svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ฉวยโอกาสไหม! รถสไลด์-แม็คโคร เรียกเก็บค่าบริการแสนแพง ซ้ำเติมชาวแม่สาย

แพงมหาโหด! ชาวบ้านแม่สาย จ.เชียงราย ถูกเรียกเก็บค่าบริการรถสไลด์ 5,000 - 6,000 บาทต่อคัน เหมือนซ้ำเติมในยามวิกฤต จำใจใช้บริการ หลังรถเสียหายจากน้ำท่วมจมโคลน ด้าน มูลนิธิเพชรเกษม จัดรถสไลด์ช่วยส่งรถ ปชช. เข้าศูนย์ซ่อม หรืออู่ ในระยะไม่ไกลจาก อ.แม่สาย เท่านั้น ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

22 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้เหตุการณ์มหาภัยพิบัติน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จะผ่านพ้นไปแล้ว ซึ่งอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูอยู่ในขณะนี้ บ้านเรือนของประชาชนมีดินโคลน ถูกน้ำป่าพัดเข้าไปอยู่ภายในบ้าน จำนวนมาก

 

รวมถึงรถยนต์ที่พังเสียหายนับไม่ถ้วน บางคันถูกฝังอยู่ใต้โคลนดินก็มี เจ้าของรถบางคันถึงกับน้ำตาตกใน

 

เมื่อถูกเรียกเก็บค่าบริการรถสไลด์ 5,000 - 6,000 บาทต่อคัน  ส่วนแม็คโครขนาดเล็กเรียกเก็บคันละ 8,000 บาท ต่อวัน 

 

โดยปกติแล้วค่าบริการรถสไลด์ โดยทั่วไปจะสตาร์ทอยู่ที่ 1,800 - 2,000 บาท ในระยะไม่ไกลมากนัก หรือคิด ค่าบริการตามระยะทาง กิโลเมตรละ 15 - 20 บาท เท่านั้น 

ส่วนค่าบริการรถแม็คโครขนาดเล็ก จะอยู่ที่ประมาณชั่วโมงละ 800 1,000 บาท  หรือเหมาทั้งวันราคาไม่เกินวันละ 4,500 บาท 

 

ชาวบ้านส่วนใหญ่จำใจต้องใช้บริการ เพราะต้องเร่งฟื้นฟูให้บ้านสามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้โดยเร็ว ส่วนรถยนต์ต้องรีบเอาเข้าอู่ หรือศูนย์บริการซ่อม เพื่อให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม แต่ในขณะนี้มีผู้ประกอบการบางรายซ้ำเติมชาวบ้าน เรียกเก็บค่าบริการรถสไลด์ และรถแม็คโครขนาดเล็กแพงเกินจริง 

 

 

ฉวยโอกาสไหม! รถสไลด์-แม็คโคร เรียกเก็บค่าบริการแสนแพง ซ้ำเติมชาวแม่สาย

 

ฉวยโอกาสไหม! รถสไลด์-แม็คโคร เรียกเก็บค่าบริการแสนแพง ซ้ำเติมชาวแม่สาย

ฉวยโอกาสไหม! รถสไลด์-แม็คโคร เรียกเก็บค่าบริการแสนแพง ซ้ำเติมชาวแม่สาย

ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม ที่ยังคงอยู่ในพื้นที่ลงมาช่วยเหลือชาวบ้านตั้งแต่วันแรก จนถึงในขณะนี้ยังอยู่ในพื้นที่ช่วยชาวบ้านฟื้นฟูบ้านเรือน โดยปรับแผนการทำงาน จากที่เคยลุยกระแสน้ำอพยพชาวบ้าน หรือส่งน้ำส่งอาหาร  มาช่วยเอาดินโคลนที่อยู่บ้านเรือน ของประชาชนออกให้

 

 

ฉวยโอกาสไหม! รถสไลด์-แม็คโคร เรียกเก็บค่าบริการแสนแพง ซ้ำเติมชาวแม่สาย

 

โดยใช้รถแม็คโครขนาดเล็ก เข้าไปดำเนินการ  และใช้รถสไลด์ของมูลนิธิเพชรเกษม ช่วยดึงรถของชาวบ้านที่พังเสียหาย ส่งไปยังศูนย์ซ่อมหรืออู่ต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงโดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้นฟรี 

สำหรับชาวบ้านแม่สาย ที่ต้องการความช่วยเหลือ รถแม็คโครขนาดเล็ก และรถสไลด์ สามารถติดต่อที่กองอำนวยการ ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม

 

ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอแม่สาย จะมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องและประสานงานต่อให้ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านตามคิวที่ลงทะเบียนเอาไว้  

 

 

สำหรับรถของประชาชนที่เสีย ต้องการลดสไลด์ฟรี ทางมูลนิธิเพชรเกษม จะจัดส่งรถของประชาชนเข้าศูนย์ซ่อม หรืออู่ ในระยะไม่ไกลจากอำเภอแม่สายเท่านั้น หากเป็นการส่งข้ามจังหวัดอื่นๆ จะเป็นการเสียโอกาสของชาวบ้านคนอื่นๆที่รอคิวเป็นเวลานาน 

 

เนื่องจากรถสไลด์ที่วิ่งช่วยเหลือประชาชนโดยไม่คิดเงิน มีอยู่เพียงหนึ่งคัน แต่ก็จะพยายามช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด โดยในแต่ละวัน ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม ดำเนินการช่วยเหลือชาวบ้านได้ 6-7 คันต่อวัน ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น