svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

“มาร์ติน-บันยาญ่า-มาร์เกซ” นำทัพแถลงก่อนแข่ง ThaiGP รับสนามยากแต่พร้อมสู้

3 นักบิดชั้นนำของโลก ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า, ฮอร์เก มาร์ติน, มาร์ค มาร์เกซ แถลงความพร้อมก่อนลุยศึก “PT Grand Prix of Thailand 2024” ที่ จ.บุรีรัมย์ โดยยอมรับว่าศึกนี้ยากแน่เพราะต้องเจออากาศร้อนจัด แต่พร้อมสู้เต็มที่เพื่อตำแหน่งโพเดียม

ศึก  “PT Grand Prix of Thailand 2024”  ( พีที กรังด์ปรีซ์ ออฟ ไทยแลนด์)  เตรียมดวลความเร็วระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2567 ภายใต้การติดตามของแฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก โดยเฉพาะการลุ้นแชมป์โลกสุดเข้มข้นในขณะนี้ของ “ฮอร์เก มาร์ติน” จ่าฝูงชาวสแปนิชจาก พรามัค เรซซิ่ง ที่มีคะแนนเหนือ “ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า” แชมป์โลก 2 สมัยล่าสุดจาก ดูคาติ เลอโนโว ทีม ในอันดับ 2 อยู่ 20 คะแนน

ล่าสุด นักบิดชั้นนำของโลกพร้อมด้วยทีมงานเดินทางเข้าสู่สนามอย่างเต็มรูปแบบเพื่อเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ และลงเดินสำรวจแทร็กสำหรับการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ โค้ง 1, 4 และ 8 ในขาออกได้รับการติดตั้ง “มิซาโน เคิร์บ” ที่มีความสูงถึง 5 เซนติเมตร เพื่อสร้างความท้าทายให้กับนักแข่งทุกคน

ขณะเดียวกัน ฮอร์เก มาร์ติน, ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า รวมถึง มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสแปนิชจาก เกรซินี เรซซิ่ง ก็ได้เข้าร่วมการแถลงข่าวก่อนเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยให้สัมภาษณ์ตรงกันว่า สนามช้างฯ ถือเป็นแทร็กที่มีความท้าทายอย่างมาก และนั่นจะทำให้การแข่งขันเข้มข้นสุดๆ เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา

“มาร์ติน-บันยาญ่า-มาร์เกซ” นำทัพแถลงก่อนแข่ง ThaiGP รับสนามยากแต่พร้อมสู้

“มาร์ติน” จ่าฝูงบนตารางคะแนนสะสมกล่าววว่า “พอใจกับสถานการณ์บนตารางแชมเปียนชิพในตอนนี้ ด้วยการเป็นผู้นำมาตั้งแต่ที่ อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ซึ่งเราอยู่ในเส้นทางที่ดีจริงๆ และต้องการจะคว้าชัยชนะในเรซนี้ แต่ยอมรับว่ามันจะยากมาก เพราะอากาศร้อนมาก นอกจากนี้ทั้ง เป็คโก้ (บันยาญ่า) และ มาร์เกซ ต่างก็แข็งแกร่งสุดที่นี่ และแน่นอนว่าจะเป็นสุดสัปดาห์ที่หินสุดๆ”

“มาร์ติน-บันยาญ่า-มาร์เกซ” นำทัพแถลงก่อนแข่ง ThaiGP รับสนามยากแต่พร้อมสู้

ด้าน “บันยาญ่า” เปิดเผยว่า “ภารกิจของเราคือการสร้างความแข็งแกร่งให้ได้ และสนามนี้ (บุรีรัมย์) ก็ดูเหมือนจะเข้าทางผม (มากกว่าคนอื่น) ในแง่ของศักยภาพ แม้ที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ จะได้ขึ้นโพเดียมแต่ก็ถือว่ายากมาก เพราะต้องบริหารให้จบเรซภายใต้ยางที่แทบไม่เหลือ ปีนี้เรามีแนวทางที่ไม่ลงตัวนัก แต่พอมาถึงที่นี่ซึ่งเป็นสนามที่ผมชอบ โดยเฉพาะเลย์เอาท์ของแทร็ก ซึ่งผมหวังว่าจะเป็นสุดสัปดาห์ที่ดีของเรา”

“มาร์ติน-บันยาญ่า-มาร์เกซ” นำทัพแถลงก่อนแข่ง ThaiGP รับสนามยากแต่พร้อมสู้

ขณะที่ “มาร์เกซ” ที่เคยฉลองแชมป์โลกที่เมืองไทยในปี 2018 กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าทั้ง เป็คโก้ และ มาร์ติน ต่างก็ต้องเค้น เพื่อเป้าหมายสูงที่สุด พวกเขาต้องพยายามเต็มที่เพื่อชัยชนะ แต่เรา (เกรซินี) ต้องพยายามที่จะสานต่อความคืบหน้าการทำงานให้ได้ สนามที่ผ่านมาเรามีศักยภาพที่ดีมาก นั่นทำให้เราสามารถต่อสู้เพื่อโพเดียมได้ และสำหรับที่นี่ในเมืองไทย เราจะรักษาระดับการทำงานเพื่อลุ้นโพเดียมเช่นเคย ”

ด้าน “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดขวัญใจชาวไทยจาก อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ที่พลาดการลงแข่งขัน 2 สนามล่าสุด ก็คัมแบ็กสู่สนามอีกครั้งในฐานะเจ้าบ้าน โดยล่าสุดได้รับการยืนยันจากทีมแพทย์ของ โมโตจีพี ว่าสามารถลงบิดได้ โดยต้องประเมินอาการอีกครั้งหลังผ่านการซ้อมครั้งแรกในวันศุกร์ โดยนอกจากนี้ จะยังมีนักบิดไทยอย่าง “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ลงแข่งขันในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปียนชิพ ด้วย

“มาร์ติน-บันยาญ่า-มาร์เกซ” นำทัพแถลงก่อนแข่ง ThaiGP รับสนามยากแต่พร้อมสู้

“ก้อง” สมเกียรติ กล่าวว่า “สุดสัปดาห์นี้จะแข่งกันยังสังเวียนบ้านเกิดที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โชคไม่ดีนักจากอาการบาดเจ็บที่ อินโดนีเซีย ทำให้ผมพลาดลงแข่ง 2 สนามล่าสุด ที่ ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย แต่นี่คือโฮมเรซของผม ซึ่งผมตั้งตารอที่จะลงแข่งและพยายามอย่างหนักในการฟื้นฟูสภาพร่างกาย ด้วยความรักที่แฟนๆ ชาวไทยมอบให้ ผมมั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลงานสุดพิเศษที่นี่ในสุดสัปดาห์นี้ได้”

ทั้งนี้ ศึก PT Grand Prix of Thailand 2024 จะเข้าสู่โปรแกรมการซ้อมอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคมนี้ ก่อนจะแข่งขันรอบควอลิฟาย เพื่อจัดอันดับสตาร์ตในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 26 ตุลาคมนี้ และชิงชัยในรอบ “สปรินต์เรซ” ในบ่ายของวันเดียวกัน ส่วนการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมนี้ เริ่มต้นด้วย โมโตโทรี 13.15 น. ต่อด้วย โมโตทู 14.05 น. และ โมโตจีพี 15.00 น.