svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เลือกตั้ง USA

บิล เกตส์ บริจาค 50 ล้านดอลลาร์ หนุน “แฮร์ริส”

หลังจากวางตัวเป็นกลางทางการเมืองมานานหลายสิบปี บิล เกตส์ หนึ่งในมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก ได้บริจาคเงินเกือบ 50 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรที่สนับสนุนรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส

นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ บอกเป็นการส่วนตัวกับเพื่อน ๆ ว่า เขาบริจาคเงินเกือบ 50 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรไม่แสวงผลกำไร เพื่อสนับสนุนรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ครั้งนี้

แหล่งข่าว บอกว่า เกตส์บริจาคเงินให้กับ ฟิวเจอร์ ฟอร์เวิร์ด ซึ่งเป็นกลุ่มระดมทุนภายนอกที่สนับสนุนแฮร์ริส และไม่ได้ต้องการเปิดเผยเรื่องนี้ต่อสาธารณะ   

ที่ผ่านมา เกตส์ ไม่เคยประกาศอย่างเป็นทางการว่าสนับสนุนผู้สมัครประธานาธิบดีคนใด แต่เขาเคยกล่าวชื่นชมแฮร์ริส ตอนที่เธอได้รับเลือกเป็นผู้สมัครของพรรคเดโมแครตว่า ดีมากที่มีใครสักคนอายุน้อยกว่าลงสมัครชิงตำแหน่งประธาธิบดี และบอกด้วยว่า เขาสามารถทำงานได้กับทั้งแฮร์ริส และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เกตส์ วัย 68 ปี ระบุในแถลงการณ์ว่า เขาสนับสนุนผู้สมัครที่แสดงออกชัดเจนว่าจะยึดมั่นพัฒนาเรื่องประกันสุขภาพ ลดความยากจน และต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากศในสหรัฐฯ และทั่วโลก  นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า เคยทำงานกับผู้นำจากกลุ่มการเมืองที่หลากหลาย แต่การเลือกตั้งครั้งนี้มีความแตกต่าง มีความสำคัญอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนสำหรับทั้งชาวอเมริกันและกลุ่มผู้เปราะบางที่สุดทั่วโลก

นอกจากนี้เกตส์เคยพูดแสดงความกังวลถึงผลกระทบที่จะตามมาหากทรัมป์ชนะเลือกตั้ง โดยกังวลว่าอาจมีการตัดโครงการเกี่ยวกับการวางแผนครอบครัว และโครงการเกี่ยวกับสุขภาพในทั่วโลก

จากบทวิเคราะห์ของฟอร์บส์ ระบุว่า เกตส์ ซึ่งมีทรัพย์สินสุทธิที่ 162,000 ล้านดอลลาร์ เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีพันล้าน 81 คน ที่สนับสนุนแฮร์ริส ขณะที่ทรัมป์มีมหาเศรษฐีพันล้านจำนวน 50 คนให้การสนับสนุนเขา