svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

จับจังหวะสนามบินน้ำ "ป.ป.ช." ถ่ายเลือดใหม่ รื้อระบบ -ล้างบางมลทิน!?!

ทุกครั้งที่ "ป.ป.ช." ต้องเซ็ททีมกันใหม่ ภายหลังชุดเก่าทยอยหมดวาระ ทำให้ถูกจับจ้องจากวงในสนามบินน้ำรวมถึงสายตาภายนอกเป็นพิเศษว่า เป็นคนของใคร เอื้อประโยชน์ต่อใครหรือไม่ ติดตามได้จาก "เมฆา ในวายุ"

"นิติสงครามการเมืองไทยวันนี้"  เป้าใหญ่ที่สาดกระสุนคือ เล็งเป้าไปยัง "ครม.เเพทองธาร ชินวัตร"ไม่ยั้ง เเบบนี้ทีมกุนซือของสร.1-ฝ่ายกฎหมาย-ฝ่ายการเมือง-บิ๊กเบอร์ 1 ของพรรคเพื่อไทยกำลังโต้กลับขั้วตรงข้ามเเบบไม่ยั้งเเละวางเเผนรับมือเกมใหม่ๆ รวมทั้งอาจมีดีลลับกับบางพรรคที่กุมสภาพสว.ไว้ได้กลายๆในการคัดเลือกบุคคลไปทำหน้าที่ในองค์กรอิสระเพื่อให้ฝ่ายตัวเองได้เปรียบบ้าง

 

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ กทม.

 

ขณะเดียวกัน องค์กรอิสระที่วันนี้ สังคมเเคลงใจว่ารับใบสั่งทางการเมืองหรือไม่นั้นต้องพิสูจน์ความสุจริตโปร่งใสในการทำหน้าที่เพื่อลบคำครหาจากสังคม เเละ ตอนนี้สำนักงาน"ป.ป.ช."คล้ายจะเป็นหนึ่งในตำบลกระสุนตกทางการเมืองอีกหนึ่งพื้นที่ เพราะมีการปูดเเละโยงว่า ป.ป.ช. เเละองค์กรอิสระอื่นๆอยู่ในสายของ "พี่ใหญ่ค่าย 3 ป." ที่กำลังทยอยหมดวาระ ดังนั้นขั้วตรงข้ามกำลังพยายามกุมสภาพองค์กรอิสระที่สามารถชี้เป็นชี้ตายบุคคลทางการเมืองได้ระดับหนึ่ง

 

 

ตอนนี้ "พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ"  พ้นการทำหน้าที่ "ประธานป.ป.ช."ไปเเล้วตั้งเเต่วันทึ่ 9 กันยายน 2567  เพราะดำรงตำเเหน่งครบวาระ โดย "วิทยา อาคมพิทักษ์" ทำหน้าที่ประธานป.ป.ช. เเทนชั่วคราว ขณะเดียวกัน  "วิทยา" จะพ้นวาระในเดือนธันวาคมปีนี้ พร้อม"สุวณา สุวรรณจูฑะ"  เท่ากับว่าต้องมีการสรรหาบุคคลมาทำหน้าที่ "กรรมการป.ป.ช. เเทนทั้งสามคน" ในเร็วๆ นี้

พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ อดีตประธาน ป.ป.ช.

ตามกฎหมาย "ป.ป.ช." มีกรรมการ "ป.ป.ช." 9 คนเป็นองค์คณะ ( ตอนนี้มีกรรมการหกคนคือ วิทยา อาคมพิทักษ์ /สุวณา สุวรรณจูฑะ /สุชาติ ตระกูลเกษมสุข /เอกวิทย์ วัชชวัลคุ /ภัทรศักดิ์ วรรณแสง /แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ 

เเละรอการสว.ให้ความเห็นชอบ "ประภาศ คงเอียด" อดีตอธิบดีกรมบัญชีกลาง/กรมธนารักษ์เป็นกรรมการป.ป.ช.ก่อนที่จะทูลเกล้าฯตามกฎหมาย )

"วิทยา อาคมพิทักษ์" ทำหน้าที่ประธานป.ป.ช. เเทนชั่วคราว

สืบทราบจังหวะเคลื่อนไหวของป.ป.ช. มีการหารือในวงลับ ถึงความพยายามที่พิลึกๆ ของกรรมการป.ป.ช.หลายคนที่อ้างว่า ว่าที่กรรมการป.ป.ช.ตามที่สว.ให้ความเห็นชอบคือ "พศวัจณ์ กนกนาก" อดีตประธานศาลอุทธรณ์ ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม 2566 แต่จนบัดนี้ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯว่า "ควรให้พศวัจณ์มาทำหน้าที่ในสนามบินน้ำเสียที...บนวาระเเรก คือ เลือกประธานปปช.?!?!" 

 **ประเด็นนี้สร้างความฉงนสงสัยจนเสียงวิพากษ์วิจารณ์กระจายออกสู่วงนอกมาระยะหนึ่งแล้ว**

โดยคนในสนามบินน้ำ เเจ้งว่า  ไม่นานมานี้ ( ต้นเดือนกันยายน ) เมื่อ "บิ๊กกุ้ย" กำลังจะพ้นวาระ พบว่า "บิ๊กกุ้ยเเละกรรมการป.ป.ช. หลายท่าน เเละส่วนหนึ่งหนุน" นำวาระหนึ่งเสนอที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ว่า ขอให้สอบถามสว.ว่าความคืบหน้ากรณี "พศวัจณ์" ไปถึงไหนเเล้ว อีกทั้งจะเชิญ"พศวัจณ์" มาร่วมประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ด้วยเพื่อลงมติเลือกประธานป.ป.ช.คนใหม่  ทั้งๆที่ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ?

สะพัดหนักมาก ว่า "บิ๊กกุ้ย" กับกรรมการ"ป.ป.ช." ท่านนั้น เเละกองหนุนหลายคนผนึกกำลังกันบนวาระนี้เพื่อวัตถุประสงค์ใด สังคมน่าจะอ่านกันออก

หรือ อาจเป็นการสืบทอดอำนาจในสนามบินน้ำไปอีกหลายปีเพื่อประโยชน์ใคร กลุ่มใด  สังคมควรอ่านจังหวะนี้ใหัดีๆ ว่าเข้าทางใคร เพื่ออะไรในวันนี้เเละวันข้างหน้าหากเกมนี้สำเร็จผล"

( ล่าสุดคณะกรรมการข้าราชการตุลาการ(กต.)ไล่ออกผู้พิพากษาคนหนึ่งรับสินบนล้มคดี กปปส.175 ล้านบาท เเละลองไล่เรียงดีๆ ว่าใครคนนั้นมีความใกล้ชิดกับใครบางคนในวงการตราชั่งคราวนั้นเเละมีผลมายังวันนี้หรือไม่..บนเหตุผลใด)


คราวนั้น พบว่า กรรมการป.ป.ช.คนนี้เเละเเนวร่วมมีการใช้พ.ร.ป ป.ป.ช. มาตรา 14  เเต่พบว่า มีการลงมติด้วยคะเเนน 3 - 3  ด้วยการค้านหนักหน่วงจากกรรมการป.ป.ช. บางคนเพราะรู้ว่าผิดเเน่นอน หากไฟเขียวกับวาระนี้ 


นัยสำคัญคือ "ไม่ควรเชิญพศวัจณ์มาร่วมประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.เพราะเกรงกระทบเเง่มุมกฎหมายเเเละราชประเพณี( เเต่..เกมนี้ของคนวางเเผนพลาด เพราะกรรมการป.ป.ช. บางส่วนมองว่า หากการเชิญพศวัจณ์มาร่วมประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ได้รับอนุมัตินั้น


คณะกรรมการป.ป.ช.ชุดนี้สุ่มเสี่ยงสูงในการกระทำผิดเเละอาจต้องรับโทษเหมือนคราวที่คณะกรรมการป.ป.ช.ยุค"พล.ตอ.วุฒิชัย ศรีรัตนวุฒิ"  ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดยกคณะในการเสนอขึ้นค่าตอบเเทนให้คณะกรรมการป.ป.ช. ) รวมทั้งกรรมการป.ป.ช.บางคนยังขยับต่อด้วยการเสนอใช้มาตรา 19  ลงมติ 5:1 ในการเลือก"วิทยา" เป็นประธานป.ป.ช. เเทน"บิ๊กกุ้ย" ซึ่งใครบางคนน่าจะพลาดหวัง...."

 

คนในสนามบินน้ำ เเจ้งว่า..หากอ่านเกมของกรรมการ "ป.ป.ช." ท่านนี้ จับจังหวะได้ว่า "การเดินเกมนี้เพราะอยากให้มีการลงมติเลือก"ประธานป.ป.ช." เนื่องจากตัวเองหวังได้คะเเนนเสียงไปทำหน้าที่เบอร์ 1 สนามบินน้ำ
ให้ได้" เพื่อไปกุมสภาพข้อกล่าวหา,ข้อวินิจฉัยในหลากคดีที่ "ป.ป.ช." กำลังดำเนินการตัดสินไปเเล้วว่า "อาจมีผลกับหลากวาระที่ส่งกลิ่นไม่ดีที่ใครบางคนเเห่งสนามบินน้ำจะรับผลร้าย"


เนื่องจาก สำนวนที่พิลึกๆหลายคดีใน"ป.ป.ช." ช่วง "บิ๊กกุ้ย" เเละใครบางคนกุมสภาพ "น่าจะโดนรื้อขึ้นมาใหม่เพื่อล้างข้อครหา /สร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้"ป.ป.ช."เเละเอาคนผิดในสนามบินน้ำไปดำเนินคดีให้ได้"


คนในสนามบินน้ำ เเจ้งว่า "กรรมการป.ป.ช. คนนี้เคยใกล้ชิดบุคลากร"ป.ป.ช." ที่มีคดีพันพัวกับ"บิ๊กสีกากี"ชื่อดังเเห่งยุค" เเละไม่นานมานี้ พบว่า กรรมการ"ป.ป.ช." คนนี้เคยเสนอว่า "หากคนในป.ป.ช.ที่โดนกล่าวหาในหลายคดีกับบิ๊กตร.หากคนในป.ป.ช. คนนั้นนั้นไม่ได้ "กำกับดูเเลหน่วยงานที่มีการตั้งไต่สวน" ก็ให้ยุติเรื่อง เพราะ คนๆนั้นไม่มีอำนาจหน้าที่


เเนวคิดนี้ เล่นเอาหลายคนใน "ป.ป.ช." มึนกันหลายวันเลยทีเดียว...เเต่เกมนี้โดนกรรมการ ป.ป.ช.คัดค้านหลายเสียงจนคนที่เสนอไอเดียนี้ต้องพับฐานไปชั่วขณะ


หากภาวะนิติสงครามใน "ป.ป.ช." ยังเรื้อรังเเละไม่โปร่งใสเเบบนี้ เพราะเกมการเมืองจากบางขั้วบางคน 

ทำให้ "คนในสนามบินน้ำ" หลายคนส่งสัญญาณออกมาเเบบนี้ว่าอยากล้างภาพในวันวานเเละสร้างคะเเนนนิยมใหม่ให้องค์กรน่าเชื่อถือ  โดยหวังให้ข้อมูลนี้ออกไปให้สังคมไตร่ตรอง เเละกดดันการเดินเกมเเบบไม่สมควรเยี่ยงนี้ต้องยุติถาวรเเละหวังว่าเกมที่ใครบางคนวางไว้จะไม่ปรากฎอีกต่อไป