svasdssvasds
เนชั่นทีวี

Animals

ชาวบ้านช่วย "เต่ากระ" ตาบอด 1 ข้าง ว่ายหลงน้ำติดอวน

ชาวบ้านพบ "เต่ากระ" ตาบอด 1 ข้าง ว่ายหลงน้ำติดอวน จึงให้การช่วยเหลือ ประสานส่งศูนย์วิจัยฯ เพื่อนำตัวไปพักฟื้น หากแข็งแรงดี จะได้ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ พร้อมตั้งชื่อให้ว่า "แจ็ก สแปร์โรว์"

21 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากนายประสิทธิ์ อายุ 37 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ว่า พบเต่าทะเลขนาดใหญ่ว่ายหลงน้ำเข้ามาในพื้นที่ และนำเต่ามาอยู่ในกระบะพลาสติก พร้อมใส่น้ำทะเลเอาไว้ด้วย 

เมื่อไปถึงก็พบว่าเป็น "เต่ากระ" ขนาดยาวประมาณ 50 ซม. กว้างประมาณ 35 ซม. น้ำหนัก 14 กิโลกรัม ตาขวาบอด ว่ายไปมาในน้ำที่ชาวบ้านใส่เอาไว้ให้ ซึ่งชาวบ้านตั้งชื่อว่า แจ็ก สแปร์โรว์ เพราะตาบอดเหมือนโจรสลัด 

ชาวบ้านช่วย \"เต่ากระ\" ตาบอด 1 ข้าง ว่ายหลงน้ำติดอวน

นายประสิทธิ์ เปิดเผยว่า เมื่อคืนนี้เพื่อนที่ออกเรือไปทำประมงไปพบว่า เต่ากระติดอวนขึ้นมา ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำตื้น ทีแรกก็ว่าจะปล่อยลงทะเล แต่เพราะกลัวว่ามันจะน็อคน้ำบริเวณดังกล่าว ทำให้ต้องรีบโทรแจ้งผู้สื่อข่าวให้มารับตัว 

ซึ่งทางผู้สื่อข่าวก็ขับรถไปรับตัวเจ้าแจ็ก สแปร์โรว์ ทันที แล้วรีบนำตัวไปที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งฉะเชิงเทรา เพื่อนำไปพักฟื้นดูอาการว่าป่วยเป็นอะไรหรือไม่ หากแข็งแรงดี จะประสานทางกรมทัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมารับตัวไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ชาวบ้านช่วย \"เต่ากระ\" ตาบอด 1 ข้าง ว่ายหลงน้ำติดอวน
ชาวบ้านช่วย \"เต่ากระ\" ตาบอด 1 ข้าง ว่ายหลงน้ำติดอวน