svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เต้น ณัฐวุฒิ" ถกคณะทำงานที่ปรึกษาของนายกฯ ประเมินไร้"ม็อบใหญ่"

"ณัฐวุฒิ" เข้าทำเนียบฯ ประชุมคณะทำงานที่ปรึกษาของนายกฯ ยังไม่ได้คุย "อิ๊งค์" พร้อมทำงานตามมอบหมาย ชี้ ยังไม่มีเคลื่อนไหวการเมืองม็อบขนาดใหญ่เหมือนในอดีต โยนสภาฯ-พรรคการเมือง หาทางออกนิรโทษกรรม  

28 ตุลาคม 2567 "นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลโดยเปิดเผยว่า วันนี้ไม่ได้มาพบนางสาวแพทองธาร  นายกรัฐมนตรี แต่เข้ามาประชุมกับคณะทำงาน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เข้ามาประชุมหลายครั้งแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสพบกับสื่อมวลชน วันนี้จึงมามอบตัวกับสื่อ  ซึ่งตั้งแต่ มีคำสั่งแต่งตั้ง เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ก็ได้ปฏิบัติตามโดยที่ได้รับมอบหมาย ทั้งในเรื่องของการติดตามสถานการณ์ต่างๆร่วมกับคณะทำงาน และการมอบหมายอื่นๆ ของนายกรัฐมนตรี ส่วนในเรื่องของกลุ่มผู้ชุมนุม และข้อเรียกร้องจากการดำรงชีวิตต่างๆก็มีรองเลขานายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแลและประสานอยู่ ส่วนการชุมนุมทางการเมืองยังไม่ปรากฏ การเคลื่อนไหวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากการประเมินว่าจะมีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองออกมาหรือไม่ "นายณัฐวุฒิ" กล่าวว่า ที่ผ่านมีมาการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่สมัยนายกฯ เศรษฐา แต่ยังไม่มีมวลชนขนาดใหญ่ ที่มีการปักหลักชุมนุมเป็นเวลานาน  เข้าใจว่ายังไม่น่าจะเกิดขึ้น  ซึ่งรัฐบาลยังไม่มีหน่วยงานหรือปฏิบัติการที่จะติดตามเรื่องนี้เป็นพิเศษเนื่องจากเคารพสิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางการเมือง และมุ่งเน้นไปที่การสร้างผลงานเน้นการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

สำหรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ตนได้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีนั้น "นายณัฐวุฒิ" ยอมรับว่า เป็นการพูดคุยกัน กับคณะทำงาน แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เป็นการแสดงความคิดเห็นต่อมุมมองต่างๆและรวมถึงการประเมินสถานการณ์ 

ส่วนประเด็นการออกพรบ. นิรโทษกรรม มองว่ามีจุดไหนบ้างที่จะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่จะกระทบต่อรัฐบาล "นายณัฐวุฒิ" ระบุว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วน เรื่องนี้พรรคการเมืองเห็นชอบตรงกันทุกพรรค ในการออก พ.ร.บ เพื่อลดความขัดแย้ง ทางการเมืองที่ผ่านมา ส่วนที่เห็นต่างคือ "พรบ.นิรโทษกรรม"ที่จะออกมาครอบคลุม ถึงการดำเนินคดีข้อหาใดบ้างรวมถึงมาตรา 112 ที่ขณะนี้ยังมีข้อเห็นต่างกันอยู่ ซึ่งขณะนี้สภากำลังจะปิดสมัยประชุม และคาดว่าจะนำกลับเข้ามาพิจารณาในสมัยประชุมหน้า

 

"เชื่อว่าในช่วงปิดสมัยประชุมต่างๆพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงภาคประชาชนที่เคลื่อนไหว จะมีการปรึกษาหารือกันในประเด็นนี้ โดยมีหลักการว่าต้องไม่ขยายความขัดแย้งใดๆเพิ่ม เห็นว่า การรักษาบรรยากาศไม่ให้เกิดความขัดแย้ง และอย่าไปตั้งเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้ง" นายณัฐวุฒิ กล่าว 

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ คณะที่ีปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

"นายณัฐวุฒิ"  กล่าวว่า  ในส่วนของพรรคเพื่อไทย "นายภูมิธรรม เวชยชยชัย "  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เรื่องนี้กรรมการยุทธศาสตร์และกรรมการบริหารพรรคจะหารือกันเพื่อหาข้อสรุปว่าจะมีร่างออกมาประกบหรือไม่ ก่อนจะนำไปหารือกันในสภา

สำหรับจุดยืนของตนกับเรื่องนี้ เคยแสดงความคิดเห็นไปหลายที่และยังยืนยันจุดยืนเดิม เตือนใจว่าเวลาที่เหลืออยู่ข้อขัดแย้ง ต่างๆที่แต่ละฝ่ายคิดไม่เหมือนกัน น่าจะมีเวลาในการหารือ

ส่วนมีประเด็นอะไรที่เป็นห่วง "นายณัฐวุฒิ"ระบุว่า ไม่ควรมีการเพิ่มเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ซึ่งเป็นเรื่องหลังที่รัฐบาลต้องถือปฏิบัติ โดยตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐาจนถึงรัฐบาลนี้ก็ยังไม่มีเรื่องนี้ ซึ่งเรื่องใหญ่สุดของรัฐบาลมุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้กับประชาชน ส่วนความขัดแย้งทางการเมือง มีความละเอียดอ่อน ให้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองและสภาฯ ว่ากันไป ในการแสดงออกให้เหมาะสม 


"นายณัฐวุฒิ" ยังตอบคำถาม ตื่นว่าได้มีการคุยกับ "นายแพทย์เหวง โตจิรการ" โดย  "ยืนยันว่ามีเหตุผลในการตัดสินใจเข้ามา มีวิธีทาง ในการเลือกเรียนของผม ซึ่งผมแน่ใจว่าความเป็นตัวผมตั้งแต่อดีตความเป็นตัวผมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง วิธีการคิด วิธีการเดิน อาจจะมีการปรับเปลี่ยนบ้างตามสถานการณ์แต่เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์และ ตลอดเส้นทางที่ผ่านมาเมื่อถูกพิพากษ์วิจารณ์จากเพื่อน พี่น้องผมเลือกที่จะเงียบ และทำตามสิ่งที่ผมเชื่อ ที่ผมเลือก ให้เวลามันอธิบายเรื่องทั้งหมดดีกว่า"

ส่วนโยบายหลักของรัฐบาล  ทั้งเรื่องดิจิตอลวอลเล็ต ที่เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงการแก้รัฐธรรมนูญที่เคยหาเสียงไว้ เลือกตั้งดูเหมือนจะยากขึ้น อาจจะกระทบต่อการหาเสียงเลือกตั้งในอนาคต รัฐบาลต้องมีนโยบายอะไรออกมาในอนาคตหรือไม่ "นายณัฐวุฒิ" กล่าวว่าทุกนาทีรัฐบาล ต้องเร่งทำงานเต็มที่ ยังมีเวลาเกือบ 3 ปี ซึ่งการทำงานในรัฐบาลผสมไม่ สามารถก้าวเดินอย่างเร็วได้ทุกเรื่อง เพราะมีทั้งความเห็นด้วยและเห็นต่าง เป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องจะหาข้อสรุปร่วมกัน 

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ คณะที่ีปรึกษาของนายกรัฐมนตรี


ส่วนตนยังเห็นว่าเมื่อพรรคเพื่อไทยตัดสินใจ เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ความรับผิดชอบต่อปัญหาของประชาชนก็ต้องทำให้เต็มที่ นโยบายและการแก้ปัญหาจะปรากฏชัดหรือไม่ประชาชนจะเป็นผู้พิจารณาและตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน มีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้"นายณัฐวุฒิ"ต้องเข้ามาให้สัมภาษณ์ภายในห้องสื่อมวลชนหรือรังนกกระจอก(2) ซึ่งมีภาพถ่ายของ "เจ๊ยุ" ยุวดี ธัญญสิริ  สื่ออาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาล ที่เสียชีวิตแล้ว ซึ่ง"นายณัฐวุฒิ" ได้ยกมือไหว้ รูปถ่าย พร้อมกล่าวว่า ไม่ได้มาทำเนียบนาน สมัยเป็นโฆษกรัฐบาลก็มี"เจ๊ยุ"เป็นผู้ให้คำแนะนำ พร้อมบอกว่ารู้สึกจุกอกเพราะมาที่นี่แล้วรู้สึกคิดถึง"เจ๊ยุ"