสอบทั้งหมด 4,609 คน

ซึ่งตนเองได้สอบเลือกไว้ 4 อันดับ 

อันดับที่ 1 เรือนจำกลางนครปฐม 

อันดับที่ 2 เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี

อันดับที่ 3 เรือนจำกลางเขาบิน จังหวัดราชบุรี

อันดับที่ 4 เรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี

จากนั้นได้มีการไปสอบข้อเขียนภาค ก. (การสอบเพื่อวัดความสามารถทั่วไป) และไปสอบภาค ข. (การสอบภาคความสามารถเฉพาะตำแหน่ง) ในวันที่ 27 มกรา 2567  และสอบภาค ค. วันที่ 10-11 มีนาคม 2567 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนจะมีการประกาศผลสอบในวันที่ 4 เมษายน 2567 ซึ่งตนเองก็สอบผ่านได้ลำดับที่ 153 ตามขั้นตอนแล้ว จะได้บรรจุเข้ารับราชการที่เรือนจำกลางจ.นครปฐมตามลำดับที่หนึ่งตามที่ยื่นสมัครสอบไป

 

ต่อมาวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ได้มีการเรียกรายงานตัวที่กรมราชทัณฑ์จังหวัดนนทบุรี และนัดหมายให้ไปรับหนังสือรายงานตัวที่กรมราชทัณฑ์ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 แต่ปรากฏว่าวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ได้มีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายสรรหาและบรรจุ ชื่อนายฉัตรมงคล พะยอมสวาท โทรศัพท์มาแจ้งว่าวุฒิการศึกษาของตนเองมีปัญหาไม่ตรงตามประกาศรับสมัคร คือต้องจบการศึกษาระดับอนุปริญญาตรี หลักสูตร 2 ปี ซึ่งตนเองก็ยืนยันว่าวุฒิการศึกษาตรงตามหลักเกณฑ์ในการสอบ คือ ประกาศนียบัตรวิชาการการศึกษาชั้นสูง หรือ ป.กศ.สูง ซึ่งเป็นระดับเดียวกับอนุปริญญา จากนั้นก็ได้นำหนังสือรับรองจากมหาวิทลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร ไปยื่นยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ

 

นายสุรินทร์เล่าอีกว่าจากกรณีที่เกิดขึ้นทำให้ได้รับผลกระทบเนื่องจาก หลังจากทราบว่าสอบผ่านทุกอย่างแล้ว ก็ได้ไปทำเรื่องลาออกกับทางกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 พอสอบถามกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าจะเยียวยาตนอย่างไรได้บ้าง ก็ได้รับคำตอบว่าจะประสานให้ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครปฐม หากมีตำแหน่งว่างจะแจ้งให้ไปสอบคัดเลือก พนักงานราชการหรือจ้างเหมา เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ต้องกลายเป็นคนตกงาน สูญเสียโอกาส ซึ่งขณะนี้ตนเองก็ได้มาเป็นพนักงานของ อบต. แห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ได้รับเงินเดือน 9,500 บาทแทน จึงมาร้องกับมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อหาหนทางช่วยเหลือ

 

 

ขณะที่นายรภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และนายชาญชัย ฉายบุ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะพาผู้เสียหายไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และจะให้ความช่วยเหลือเรื่องการฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้แก่นายสุรินทร์ โดยเห็นว่าทางกรมราชทัณฑ์ควรตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครให้ละเอียดก่อนจะให้มีการสอบ ซึ่งในกรณีนี้วุฒิการศึกษาเข้าหลักเกณฑ์แต่กลับไม่ได้รับการบรรจุ