svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

MEA ร่วมกับ กทพ. MOU โครงการร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้า

MEA ร่วมกับ กทพ. MOU โครงการร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้า พลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2567) นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ร่วมพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้า เทคโนโลยีพลังงานทดแทน และการอนุรักษ์พลังงาน ระหว่าง กทพ. และ MEA โดยมี นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการ MEA และคณะผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ หอประชุม 0101 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

MEA ร่วมกับ กทพ. MOU โครงการร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้า

ผู้ว่าการ MEA เปิดเผยว่า ในฐานะที่ MEA เป็นองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจำหน่ายกระแสไฟฟ้าด้วยระบบการใช้พลังงานทดแทน ในครั้งนี้จึงได้เกิดความร่วมมือในการส่งเสริม และสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนให้กับ กทพ. โดยที่ผ่านมา ได้ดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ที่อาคารสำนักงาน กทพ. ไปแล้วกว่า 780 กิโลวัตต์ ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 3.7 ล้านบาทต่อปี ลดคาร์บอนไดออกไซด์ 412.87 tonCo2 ต่อปี หรือเทียบเท่าการปลูกต้นสัก 469,173 ต้น คิดเป็นพื้นที่ป่า 4,692 ไร่

MEA ร่วมกับ กทพ. MOU โครงการร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้า

นอกจากนี้ MEA ยังดำเนินงานในด้านการสำรวจ ออกแบบ ติดตั้งระบบ และบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด สนองตามนโยบายรัฐบาลที่ให้หน่วยงานราชการลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงลงร้อยละ 20 ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านการใช้ไฟฟ้า ด้วยการใช้เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าที่สะอาด ลดภาวะโลกร้อน ลดภาระการใช้พลังงานไฟฟ้าของชาติ และสร้างความมั่นคงให้ระบบไฟฟ้าโดยรวม

MEA ร่วมกับ กทพ. MOU โครงการร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้า

ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กทพ. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงคมนาคม ทำหน้าที่สร้างหรือจัดให้มีทางพิเศษ บำรุงรักษาทางพิเศษ ดำเนินงานหรือธุรกิจเกี่ยวกับทางพิเศษ และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับทางพิเศษ หรือที่เป็นประโยชน์แก่ กทพ. โดยความร่วมมือกับ MEA ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจประเภทสาธารณูปโภคครั้งนี้ จะช่วยให้เกิดประโยชน์ในด้านการลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และอนุรักษ์พลังงานพร้อมรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) และนับเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญ ขยายผลต่อเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในโอกาสต่อไป

MEA ร่วมกับ กทพ. MOU โครงการร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้า

สำหรับผู้สนใจติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ได้มาตรฐานสามารถสอบถามรายละเอียดได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 รวมถึงแจ้งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ 

- Facebook: การไฟฟ้านครหลวง MEA 

- X: @mea_news 

- Line: MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ เลือกเมนู ติดต่อ MEA Call Center 

MEA ร่วมกับ กทพ. MOU โครงการร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้า MEA ร่วมกับ กทพ. MOU โครงการร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้า