svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาล ICC ออกหมายจับ 2 นายพลรัสเซีย ฐานโจมตีเป้าหมายพลเรือนยูเครน

25 มิถุนายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับ เซอร์เก ชอยกู อดีตรัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย และพลเอก วาเลรี เกราซิมอฟ ประธานเสนาธิการทหารร่วมของรัสเซีย ในคดีอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ประกาศในวันอังคาร (25 มิถุนายน) ว่า คณะผู้พิพากษา 3 คน ตัดสินใจเมื่อวันจันทร์ อนุมัติออกหมายจับ เซอร์เก ชอยกู อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และพลเอก วาเลรี เกราซิมอฟ ประธานเสนาธิการทหาร หลังจากมีข้อมูลที่สมเหตุผลอันเชื่อได้ว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนมีส่วนรับผิดชอบต่อการโจมตีด้วยขีปนาวุธของกองทัพรัสเซียต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้า ได้แก่ โรงไฟฟ้าและสถานีย่อยหลายแห่ง ของยูเครนระหว่างวันที่ 10 ตุลาคม 2565 และ 9 มีนาคม 2566

ทั้งสองถูกกล่าวหาด้วยว่ามีส่วนรับผิดชอบในการสั่งการโจมตีเป้าหมายทางพลเรือนและก่อให้เกิดอันตรายเกินกว่าเหตุแก่พลเรือน ซึ่งล้วนเป็นอาชญากรรมสงคราม นอกจากนี้ทั้งคู่ยังถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติอีกด้วย

เซอร์เก ชอยกู อดีตรัฐมนตรีกลาโหม

ที่ผ่านมารัสเซีย ยืนยันว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครนเป็นเป้าหมายทางทหารที่ถูกต้องตามกฎหมาย และปฏิเสธว่าไม่เคยพุ่งเป้าพลเรือน หรือ โครงสร้างพื้นฐานทางพลเรือน

รัสเซียยังไม่แสดงความเห็นต่อการตัดสินใจของศาล ICC แต่เจ้าหน้าที่ยูเครนขานรับข่าวนี้ด้วยความยินดี และบอกด้วยว่า ยูเครนเข้าใกล้การได้รับความยุติธรรมอีกก้าว

ก่อนหน้านี้ศาล ICC ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และมาเรีย ลโววา-เบโลวา เจ้าหน้าที่ สืบเนื่องจากลักพาตัวเด็กชาวยูเครนไปยังรัสเซีย

เมื่อเดือนพฤษภาคม ประธานาธิบดีปูตินเพิ่งปรับชอยกูออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในการปรับคณะรัฐมนตรี หลังเขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำรัสเซียสมัยที่ 5 และแต่งตั้งชอยกูเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคง

logoline