svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮิซบอลเลาะห์เตือนสูญเสียหนัก หากอิสราเอลเปิดศึกในเลบานอน

ฮิซบอลเลาะห์เตือนอิสราเอลว่า หากเปิดสงครามเต็มรูปแบบในเลบานอน จะสร้างความสูญเสียอย่างหนักทั้งสองฝ่าย ขณะที่อิสราเอลโจมตีเป้าหมายของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนครั้งใหม่ และส่งสัญญาณใกล้เปิดฉากปฏิบัติการครั้งใหญ่อย่างกว้างขวาง

นาอิม กัสเซม รองผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เตือนเมื่อวันเสาร์ว่า เผยเมื่อวันเสาร์ว่า ฮิซบอลเลาะห์ไม่ปรารถนาเข้าสู่สงคราม เพราะเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ แต่หากอิสราเอลต้องการเปิดฉากสงคราม ก็พร้อมเผชิญหน้า และจะเกิดความสูญเสียอย่างมากกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งหากเกิดสงครามจริง อาจต้องเตรียมรับมือกับประชาชนที่อพยพหนีภัยหลายแสนคน

เขายืนยันด้วยว่า ฮิซบอลเลาะห์ยังคงสนับสนุนฉนวนกาซาตราบเท่าที่สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซายังคงยืดเยื้อต่อไป และจะเพิ่มการสนับสนุนการตอบโต้ต่อการรุกรานของอิสราเอล

คำเตือนนี้มีขึ้นหลังจากสื่ออิสราเอล รายงานว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล มีแผนเปิดปฏิบัติการทางทหารในวงกว้างและหนักหน่วงในบริเวณพรมแดนทางตอนเหนือที่ติดกับเลบานอนในอนาคตอันใกล้

ฮิซบอลเลาะห์เตือนสูญเสียหนัก หากอิสราเอลเปิดศึกในเลบานอน

ฮิซบอลเลาะห์และกองทัพอิสราเอลยิงตอบโต้ข้ามพรมแดนแทบรายวัน นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มทำสงครามในฉนวนกาซาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทหารใกล้เสร็จสิ้นภารกิจในกาซาแล้ว และจะหันไปให้ความสำคัญกับพรมแดนภาคเหนือติดเลบานอน นอกจากนี้นักการเมืองฝ่ายค้านกดดันให้รัฐบาลกวาดล้างฮิซบอลเลาห์ หลังประชาชนในภาคเหนือได้รับผลกระทบจากการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ 

เมื่อค่ำวันเสาร์ กองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า กองทัพอากาศโจมตีคลังแสงของฮิซบอลเลาะห์ ใน 2 แห่ง ในบริเวณหุบเขาเบกา ทางภาคตะวันออกของเลบานอน และโจมตีเป้าหมายอีก 6 แห่งในภาคใต้

การโจมตีของอิสราเอลต่อเป้าหมายในเลบานอนในช่วงเกือบหนึ่งปี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 623 รายแล้ว ซึ่งเป็นพลเรือน 142 ราย และการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ต่อชายแดนของอิสราเอล ทำให้ทหาร 24 นาย และพลเรือน 26 ราย เสียชีวิต

ฮิซบอลเลาะห์เตือนสูญเสียหนัก หากอิสราเอลเปิดศึกในเลบานอน