svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหมืองถ่านเหินระเบิดในอิหร่าน ดับ 51 ราย ยังค้นหาคนงานที่เหลือ

เกิดเหตุระเบิดเนื่องจากก๊าซรั่วไหลภายในเหมืองถ่านหินในภาคตะวันออกของอิหร่าน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 ราย และคาดว่า ยังมีคนงานติดอยู่ใต้ดินอีกจำนวนหนึ่ง

สื่อทางการอิหร่าน รายงานในวันอาทิตย์ (22 กันยายน) ว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่เหมืองถ่านหิน มาดานจู ในจังหวัดโคราซานใต้ เมื่อเวลาราว 21.00 น. ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่า สาเหตุอาจเกิดจากก๊าซมีเทนระเบิดภายในอุโมงค์ 2 แห่ง ของเหมือง นอกจากนี้มีคนงานเสียชีวิต 51 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 20 ราย

ผู้ว่าการจังหวัดโคราซานใต้ เปิดเผยว่า มีคนงาน 47 คน ทำงานอยู่ในอุโมงค์บี (Block B) และอีก 22 คนในอุโมงค์ซี (Block C) ขณะเกิดการระเบิด สำหรับภารกิจค้นหากู้ภัยในอุโมงค์บีเสร็จสิ้นแล้ว โดยพบผู้เสียชีวิต 30 ราย และผู้บาดเจ็บ 17 ราย

เหมืองถ่านเหินระเบิดในอิหร่าน ดับ 51 ราย ยังค้นหาคนงานที่เหลือ

ส่วนการกู้ภัยในอุโมงค์ซีเพิ่งเริ่มขึ้น และความหนาแน่นของก๊าซมีเทนภายในอุโมงค์นี้อยู่ในระดับสูงมาก และการค้นหาอาจใช้เวลาราว 3-4 ชม.

ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุภัยพิบัติในอุตสาหกรรมเหมืองของอิหร่านหลายครั้ง ซึ่งรวมถึง เหมืองถ่านหินระเบิดในปี 2560 ที่มีผู้เสียชีวิต 42 ราย และความหละหลวมของมาตรฐานรักษาความปลอดภัย และการบริการฉุกเฉินที่ไม่เพียงพอภายในพื้นที่ของเหมือง มักถูกระบุว่า เป็นสาเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตในภัยพิบัติเหล่านั้น