svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การเมืองฝรั่งเศสวิกฤต “มาครง” ยังขวางตั้งนายกฯ จากฝ่ายซ้าย

การเมืองฝรั่งเศสส่อเผชิญทางตันยืดเยื้อกว่าเดิม โดยยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ หลังการเลือกตั้งผ่านพ้นมากว่า 7 สัปดาห์แล้ว เพราะประธานาธิบดียืนยันไม่แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีจากพรรคฝ่ายซ้ายที่ชนะเลือกตั้ง ทำให้เผชิญกระแสโกรธแค้น ที่อาจสั่นคลอนเก้าอี้ของเขาในที่สุด

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กำลังเผชิญความยากลำบากยิ่งขึ้นเพื่อเจรจากับพรรคการเมืองต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากเขายังคงไม่ยอมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าพันธมิตรพรรคฝ่ายซ้ายภายใต้ชื่อ “New Popular Front” (NFP) กวาดที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรอบสองเมื่อเดือนกรกฎาคม แต่ไม่มากพอจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

เมื่อคืนวันจันทร์ มาครงออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ให้แต่งตั้งลูซี กาสเต็ตส นักเศรษฐศาสตร์ วัย 37 ปี จากพรรค France Unbowed party (LFI) ภายใต้การนำของฌอง ลุค เมลองชอง และเป็นพรรคใหญ่ที่สุดใน NFP เป็นนายกรัฐมนตรี

เขาบอกด้วยว่า จะไม่ยอมให้มีรัฐบาลแนวคิดฝ่ายซ้าย ที่จะเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพของประเทศ และการเสนอชื่อรัฐบาล NFP จะไม่ได้รับมติไว้วางใจในรัฐสภาอย่างแน่นอน พร้อมกับเรียกร้องให้พรรคสังคมนิยม พรรคกรีน และพรรคคอมมิวนิสต์ ในพันธมิตรฝ่ายซ้าย สลายขั้วแล้วหันไปจับมือกับกลุ่มการเมืองอื่น เพื่อจัดตั้งแนวร่วมที่มีแนวคิดเป็นกลาง และแยกตัวจาก LFI

แต่ในวันอังคาร โอลิเวอร์ ฟอเร หัวหน้าพรรคสังคมนิยมปฏิเสธคำเชิญของมาครงที่ให้เข้าร่วมการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล โดยบอกว่า ไม่ต้องการเป็นผู้สมคบคิดทำลายประชาธิปไตย และประกาศด้วยว่า จะลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลชุดอื่นใด ที่ไม่ได้เสนอชื่อจาก NFP พร้อมทั้งกล่าวหาว่าประธานาธิบดีมาครงพยายามรักษาอำนาจของตัวเอง แม้ว่าพันธมิตรพรรคสายกลางภายใต้การนำโดยพรรคของเขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้การเลือกตั้ง

เขายังเตือนด้วยว่า ประชาชนฝรั่งเศสจะเริ่มเบื่อหน่าย และเขาอาจเข้าร่วมการประท้วงบนท้องถนน หลังเฟเบียน รูสเซล หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ไม่ยอมเข้าร่วมการเจรจากับมาครง เรียกร้องให้มวลชนออกมาแสดงพลังครั้งใหญ่ และมารีน ทอนเดลิเยร์ หัวหน้าพรรคกรีน บอกว่า “ฝ่ายซ้ายถูกปล้นชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้”

ในการเลือกตั้งทั่วไปรอบสองเมื่อเดือนกรกฎาคม NFP คว้าที่นั่ง สส. ได้มากที่สุดกว่า 190 ที่นั่งจากทั้งหมด 577 ที่นั่ง ส่วนพันธมิตรสายกลางของมาครงได้ราว 160 ที่นั่ง และพรรคแนชันแนล แรลลี ที่เป็นพรรคขวาจัด ได้ 140 ที่นั่ง

กาสเต็ตส์ กล่าวหาว่า มาครงพยายามจะเป็นทั้งประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคในเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เคารพผู้มีสิทธิเลือกตั้งฝรั่งเศส หรือ ประชาธิปไตย

และพรรค LFI เรียกร้องให้ประชาชนออกมาเดินขบวนเพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีเคารพประชาธิปไตย และขู่ด้วยว่า จะยื่นญัตติถอดถอนมาครงออกจากตำแหน่ง

ขณะที่มาครงมีเวลาจำกัดที่จะต้องรีบแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี เพราะมีกำหนดเส้นตายที่ต้องเสนอร่างงบประมาณประจำปี 2025 ภายในกว่าหนึ่งเดือนข้างหน้า