svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น

ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เร่งระดมรถดับเพลิงมากกว่า 30 คัน จากพื้นที่ข้างเคียงเข้าสกัดเพลิง

ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น
6 กรกฎาคม 2567 เมื่อเวลา 20.42 น. ศูนย์วิทยุพระราม199 ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ 

หน่วยกู้ภัยได้เดินทางถึงพื้นที่ ได้กำลังอยู่ระหว่างดับเพลิง บริเวณชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช สี่แยกเฉลิมบุรี ฝั่งขวา ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เพลิงยังลุกไหม้และลุกลามต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยสนับสนุนที่เกิดเหตุ จำนวน 11 สถานี อาทิ กู้ภัยสวนมะลิ, กู้ภัยภูเขาทอง และกู้ภัยบรรทัดทอง พร้อมระดมรถดับเพลิง จำนวนมากกว่า 30 คัน เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจ
ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกิดเหตุเป็นซอยแคบมีหัวประปาแดงเพียงหัวเดียว รดน้ำไม่สามารถเข้าถึง เจ้าหน้าที่ต้องประสานกำลังหน่วยบรรเทาสาธารณภัยจากพื้นที่ข้างเคียงมาช่วยระงับเหตุ

เบื้องต้นทราบว่า เพลิงไหม้บ้านอาคารเลขที่ 12 โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่อาสาบรรเทาสาธารณภัย ที่เข้าไประงับเหตุถูกไฟดูด 1 ราย เจ้าหน้าที่ต้องรีบแจ้งให้การไฟฟ้าตัดกระแสไฟและเร่งนำรถน้ำเข้าทำการระงับเหตุ

เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังรถน้ำเข้ามาบริเวณแยกเฉลิมบุรี ทางเข้าวัดสัมพันธวงศ์ศารามวรวิหาร (วัดเกาะ) เพื่อนำสายดับเพลิงต่อกับประปาหัวแดงที่อยู่บริเวณหน้าชุมชนตรอกโพธิ์ ก่อนลากสายเข้าไปใช้น้ำทำการระงับเหตุ แต่เปลวเพลิงยังคงลุกไปอย่างรวดเร็วโดยลุกลามติดบริเวณโรงแรมนิวเอ็มไพร์ซึ่งมีความสูงประมาณ 7 ชั้น 
ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น

ทั้งนี้ แสงเพลิงลุกลามออกมาที่บริเวณตัวอาคารและกลุ่มควันเต็มทั่วอาคาร ทำให้ผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในโรงแรมต้องเปิดหน้าต่าง เพื่อระบายควันออกมา ท่ามกลางการลุ้นระทึกของเจ้าหน้าที่และประชาชนที่อยู่ด้านนอกว่าจะช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในอย่างไร 

ขณะที่เปลวไฟยังคงลุกลามติดข้างอาคารพาณิชย์สูง 5 ชั้นเป็นร้าน ไต่ซิง ฮอทพอท & ติ่มซำ โดยพบว่าที่ชั้น 5 มีการเก็บถังแก๊ส ทำให้เกิดเปลวไฟสีฟ้าอีกด้วยเจ้าหน้าที่ต้องใช้กระเช้าขึ้นฉีดน้ำเพื่อระงับเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังอาคารข้างเคียง 

สำหรับบริเวณชุมชนตรอกโพธิ์ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุนั้นเป็นอาคารบ้านไม้ มุงสังกะสีมีประชาชนอยู่ประมาณ 150-200 หลังคาเรือน เป็นชุมชนอยู่ในเนื้อที่ประมาณ 2-3 ไร่ ที่อยู่ด้านหลังโรงแรมนิวเอ็มไพร์ เจ้าหน้าที่ได้พยายามใช้น้ำสกัดเปลวเพลิง เพื่อไม่ให้ลุกลามติดอาคารข้างเคียง แต่กระแสลมที่พัดทำให้เปลวไฟลุกลามไปยังตึกโรงแรมนิวเอ็มไพร์ ที่ด้านหลังของโรงแรมอยู่ติดกับชุมชนได้รับความเสียหาย โดยขณะนี้ยังไม่มีท่าทีว่าจะสงบ เปลวไฟสีแดงฉานยังเผาผลาญอาคารบ้านเรือนและโรงแรมอยู่ต่อเนื่อง 

กระทั่งเวลา 22.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด แสงเพลิงเริ่มลดน้อยลงในวงแคบเหลืออยู่ภายในบริเวณชุมชนตรอกโพธิ์เท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่จึงยังคงใช้น้ำฉีดน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้เพลิงลุกลามอีกครั้ง 

ในขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ขึ้นรถกระเช้าเพื่อลำเลียงผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในโรงแรมนิวเอ็มไพร์ออกมาทางกระเช้าพร้อมประกาศให้ผู้ที่ติดค้างอยู่ออกมาเปิดหน้าต่างแล้วพบกับเจ้าหน้าที่เพื่อทำการช่วยเหลือลงสู่ด้านล่าง

ปิดกั้นพื้นที่ ระดมป้องกันเพลิงไม่ให้ปะทุ
ต่อมาเวลา 23.10 น. พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาชับ2 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ บ้านในชุมชนเป็นบ้านครึ่งตึกครึ่งไม้หลายหลังคาเรือน มีรถน้ำหลายคันมาที่เกิดเหตุ แต่มีอุปสรรคที่คับแคบ รถน้ำได้เข้าดับเพลิง 3 ทิศทาง คือ หน้าชุมชนตรอกโพธิ์ หน้าอาคารพาณิชย์ด้านหน้า และทางซอยเยาวราช 7 คาดว่าไฟไหม้บ้านเรือนประชาชนทั้งหมด

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต อย่างไรก็ตามต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างป้องกันไม่ให้เพลิงปะทุขึ้นมาอีก ในห้วงนี้ต้องเฝ้าระวังถึงช่วงเช้า 

พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำงานบูรณาการร่วมกับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ตั้งศูนย์ดูแลผู้ที่ได้รับความเสียหายที่ สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ 

ขณะนี้ทางตำรวจได้ทำการปิดการจราจรบริเวณถนนเยาวราชช่วงแยกเฉลิมบุรีถึงบริเวณวงเวียนโอเดียน เพราะเนื่องจากที่ผ่านมานักท่องเที่ยวนิยมมาที่ถนนเยาวราชในช่วงที่มีกระแสโด่งดัง จึงทำให้ต้องรักษาความปลอดภัยไม่ให้กระทบกระเทือนแก่นักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ในขณะเกิดเหตุอยู่ในช่วงที่คนยังไม่ได้หลับนอน จึงสามารถเคลียร์คนออกจากจุดเกิดเหตุมาได้ และช่วยเหลืออพยพผู้ที่ติดค้างออกมาได้ 5-6 คน 

ขณะนี้ทางทีมกองพิสูจน์หลักฐานได้เดินทางมาที่เกิดเหตุแล้ว แต่คาดว่าจะเข้าสามารถตรวจพิสูจน์หาสาเหตุได้ในช่วงเช้าวันที่ 7 ก.ค.นี้ โดยคืนนี้ตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่จะฉีดน้ำดับถ่าน เพื่อให้ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นมาอีก 

ด้านนายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้เวลา 23.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัดแล้ว ทั้งนี้จะต้องมีการฉีดน้ำแบบดับถ่านตลอดคืน โดยทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกับเขตสัมพันธวงศ์และสนพลับพลาไชย 2 เพื่อที่จะช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ต่อไป สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ในชุมชนได้ 3 คนมีอาการสำลักควัน

ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น
เปิดไทม์ไลน์ไฟไหม้เยาวราช

  • เวลา 20.42 น. เหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางรัก ถึงที่เกิดเหตุ ลักษณะที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ปลูกติดกันหลายหลัง เพลิงกำลังลุกไหม้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างใช้น้ำดับไฟ 
  • เวลา 21.01 น. ไฟลุกไหม้ไปแล้วประมาณ 4 คูหา เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าถึงที่เกิดเหตุ ทำการตัดกระแสไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยคลองเตย,บางกะปิ สนับสนุนที่เกิดเหตุ
  • เวลา 22.20 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยสนับสนุนที่เกิดเหตุ จำนวน 17 สถานี รถดับเพลิง จำนวน 40 คัน และทีม USAR ของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดยาว, ราษฎร์บูรณะ) สนับสนุนที่เกิดเหตุ ล่าสุดยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายยังคงเร่งช่วยเหลือ
  • โรงพยาบาลเทียนฟ้า ขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่อพยพ ผู้ป่วยจำนวน 30 ราย 
  • เวลา 22.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด 
  • เวลา 23.30 น. เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำ เพื่อป้องกันเพลิงปะทุซ้ำ

ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น
ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ชมชุนตรอกโพธิ์ เยาวราช เพลิงโหมหนัก เร่งสกัดเพลิงวุ่น