svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เซเลนสกี” เตรียมเสนอแผนยุติสงครามต่อไบเดน-แฮร์ริส-ทรัมป์

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเผยปฏิบัติการส่งทหารบุกแคว้นเคิร์สก์ในรัสเซียเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุติสงคราม ที่เขาจะเสนอต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และหารือเรื่องแผนนี้กับ 2 ผู้สมัครประธานาธิบดีด้วย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า เขามีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในเดือนกันยายน และจะเสนอแผนยุติสงครามตอนพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนด้วย พร้อมทั้งบอกด้วยว่า แผนนี้จะสำเร็จได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับสหรัฐฯ ว่า จะยอมให้สิ่งที่กำหนดในแผนนี้หรือไม่ และยูเครนสามารถใช้สิ่งนั้นได้อย่างอิสระหรือไม่

เขาบอกด้วยว่า จะนำเสนอแผนนี้ที่เรียกว่า “แผนสู่ชัยชนะ" กับทั้งรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สองผู้สมัครประธานาธิบดีด้วย เพราะไม่รู้ว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไป

แม้เขาไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก แต่บอกว่า แผนการ 4 ขั้นนี้เริ่มด้วยการบุกข้ามพรมแดนในแคว้นเคิร์สก์ของรัสเซีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำไปแล้ว ส่วนขั้นที่ 2 คือ ยูเครนมีสถานะอยู่ในโครงสร้างความมั่นคงของโลก ขั้นที่ 3 คือ มาตรการบังคับให้รัสเซียยุติสงครามด้วยวิถีทางการทูต และขั้นที่ 4 มาตรการเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

เขาระบุด้วยว่า ประเด็นหลักของแผนนี้ คือ บังคับให้รัสเซียยุติสงคราม และเขาต้องการให้จบลงด้วยเงื่อนไขที่ยุติธรรมสำหรับยูเครน นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า จะไม่มีการประนีประนอมใด ๆ กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน การเจรจาในเวลานี้ไร้ความหมาย เพราะปูตินไม่ต้องการยุติสงครามด้วยวิธีทางการทูต

ส่วนความคืบหน้าของปฏิบัติการรุกคืบในแคว้นเคิร์สก์ของรัสเซียที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ผู้บัญชาการกองทัพยูเครน เปิดเผยล่าสุดว่า ทหารสามารถควบคุมพื้นที่ได้เกือบ 1,300 ตร.กม. และจับเชลยชาวรัสเซียได้ 594 คน

ขณะที่รัสเซียโหมโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนที่พุ่งเป้าทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานทั่วยูเครน 2 คืนติดต่อกันช่วงก่อนเช้ามืดวันจันทร์และอังคาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 12 ราย และเกิดไฟดับในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ