svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปิดผลสำรวจ บริษัทไหนสร้างขยะพลาสติกมากสุดในโลก?

รู้ไหมว่าแบรนด์สินค้าอะไรที่ทำให้เกิดขยะพลาสติกมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก อาจเป็นแบรนด์ที่ใกล้ตัวมากกว่าที่คิด

ข้อมูลจากงานวิจัยชิ้นล่าสุดที่ตีพิมพ์ลงนิตยสาร Science Advances เปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ก่อให้เกิดขยะพลาสติกเป็นจำนวนมาก โดยมีการส่งอาสาสมัครจาก 84 ประเทศทั่วโลก ไปเดินตามเก็บขยะจากชายหาด ริมข้างทาง หรือตามที่สาธารณะ เป็นจำนวนนับล้านชิ้น แล้วเอามานั่งแยกเลยว่ามีขยะชิ้นไหนผลิตโดยบริษัทอะไรบ้าง

เปิดผลสำรวจ บริษัทไหนสร้างขยะพลาสติกมากสุดในโลก?

สุดท้ายได้รายชื่อบริษัทที่ทำให้เกิดขยะพลาสติกมากที่สุด  5 อันดับแรก ได้แก่ 
Coca-Cola 11% 
PepsiCo 5%
Nestlé 3%
Danone 3%
Altria 2%

นับแค่ 5 บริษัทนี้ก็มีส่วนต้องรับผิดชอบต่อขยะพลาสติกทั่วโลกรวมกันถึง 24%

เปิดผลสำรวจ บริษัทไหนสร้างขยะพลาสติกมากสุดในโลก?

สังเกตว่า นอกจาก Altria ที่ผลิตยาสูบ อีก 4 แบรนด์ที่เหลือคือผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มทั้งหมด

นั่นก็เพราะว่าขยะพลาสติกที่เกิดจากอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม มักจะเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้งานเพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง โดยเฉพาะขวดน้ำอัดลมที่บางคนซื้อมาใช้เวลาดื่มไม่ถึง 10 นาที ก็โยนขวดเปล่าทิ้งแล้ว แต่ขวดที่เราทิ้งไปอาจต้องใช้เวลาหลายร้อยปีกว่าจะย่อยสลายหมด ระหว่างนั้นมันยังกลายเป็นเศษพลาสติกปกเปื้อนในสิ่งแวดล้อมด้วย

แต่ทาง Coca-Cola เองก็ตระหนักถึงเรื่องนี้และพยายามแก้ไขมานานแล้ว เพราะตอนนี้ทางบริษัทได้เริ่มใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า World Without Waste โดยตั้งเป้าที่จะนำบรรจุภัณฑ์จากทั่วโลกไปรีไซเคิลให้เกิดประโยชน์ 100% ในปี 2568 และยังตั้งเป้าที่จะใช้วัสดุรีไซเคิลอย่างน้อย 50% มาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดภายในปี 2573

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกก็ยังคงพยายามค้นหาวิธีต่างๆในการผลิตพลาสติกที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ด้วย ส่วนผู้บริโภคอย่างเราช่วยกันเท่าที่พอทำได้ ทิ้งขยะให้ถูกถัง เพื่อให้ขยะบางประเภทถูกนำไปรีไซเคิลให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เปิดผลสำรวจ บริษัทไหนสร้างขยะพลาสติกมากสุดในโลก?