svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โฆษก กษ.ยืนยันกระทรวงฯ เดินหน้ายกระดับเกษตรทันสมัย

โฆษก กษ.ยืนยันกระทรวงฯ เดินหน้ายกระดับเกษตรทันสมัย พร้อมเผยผลสำเร็จงานวิจัยใบมันสำปะหลังเหลือใช้เป็นสูตรอาหาร "จิ้งหรีด" ลดต้นทุน

โฆษก กษ.ยืนยันกระทรวงฯ เดินหน้ายกระดับเกษตรทันสมัย

เอกภาพ พลซื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง)

นายเอกภาพ พลซื่อ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง) ย้ำถึงยกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย เพื่อรองรับมาตรการการค้าด้านสิ่งแวดล้อมโลกว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มุ่งเน้นนโยบายในการบริหารจัดการทรัพยากรทางการเกษตร ยกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย เพื่อรองรับมาตรการการค้าด้านสิ่งแวดล้อมโลก ทำการเกษตรที่ลดภาระต่อสิ่งแวดล้อม เกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การใส่ปุ๋ยที่เหมาะสมและลดปริมาณปุ๋ยเคมี และยาฆ่าแมลง พร้อมส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย และนำเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรไปใช้

โฆษก กษ.ยืนยันกระทรวงฯ เดินหน้ายกระดับเกษตรทันสมัย

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ล่าสุด สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ ARDA ได้เปิดเผยผลสำเร็จของงานวิจัย เพื่อช่วยเกษตรกรผ่านการพัฒนาสูตรการนำใบมันสำปะหลังที่เหลือใช้มาเป็นอาหารจิ้งหรีด เพื่อยกระดับกระบวนการเลี้ยงจิ้งหรีดไทยให้มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย และมีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มความมั่นใจของผู้บริโภคได้

 

โฆษกกระทรวงเกษตรฯ (ฝ่ายการเมือง) ยังระบุว่า นายวิชาญ อิงศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร ได้คาดการณ์ว่า ในปี 2570 ตลาดของอาหารโปรตีนจากแมลงทั่วโลก จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันกว่า 5 เท่า มีมูลค่าสูงถึง 70,000 ล้านบาท โดยประเทศไทยสามารถผลิตแมลงเศรษฐกิจได้มากกว่า 7,000 ตัน/ปี และมีฟาร์มเลี้ยงมากกว่า 20,000 ฟาร์ม ซึ่งจิ้งหรีดเป็นแมลงที่มีความต้องการของตลาด และเกษตรกรนิยมเลี้ยงมากที่สุด เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์เร็ว ใช้พื้นที่และปริมาณน้ำในการเลี้ยงน้อย แต่ปัจจุบันราคาอาหารยังสูง 600 บาท ต่อ 30 กิโลกรัม

โฆษก กษ.ยืนยันกระทรวงฯ เดินหน้ายกระดับเกษตรทันสมัย สำหรับการทดลองนำใบมันสำปะหลังเป็นวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร มาทำการทดลองนั้น สามารถดำเินการได้โดยบดผงทดแทนอาหารสำเร็จรูปที่จำหน่ายในท้องตลาดในปริมาณที่แตกต่างกัน โดยผลการทดลอง พบว่า สูตรที่เหมาะสมมี 2 สูตร ได้แก่ สูตรอาหารที่ประกอบด้วยอาหารจิ้งหรีดสำเร็จรูปคิดเป็นร้อยละ 70 และมีใบมันสำปะหลังที่ผ่านกระบวนอบแห้งเรียบร้อยแล้วคิดเป็นร้อยละ 30 ทำให้สามารถเก็บผลผลิตจิ้งหรีดได้ภายใน 43 - 45 วัน และ สูตรที่ประกอบด้วยอาหารจิ้งหรีดสำเร็จรูปทางการค้าคิดเป็นร้อยละ 80 และมีใบมันสำปะหลังที่ผ่านกระบวนเรียบร้อยแล้วคิดเป็นร้อยละ 20 สามารถเก็บได้ภายในระยะเวลา 45 - 50 วัน โดยสูตรอาหารเลี้ยงจิ้งหรีดทั้ง 2 สูตร สามารถผลิตจิ้งหรีดที่มีปริมาณไขมัน มีปริมาณโปรตีน มีปริมาณใยอาหาร ปริมาณเถ้า ปริมาณคาร์โบไฮเดรต ปริมาณไคติน ปริมาณแคโรทีนอยด์ ปริมาณคลอโรฟิลล์เอ ปริมาณคลอโรฟิลล์บี ไม่มีคอเลสเตอรอลและไม่มีไซยาไนด์ ส่งผลให้ต้นทุนในการเลี้ยงจิ้งหรีดลดลงร้อยละ 30 และ 20 ตามลำดับ และจากการนำไปทดลองเลี้ยงเป็นระยะเวลา 1 ปี พบว่า สามารถผลิตจิ้งหรีดได้ขนาด 3 นิ้ว ภายในระยะเวลา 45 วัน ช่วยร่นระยะเวลาการเลี้ยงจากปกติ 50 – 60 วัน ทำให้ต้นทุนด้านอาหารลดลงได้มากถึงประมาณ 6,200 บาทต่อปี สร้างรายได้รวมกว่า 273,000 บาทต่อปี ที่สำคัญโครงการยังมีส่วนช่วยลดการเผาใบมันสับปะหลังที่สร้างปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ได้อย่างมาก