svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชนินทร์" แนะ พปชร.เปลี่ยนตัว "สามารถ" พ้น กมธ.ภาษีสรรพสามิต

"ชนินทร์" แนะ พปชร.เปลี่ยนตัว "สามารถ" พ้น กมธ.ภาษีสรรพสามิต - เผย ปธ.กมธ.อื่นทยอยเขี่ยพ้น "ที่ปรึกษาประจำ กมธ." แล้ว

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เป็นกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต สภาผู้แทนราษฎรว่า ในภาพรวมนายสามารถ ดำรงตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับสภา 2 สถานะ คือ "ที่ปรึกษาประจำกรรมาธิการ ซึ่งขณะนี้ ประธานกรรมาธิการหลายคณะ" ได้เดินหน้าปลดออกจากตำแหน่งแล้ว แต่อีกสถานะคือตำแหน่ง "กรรมาธิการวิสามัญ" เช่นในกรรมาธิการฯ ของตนที่พรรคพลังประชารัฐเสนอต่อสภา ซึ่งจะต้องให้พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ดำเนินการเปลี่ยนแปลง หรือ เปลี่ยนคน ซึ่งตนไม่สามารถปลดเองได้ ต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติ ซึ่งวิธีที่ง่ายกว่านั้น ก็ให้นายสามารถลาออก หรือพรรคพลังประชารัฐ มีมติปรับเปลี่ยนได้

\"ชนินทร์\" แนะ พปชร.เปลี่ยนตัว \"สามารถ\" พ้น กมธ.ภาษีสรรพสามิต

ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต สภาผู้แทนราษฎร

นายชนินทร์ ยังยอมรับว่า หลังจากนี้ จะต้องหารือกับพรรคพลังประชารัฐ และด้วยพรรคพลังประชารัฐ เป็นฝ่ายค้าน จึงต้องให้เกียรติฝ่ายค้านด้วย จึงอยากให้พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ดำเนินการมากกว่า

ส่วนนายสามารถได้มีการติดต่อหรือประสานงานมายังคณะกรรมาธิการบ้างหรือไม่นั้น นายชนินทร์ ระบุว่า ยังไม่ได้มีการติดต่อมา ซึ่งการประชุมกรรมาธิการฯ ครั้งที่แล้ว นายสามารถก็ไม่ได้เข้าประชุมด้วย

\"ชนินทร์\" แนะ พปชร.เปลี่ยนตัว \"สามารถ\" พ้น กมธ.ภาษีสรรพสามิต

ส่วนห่วงภาพลักษณ์ของคณะกรรมาธิการฯ หรือไม่นั้น นายชนินทร์ กล่าวว่า หากพูดกันตรงไปตรงมา เรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุป หรือข้อยุติ แต่ตนในฐานะประธานกรรมาธิการฯ ก็ได้สั่งการให้ทุกคนในกรรมาธิการระมัดระวังเรื่องเหล่านี้แล้ว