svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เลือกตั้ง USA

รีพับลิกันเร่งทำแผนงาน 100 วันแรก หากทรัมป์ชนะเลือกตั้ง

แม้ยังอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง มีกระแสข่าวว่า พรรครีพับลิกันกำลังจัดทำแผนงานสำหรับช่วง 100 วันแรก หากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กลับเข้าสู่ทำเนียบขาวอีกครั้งแล้ว

แหล่งข่าว เปิดเยว่า ระดับผู้นำในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันพบปะหารือกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อจัดทำร่างวาระ 2025 หากพรรคสามารถประสบชัยชนะครั้งใหญ่ ทั้งในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และสามารถรักษาเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้อีกครั้ง และชิงเสียงข้างมากในวุฒิสภาคืนมาจากพรรคเดโมแครต โดยได้หารือกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับวาระสำคัญของเขาด้วย

ทีมงานวางนโยบายของรีพับลิกันกำลังมองหางบประมาณสำหรับโครงการเพิ่มความมั่นคงตามแนวพรมแดนครั้งใหญ่ครั้งใหม่ ซึ่งรวมถึง การเดินหน้าสร้างกำแพงกั้นพรมแดนที่เป็นผลงานสำคัญของทรัมป์ให้เสร็จสิ้น และอาจลดงบประมาณให้กับหน่วยงานภาครัฐบางส่วน ที่พันธมิตรของทรัมป์มองว่า ถูกใช้เป็นอาวุธทางการเมืองในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน 

แต่ภารกิจสำคัญอันดับแรก คือ ขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายลดภาษี และกฎหมายสร้างงานในปี 2560 ที่เป็นความสำเร็จในรัฐสภาของทรัมป์ ก่อนที่กฎหมายจะหมดอายุในสิ้นปี 2025 โดยการวางแผนและการเตรียมจัดทำงบประมาณ มีการหารือกันตั้งแต่ช่วงปิดสมัยประชุมเดือนสิงหาคมและตุลาคมแล้ว และคาดหวังว่าจะสามารถผ่านงบประมาณครั้งใหญ่ ที่จะสามารถทำตามสัญญาของทรัมป์ที่จะลดภาษีหลายล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้แหล่งข่าว บอกว่า การหารือมีการเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์รวมถึง กรณีรีพับลิกันและเดโมแครตคุมเสียงข้างมากคนละสภา หรือ เดโมแครตสามารถกุมอำนาจในทำเนียบขาวอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตามสมาชิกสภาและที่ปรึกษาของรีพับลิกัน มั่นใจมากขึ้นว่า ทรัมป์จะสามารถชนะรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส และหวังว่าชัยชนะของทรัมป์จะมากพอส่งแรงกระเพื่อมให้ผู้สมัครสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของพรรคชนะเลือกตั้ง
 

ขณะที่เวลานี้ทรัมป์มีคะแนนนิยมสูสีกับแฮร์ริสทั้งในรัฐเนวาดา, เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน  ซึ่ง 3 รัฐนี้ ถูกมองว่า สำคัญต่อโอกาสที่เดโมแครตจะได้รับชัยชนะและกลับคืนสู่ทำเนียบขาวอีกครั้ง