svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" ไม่ระแวงปฏิวัติ เชื่อมั่นร่วมทำงานกองทัพได้

"บิ๊กอ้วน" บอก รักทหารมากขึ้น ไม่ระแวงปฏิวัติ ยังไม่เห็นกฎหมายสกัดรัฐประหาร ยุค “สุทิน” ปรับมายด์เซ็ทคนเดือนตุลาฯ ทำงานกับกองทัพได้ ย้ำจะปรับโครงสร้างกองทัพเป็นรูปธรรม ดูแลทหารเกณฑ์-ชั้นประทวน

24 ตุลาคม 2567 "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี  และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังตรวจเยี่ยมกองทัพบก ว่า วันนี้มาอยู่ในวงรอบของทหารก็รู้สึกอบอุ่น ได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติ ถือเป็นการให้เกียรติตนในการเข้ามาร่วมกันทำงาน และได้ฟังสิ่งที่กองทัพได้ดำเนินการ รวมถึงแผนงานที่จะเดินไปข้างหน้า โดยมีเป้าหมายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดให้ได้ โดยเฉพาะการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในโลกสมัยใหม่ และภัยคุกคามที่เกิดขึ้น จากการเข้าไปช่วยเหลืออุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ทำให้เห็นถึงศักยภาพ ความมีระเบียบวินัย และประสิทธิภาพของกองทัพ สิ่งที่ได้พูดคุยในวันนี้คือการเพิ่มบทบาทภาระหน้าที่ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น อาจจะต้องมีการกำหนดโครงสร้างต่างๆ ในส่วนของทหารบกก็มีหน่วยทหารช่าง ต้องปรับโครงสร้างตรงนี้ให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็จะช่วยเหลือประชาชนเป็นอย่างดี

สำหรับสิ่งที่จะต้องพูดคุยกันต่อ คือเรื่องการเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจมากขึ้น ซึ่งจะต้องมีแผน นโยบาย ไทม์ไลน์ ที่เป็นรูปธรรมชัดเจน และมีการพูดคุยกันว่าบทบาทหน้าที่ในการเกณฑ์ทหาร อาจจะไม่ใช่กองทัพบกเพียงอย่างเดียว ซึ่งกองทัพเรือและกองทัพอากาศ ควรจะต้องทำบทบาทหน้าที่ของตนเองในส่วนนี้ด้วย เพราะจะทำให้ทหารเกณฑ์สามารถสมัครในพื้นที่ตัวเอง ไม่ต้องมาเกณฑ์ทหารในส่วนกลาง ถือเป็นการจัดคนให้ถูกกับงาน ไม่ใช่เอาชาวเขาไปอยู่ในทะเล อีกทั้งยังทำให้ผู้ปกครองมาเยี่ยมได้สะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ต้องเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น และวางบทบาทเหล่าทัพให้ชัดเจนขึ้น 

นอกจากนั้น ยังมีการพูดการปรับลดกำลังพล และเพิ่มเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ที่สำคัญต้องให้ความสำคัญกับสวัสดิการ ทหารชั้นผู้น้อย อาจจะต้องมีการหารือกับ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม).  การเคหะแห่งชาติ เพื่อให้เขามีโอกสที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะคนกลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มเปราะบาง ต้องได้รับการเอาใจใส่ช่วยเหลือ 

ขณะเดียวกัน ยังรวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ของทหารชั้นประทวน โดยพิจารณาเพิ่มเบี้ยเลี้ยง อาจต้องหารือกับกรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณต่อไป ทั้งหมดต้องดูที่เหตุผล ความจำเป็น ความถูกต้องเหมาะสม ปัจจุบันเศรษฐกิจมีปัญหา หากดีขึ้นก็เชื่อมั่นว่าจะดูแลส่วนเหล่านี้มากขึ้น วันนี้เป็นการมอบนโยบา ยจึงเป็นแค่เรื่องนามธรรม สิ่งที่เราต้องการคือความเป็นรูปธรรม เช่น ไทม์ไลน์ ความชัดเจนในรายละเอียด มั่นใจว่าจะเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ เชื่อว่าจะทำสำเร็จได้เร็ว อันไหนที่ยากยังทำไม่ได้ ก็ถือว่าเป็นการปูพื้นฐานเอาไว้ก่อน 

“commit ครับ ผมคิดว่าเราจะมาปรับปรุงกระบวนการต่างๆให้ดีขึ้น”

 

\"ภูมิธรรม\" ไม่ระแวงปฏิวัติ เชื่อมั่นร่วมทำงานกองทัพได้  

เมื่อถามว่า ทำงานมา 2 เดือนแล้ว ความรู้สึกกับทหารแตกต่างจากเมื่อตอนเป็นนักศึกษาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็แตกต่าง เมื่อก่อนไม่เคยเข้ามาสัมผัสภายในแบบนี้ ตอนเป็นนักศึกษาก็มีความรู้สึกแตกต่าง แต่ก็ขึ้นอยู่กับทหารแต่ละยุคสมัย เพราะตอนที่เรียนมหาวิทยาลัย ปี 2514-2515 ตอนนั้นทหารระดับสูงจะมีอำนาจมาก  จึงเกิดความขัดแย้งในสังคม ซึ่งเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว ตนคิดว่าวันนี้ส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือพลเรือน  ต้องปรับตัว ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว เพราะฉะนั้นความทันสมัย กับการที่โลกเปิดให้เราได้สามารถดูความเจริญ ดูความเป็นจริงและเหตุผลต่างๆของคนในโลก ทำให้เราต่างปรับ mindset เข้าหากัน วันนี้จากการที่ได้พูดคุยกับผู้บังคับบัญชาทหารระดับต่างๆ ก็คิดว่าเป็นไปทางที่ดี เพียงแต่ต้องถกกันให้มาก เพื่อที่จะหาหนทางว่าตรงไหนถูกต้อง

 

\"ภูมิธรรม\" ไม่ระแวงปฏิวัติ เชื่อมั่นร่วมทำงานกองทัพได้

 

เมื่อถามว่า รักทหารมากขึ้นหรือไม่ "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า ก็รักมากขึ้นอยู่แล้ว แต่เป็นการรักตามสภาพแวดล้อม เมื่อทหารทำอะไรหลายๆอย่างได้ ตนก็สบายใจ ตอนมาครั้งแรกก็เกร็งเหมือนกัน เพราะไม่เคยเข้ามาคลุกคลีใกล้ขนาดนี้ แต่เมื่อเข้ามาอยู่แล้วก็เห็นว่าทหารเป็นคนมีวินัยมาก เช่นเหตุการณ์น้ำท่วมที่เชียงราย ผบ.ทหาร เข้าไป 2 ชั่วโมงแรก ก็สามารถจัดระเบียบ ลดความสับสนลงได้

เมื่อถามว่า แสดงว่ารัฐบาลไม่ระแวงทหารว่าจะทำอะไรแล้วใช่หรือไม่ "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า ไม่ต้องไประแวงหรอก วันนี้ทุกอย่างร่วมมือกันทำให้ประเทศชาติเดินหน้า ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนที่ ครม.ไม่รับร่างแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหมนั้น"นายภูมิธรรม"กล่าวว่า ในความเป็นจริงแล้วสภาได้รับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ในส่วนของพรรคประชาชนมาแล้ว ใกล้ครบ 60 วัน แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบเช่นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงหลายหน่วยงาน มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่ายังไม่ควรรับ  เพราะมีปัญหา ซึ่ง ครม.รับทราบประเด็นนี้ ให้นำข้อสังเกตของหน่วยงานเหล่านั้นแนบไปให้สภาพิจารณา ตนจึงได้เสนอความเห็นว่า ในส่วนของสภากระทรวงกลาโหม ในช่วงที่นายสุทิน คลังแสง เป็นรัฐมนตรี ได้ทำร่างไว้   ซึ่งตรงนี้ตนเข้าใจผิด เพราะยังไม่ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานเต็มที่ ตนจึงพูดไปก่อนว่าจะใช้ร่างของกระทรวงกลาโหม ประกบร่างในสภาฯ  ซึ่งในความเป็นจริงก็ยังต้องมีกระบวนการอีก

เมื่อถามว่า ประเด็นการให้อำนาจนายกฯ และคณะรัฐมนตรี พักราชการผู้บังคับหน่วยทหารที่จะกระทำการยึดอำนาจ ยังมีอยู่ในร่าง พ.ร.บ.นี้หรือไม่ "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า ตนยังไม่ได้อ่าน  ส่วนจะปฏิบัติได้จริง หรือนายกฯ จะกล้าใช้อำนาจหรือไม่ ก็ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นร่าง เพราะแต่ละร่าง แต่ละความเห็น ต้องมีองค์ประกอบว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร รวมถึงสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร เรื่องเหล่านี้ควรดูความเป็นจริง