svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กต่าย" ยกกฎหมายแจงยิบ "บิ๊กโจ๊ก" ยังเป็นตำรวจหรือไม่

"บิ๊กต่าย" ยกข้อกฎหมาย แจงละเอียดยิบ ชี้ "บิ๊กโจ๊ก" ไม่ได้อยู่ในสถานะของตำรวจแล้ว ลั่นข้าราชการตำรวจทุกระดับชั้นต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

2 กรกฎาคม 2567 พลตํารวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือ "บิ๊กต่าย" รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ถึงกรณีการให้ออกจากราชการของ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ "บิ๊กโจ๊ก" รอง ผบ.ตร. ว่า ต้องเรียนว่าในความรู้สึกตน ท่านสุรเชษฐ ยังเป็น รอง ผบ.ตร. เราให้เกียรติกัน แต่อยู่ที่กระบวนการพิสูจน์ตัวตนกับพิสูจน์ความจริงออกมาเป็นเช่นไรก็ว่ากันไป แต่ถ้าในทางกฎหมายก็ต้องยืนยันว่า "ไม่ได้อยู่ในสถานะของตำรวจ" 

ทั้งนี้เนื่องจาก มาตรา 131 ที่ใช้อ้างอิง ออกราชการไว้ก่อนซึ่งผูกพันกับมาตรา 133 วงเล็บ 4 ก็คือออกราชการต่อเมื่อวงเล็บ 4 คือถูกให้ออกราชการตามมาตรา 131 นั่นคือออกราชการแล้ว
\"บิ๊กต่าย\" ยกกฎหมายแจงยิบ \"บิ๊กโจ๊ก\" ยังเป็นตำรวจหรือไม่

อย่างไรก็ตาม มีหลายคนไปโยงกับมาตรา 140 วรรคหนึ่ง ซึ่งขอเรียนว่าเป็นแค่กระบวนการขั้นตอนพิธีการที่ต้องนำความกราบบังคมทูล

ส่วนกรณีมาตรา 131 มีการเอาตำรวจออกจากราชการแล้วกี่คน พลตํารวจเอก กิตติ์รัฐ บอกว่า ถ้าข้อมูลไม่ผิด 70 กว่าราย ทั้งตั้งกรรมการวินัยร้ายแรงและไล่ออกราชการไว้ก่อน ซึ่งมีข้อคิดอันหนึ่งที่อยากจะบอกว่า การตั้งกรรมการวินัยร้ายแรงและออกราชการไว้ก่อนนั้น เป็นการปฎิบัติที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งต้องรอ 120 วรรคท้ายทุกเรื่องเนี่ย 

หนึ่งถ้าตำรวจที่ไปกระทำกับผู้อื่น หรือพี่น้องประชาชนในขณะรุนแรง แล้วก็ต้องหาคดีอาญา เช่น ทะเลาะวิวาทกัน แล้วก็ยิงเค้าตาย แล้วหลบหนี เราต้องรอไหมว่าคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง เสนอแนะมาว่า หนีไปเดือนนึงแล้ว หนีไปสองเดือนแล้ว กรรมการบอกให้ออกไว้ก่อน 

"แสดงว่าตั้งแต่แรกไปฆ่าคนตาย ไปค้ายาเสพติด วินาทีที่ทำผิดวันแรก จนผ่านไปเดือนสองเดือนก็ยังได้เงินเดือนนะ ยังได้ค่าตอบแทนนะ ควรเอาภาษีประชาชนไปเสียให้ตำรวจเหล่านั้นไหม อันนี้แค่เปรียบเทียบนะครับผมไม่ได้ว่าใครนะ "

\"บิ๊กต่าย\" ยกกฎหมายแจงยิบ \"บิ๊กโจ๊ก\" ยังเป็นตำรวจหรือไม่
พลตํารวจเอก กิตติ์รัฐ กล่าวอีกว่า กับกรณีที่ ถ้าสมมติว่าบอกว่าคำสั่งนั้นน่ะต้องไปรอ 160 วรรคท้าย หรือมิชอบ แล้วบัญชาที่ใช้อำนาจไปเค้าจะเป็นยังไง แล้วตำรวจที่ออกราชการไว้ก่อนเป็นปีมาแล้ว ทั้งปี 65 ปี 66 ปี 67 จะสองปีแล้ว จะต้องขอกลับเข้ามาไหม ขอกลับเข้ามาเหมือนกับเคสที่มันเกิดขึ้นไหม 

"มันจะทำให้การใช้ดุลย์พินิจบิดเบี้ยว แล้วก็เกิดปัญหาในทางปฏิบัติมาก ถึงบอกว่า 120 วรรคท้าย กับ 131 ต้องตีความแยกจากกัน แล้วก็เป็นการใช้อำนาจของผู้มีอำนาจโดยแท้ แล้วก็พฤติกรรม พฤติการ ข้อเท็จจริงก็แตกต่างกัน"

พลตํารวจเอก กิตติ์รัฐ กล่าวอีกว่า อีกอย่างหนึ่งคือวินัยร้ายแรง ก็บัญญัติไว้ในกฎหมายว่ามีหลายประเภท บางประเภทก็ไม่โดนต้องหาคดีอาญา ก็ไปใช้ 124 ก็ได้ แต่ถ้ากรณีต้องหาคดีอาญา เคยเกิดเคสเช่นนี้แล้ว มองว่าไม่ว่าจะเป็นข้าราชการตำรวจ ระดับชั้นประทวนจากเด็กจนถึงระดับผู้ใหญ่ ก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย แล้วก็กฎระเบียบเดียวกันที่ต้องปฏิบัติให้เสมอภาคเหมือนกันตามหลักนิติธรรม